Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin một lần nữa kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của EU đối với Trung Quốc.

Tuyên bố của ông, vào lúc chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Paris, tương tự bình luận của thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tại Trung Quốc tháng trước.

Ông De Villepin nói lệnh cấm, áp đặt sau sự kiện thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn 1989, cần dỡ bỏ vào tháng Ba.

Nhưng nhiều nước trong EU muốn lệnh cấm giữ nguyên, tin rằng Trung Quốc chưa làm đủ về nhân quyền.

Còn ông De Villepin nói Trung Quốc là đối tác quan trọng của EU.

Đón tiếp long trọng

Pháp không những chỉ trải thảm đỏ cho chủ tịch Trung Quốc mà thậm chí còn biến tháp Eiffel thành màu đỏ – để trùng với chuyến thăm của ông Hồ và sự khởi đầu ngày Tết của người Hoa.

Tổng thống Chirac đã ra sân bay để chào đón ông Hồ Cẩm Đào và ông đang hi vọng thắt chặt quan hệ vốn đã gần gũi giữa hai nước.

Pháp đã dành cho chủ tịch Trung Quốc vinh dự nói chuyện trước quốc hội Pháp vào hôm thứ ba, mặc dù một số nghị sĩ Pháp cảnh báo họ sẽ tẩy chay bài diễn văn để phản đối các vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Một số thậm chí có thể tham gia cuộc biểu tình bên ngoài phản đối chính sách của Bắc Kinh tại Tây Tạng và việc sử dụng án tử hình tại Trung Quốc.

Nhưng ở tầm mức chính thức, Pháp vẫn muốn thúc đẩy thương mại cũng như quan hệ chính trị với nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Ngoại trưởng Pháp, Dominique de Villepin, vốn đã ủng hộ ý tưởng dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc vào tháng Ba tới đây, mặc dù các ngoại trưởng các nước khác trong EU đã bác bỏ, coi thời điểm đó là quá sớm.(BBC)