HÀNH TRÌNH EMMAUS VI

Anh em xum họp một nhà,
Bao là tốt đẹp, bao là sướng vui.
Yêu thương cay đắng ngọt bùi,
Hiến thân phục vụ, chôn vùi ý riêng.
Đáp lời Chúa gọi trung kiên,
Tu thân tích đức, ân thiêng dạt dào,
Anh em linh mục khát khao,
Vòng tay nối kết, biết bao ân tình.

Hai năm một lần, đến hẹn lại lên. Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành trình Emmaus VI đã qui tụ trên 150, gồm quý Đức Cha, quý đức ông và anh em linh mục Việt Nam trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ và ngoại quốc về dự Đại Hội tại Atlanta từ ngày 26 tới ngày 29 tháng 10, 2015.

Ngày đầu, thời tiết tại Atlanta bị ảnh hưởng của cơn bão Patricia. Tuy rằng, mây đen vần vũ bao phủ bầu trời và mưa dầm gió lạnh cũng không cản bước của các anh em linh mục tiến về Đại Hội Emmaus VI. Tại phi trường, dòng người ngược xuôi, thoáng nhìn, anh em đã nhận ra nhau để rồi tay bắt mặt mừng. Sợi giây linh thiêng của sứ vụ đã nối kết anh em trong tình huynh đệ thân thương. Đúng vậy, trước lạ sau quen, anh em đều cùng chung một sứ mệnh và là môn đệ của Chúa Kitô.

Hành Trình Emmaus VI là cơ hội gặp gỡ rất quý báu. Những bài chia sẻ của các Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory, Đức Tổng Giám mục Joseph E. Kurtz, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Cha Kevin W. Vann, Đức Cha Mai Thanh Lương, và cha Nguyễn Khắc Hy là những món qùa tinh thần đáng ghi nhớ. Cùng với sự hiện diện thân ái của quý đức ông và quý linh mục đến từ những những xứ sở khác nhau đã làm cho ngày Đại Hội thêm phần đa dạng, phong phú và hiệu qủa.

Đại Hội được lắng nghe những tin tức sốt dẻo về đời sống gia đình từ Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz, nghị phụ của Thượng Hội Đồng Thế Giới về Gia đinh tại Rôma. Những chia sẻ thật gần gũi và chân tình của các Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory về vai trò của các mục tử và sự đoàn kết trong tinh huynh đệ giữa các linh mục. Đức Cha Kevin Vann nói về cảm nghiệm của chuyến thăm mục vụ Việt Nam và sự đóng góp nhiệt thành của cộng đồng Công Giáo người Việt Nam tại các Giáo Phận Hoa Kỳ. Đức Cha Mai Thanh Lương đã có những câu truyện dí dỏm vui tươi và mời gọi anh em linh mục nên gắn bó yêu thương. Cha giáo Nguyễn Khắc Hy giúp anh em linh mục tìm về nguồn trong sứ vụ qua bài trích thơ của thánh Phaolô tông đồ nói về chủ đề: Tôi trở nên mọi sự cho mọi người (1Cor 9, 22).

Đại đa số các linh mục đến từ các Tiểu Bang Hoa Kỳ và có một Đức Cha và năm linh mục đến từ Việt Nam, Úc Châu, Hòa Lan, Canada và Taiwan. Đây là cơ hội rất tốt cho các anh em linh mục gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và sinh họat bên nhau. Không phân biệt già trẻ hay chức bậc, các anh em đã có những giây phút rất là thoải mái, kể những câu truyện vui và có những nụ cười sảng khoái. Trong số các linh mục, có vị cao niên đã mừng 55 năm linh mục và có linh mục trẻ mới chịu chức được 5 tháng. Anh em hòa đồng trong bầu khí thân thương. Sự hiện diện của quí linh mục cao niên là niềm khích lệ lớn lao cho các linh mục trẻ. Sự khiêm nhu, từ ái và kiên nhẫn của các ngài đã nêu gương phục vụ thật đáng trân qúi. Các linh mục trẻ trung hoạt bát, tài năng, linh động và nhiệt thành là niềm hy vọng tốt đẹp cho sứ vụ hôm nay và tương lai.

Phản ánh qua những bài chia sẻ của các thuyết trình viên, anh em linh mục đã rút ra những bài học và những kinh nghiệm sống. Đối diện với những thách đố của đời sống linh mục. Suy tư: Làm cách nào để tăng trưởng tình huynh đệ giữa các linh mục Việt Nam? Những ưu tư dằn vặt tự hỏi: Liên Đoàn đã làm gì cho tôi? Đúng thế, tôi là linh mục Việt Nam. Vậy tôi có thể góp phần gì cho Liên Đoàn. Có rất nhiều anh em linh mục đang phục vụ tại các Dòng Tu hay tại các Giáo xứ Hoa Kỳ, Giáo xứ Việt Nam hay Cộng đoàn. Biết rằng tất cả các linh mục đều trực thuộc quyền của bề trên nhà Dòng hoặc các Giám mục Địa Phận. Tuy nhiên, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam là một tổ chức hợp pháp và có tiếng nói đại diện cho cộng đồng người Việt. Liên Đoàn cũng là một tổ chức Ái Hữu mời gọi các linh mục cùng đồng hành để xây dựng tình liên đới cùng đỡ nâng và khích lệ nhau sống ơn gọi dâng hiến.

Qua sự gặp gỡ và chia sẻ, chúng ta có thể nhận biết rất nhiều các sinh họat trong Cộng Đồng người Công Giáo Việt Nam. Thí dụ: Tại Đại Hội Gia Đình Thế Giới được tổ chức tại Philadelphia tháng 9 vừa qua. Sự gặp gỡ giữa Ban Tổ Chức Đại Hội Gia Đình Thế Giới và đại diện Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam đã đạt được những thành quả ưu tiên đặc biệt. Cộng đồng người Việt Nam đã dành được những góp phần rất ý nghĩa trong Đại Hội. Tiếng Việt là một trong năm ngôn ngữ được thông dịch trực tiếp. Trong thánh lễ Đại Trào, Đức Giáo Hoàng chủ sự, ca đoàn Việt đã hát những bài thánh ca Việt Nam và có Bài Đọc bằng tiếng việt. Ngoài ra, Liên đoàn của Cộng Đồng người Việt hằng năm còn tổ chức rất nhiều các Đại Hội tại vùng miền địa phương như: Đại Hội Đức Mẹ Lavang tại Houston, Las Vegas, Portland, các cuộc Hành Hương Đức Mẹ tại Washington DC, Emmitsburg, Blue Army, La Salette, Buffalo…Đại Hội Giới trẻ, Đại Hội Phó Tế, Đại Hội Nữ Tu, Đại Hội Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể và Đại Hội Lòng Thương Xót…

Trong những ngày Đại Hội Emmaus VI, anh em linh mục đã cung nhau chia sẻ những giờ Kinh Phụng Vụ, giờ Chầu Thánh Thể, lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, cầu nguyện và tham dự các Thánh Lễ đồng tế rất trọng thể và sốt sáng. Anh em còn được Ban Tổ chức sắp xếp một buổi chiều tham quan thắng cảnh những di tích lịch sử: Đặc biệt là nơi an nghỉ của ông bà Mục Sư Martin Luther King, Jr. Mộ phần được bao quanh bởi hồ nước trong xanh và trước bia mộ có ngọn lửa bừng cháy không ngừng. Nhắc nhớ sự tranh đấu cho quyền bình đẳng của mọi người. Anh em cũng tham quan Tổng Hành Dinh của Đài Phát Thanh CNN và thưởng ngắm những hình ảnh kỹ thuật hình thành và sự thành đạt của Hãng Coca-Cola. Những dấu tích quan trọng nổi tiếng tại Atlanta.

Đặc biệt, anh em linh mục còn có cơ hội thăm viếng, giao lưu và gặp gỡ giáo dân tại hai Giáo Xứ là Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hai Giáo Xứ đã khoản đãi những bữa tiệc liên hoan rất thịnh soạn, ấm cúng và thân tình. Chúng con chân thành ghi ân Đức Ông Phạm Văn Phương, trưởng ban tổ chức Đại Hội và quý cha trong ban đã nỗ lực vận động và nhiệt tâm giúp đỡ. Chúng con rất cảm kích tấm lòng quảng đại và rộng lượng của tất cả quý cha, qúy Thầy Sáu, quý Dì, quý ông bà và anh chị em tại hai Giáo Xứ.

Anh em linh mục xin chân thành cám ơn Hội Đồng Lãnh Đạo Liên Đoàn, đặc biệt đức ông chủ tịch Trịnh Minh Trí (tái đắc cử nhiệm kỳ 2015-2019) và Ban Tổ Chức Đại Hội Emmaus VI. Chúng con cám ơn qúy Đức Cha, Qúy Đức Ông, Qúy Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ, quý Hội Đoàn, quý ân nhân và tất cả quý ông bà anh chị em đã tận tâm hy sinh vất vả ngày đêm để giúp cho những ngày Đại Hội Emmaus VI được thành công mỹ mãn. Xin Chúa thương ban mọi sự lành hồn xác cho tất cả chúng ta.