Chúa Nhật 01-11-2015
LỄ CÁC THÁNH

NIỀM VUI CÁC THÁNH CHIẾU TỎA TRÊN
HÀNH TRÌNH EMMAUS VI TẠI ATLANTA


Đức Cha Mai thanh Lương, trong bài giảng của Thánh Lễ ngày thứ hai trong Hành trình Emmaus VI, đã kể câu truyện vui sau: Khi còn là cha xứ tại giáo xứ Nữ Vương các Thánh TĐVN ở New Orleans, ngài có dịp sang Roma chơi và khi biết có một kho chứa rât nhiều xương các Thánh Tử đạo, đã xin được một hộp đựng nhiều xương thánh mang về giáo xứ. Vào nửa đêm sau ngày hộp xương thánh đã về giáo xứ và để trong một phòng kế, cha nghe những tiếng lộp cộp vang lên bên ngoài hành lang như có ai đang đi. Nghĩ là các thánh về thăm, cha hé mở cửa phòng và nói vọng ra: Các Thánh làm ơn cho người ta ngủ chớ. Nếu không, ngày mai con sẽ gởi trả về lại Roma. Tưởng là yên, nhưng sau đó lại nghe những tiếng lộp cộp vang lên. Cha đánh bạo đi ra thì trong ánh sáng lờ mờ, nhận ra cha phó già của mình đang đi đi lại lại. Cha hỏi sao giờ này không ngủ mà còn làm gì ở đây. Lúc đó cha phó già mới thú nhận; Có người mới cho đôi guốc nên lấy ra đi thử…….Cha xứ mới nói: Vậy là mình đã nghĩ oan cho các Thánh về phá anh em..

Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ trên trời, tôn vinh những con người đã sống một cuộc sống đầy ý nghĩa trong việc dấn thân, phục vụ và làm chứng cho Tin mừng.

1. Các Thánh là ai?

1.1. Nói về các Thánh, nhiều người nghĩ rằng đó là những người siêu phàm, được sinh ra để làm thánh. Thật sự hoàn toàn không phải như vậy. Nếu đọc lịch sử các vị thánh, ta nhận thấy chỉ một số ít đã được Thiên Chúa tuyển chọn và chuẩn bị nhưng cũng cần sự cộng tác của các ngài như Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse….Hầu như các Thánh cũng là người bình thường như chúng ta, cũng sinh ra, lớn lên, được cha mẹ dạy bảo và cho đi học, cũng đối diện với những buồn vui, cám dỗ và thử thách, sa ngã và phạm tội. Tuy nhiên, các ngài khác chúng ta ở chỗ đã biết khiêm nhường nhận ra sự yếu đuối của mình, một lần quyết tâm đứng dậy và can đảm sống theo lựa chọn là Chúa Giê-su.

Thánh Gio-an trong sách Khải Huyền đã cho thấy hình ảnh những vị Thánh như sau: ‘Môt đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân tộc, mọi chi tộc, mọi nước và mọii ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhà lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô:’“Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta’’” (Kh 7:9-10)

1.2. Con đường nên thánh.
Đức Giê-su trong bài giảng trên núi hay còn gọi là Bản Hiến Chương Nước Trời đã đưa các mối phúc thật như cách thức để mọi người đạ được hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Tuy nhiên, điều ai cũng có thể nhận ra là những “mối phúc này” hoàn toàn đi ngược lại với những quan niệm về hạnh phúc của người đời. Chẳng hạn nếu sự giàu sang, của cải dư tràn thường là một đấu chỉ cho sự thành công trong cuộc sống, và người ta tìm mọi cách, kể cả những cách bất chình, để làm sao có được nhiều tiền, nhằm đạt được những ước mơ; Đức Giê-su lại công bố tiêu chuẩn trái ngược và khó nghe nữa: ”Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”(Mt 5:3)

Điều Đức Giê-su công bố, nghe qua có vẻ nghịch lý, nhưng lại hoàn toàn không vô lý. Chính Ngài đã sống theo những lựa chọn này và phải trả giá bằng cái chết vì không đi theo qua niệm của người biệt phái và nhà cầm quyền.

Trải qua dòng thời gian, có biết bao các vị thánh đã sống theo những mối phúc mà Đức Giê-su đã giảng dạy..Các ngài đã áp dụng lời Chúa theo lựa chọn sống nghèo, sống hiền lành, khiêm nhường, đơn sơ, cảm thương, xây dựng hòa bình và ngay cả đổ máu để làm chứng cho chân lý. Con đường nên thánh của các ngài cũng đã đi ngược lại với những quan niệm bình thường trong xã hội. Sự lực chọn can đảm này đã làm cho các ngài trở nên những người vĩ đại, đáng cho chúng ta noi theo.

Giáo Hội mừng Lễ Các Thánh không phải chỉ tôn vinh các ngài vì đã sống thánh, nhưng quan trọng hơn, là muốn đề cao một sự lựa chọn, một sự trung thành và can đảm sống theo lựa chọn đó, cho dù có vấp ngã, chán nản và đôi khi mấtt hi vọng. Giáo Hội nhìn thấy trong những con người mỏng giòn, yếu đuối đó, như “những chiếc bình sành đễ vỡ” nói theo Thánh Phao-lô, một lòng phó thác, nhưng không thụ động, trong sự quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa.

Ngày hôm nay, Giáo Hội vẫn tiếp tục mời gọi con cái mình nhìn theo gương các Thánh nói chung, và đặc biệt là các Thánh Bổn mạng. để sống ơn gọi người Ki-tô hữu trong sự dấn thân và làm chứng cho Chúa Giê-su. Các Thánh đã sống chứng nhân Tin mừng với niềm vui, không phải là ảo tưởng, nhưng là một thực tế. Niềm vui của các ngài được chiều tỏa trên khuôn mặt các Linh mục trong Hành trình Emmaus VI tại Atlanta vừa qua.

2. Hành trình Emmaus VI.

2.1. Hành trình Emmaus VI là tên gọi của Đại hội các cha Việt Nam đang sống và làm việc mục vụ tại Hoa Kỳ cho người giáo dân Việt nam và Mỹ nơi xứ đạo, trường học, bệnh viện và các tổ chức khác. Đại hội được tổ chức 2 năm một lần, là cơ hội cho các cha già trẻ, lớn bé gặp nhau cầu nguyện, học hỏi, chia sẻ và đùa giỡn sau những tháng ngày bận rộn với công việc mục vụ.

2.2. Hành trình sống thánh. Trong những ngày Đai hội, các cha đã có cơ hội sống thánh qua những buổi phụng vụ thật sốt sắng với giờ đọc kinh chung và Thánh Lễ. Bên cạnh đó, những lúc chia sẻ về kinh nghiệm mục vụ, về ý nghĩ đời tu và cả trong những bữa ăn, đã tạo nên một bầu khí thật ấm cúng . Những đóng góp chân tình, những nụ cười nở rộ làm nảy sinh tình anh em như lời Thánh vịnh:
“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau”. (Tv 133:1)

Cũng như các Thánh, không phải là Thánh ngay từ đầu, những đã lựa chọn sống con đường nên Thánh, thì các cha Việt Nam trong Hành trình Emmaus VI cũng vậy. Các ngài không bao giờ dám tự nhận mình là thánh, nhưng qua lựa chọn sống đời tận hiến, đi ngược lại với những qua niệm hạnh phúc bình thường của người đời để sống cho Chúa , phục vụ cho Tin mừng và là dấu chỉ hy vọng cho con người, khẳng định các ngài đang sống con đường nên thánh.

Chúng ta chúc tụng Chúa đã chỉ ra cho chúng ta con đường nên thánh qua Những mối Phúc thật, những con đường không dễ dàng chút nào. Chúng ta cảm tạ các vị Thánh là những tấm gương sáng giúp mỗi người sống con đường nên thánh của mình. Và chúng ta cũng cầu nguyện cho nhau, linh mục, tu sĩ, anh chị em giáo dân, luôn sống niềm vui nên thánh hằng ngày trong việc chu toàn bổn phận với sự trung thành, khiêm nhường và phó thác trong tình thương Thiên Chúa. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn kim Long, Miami.