Giới Gia trưởng và Hiền mẫu miền Thái Bình mừng Năm Thánh Giáo phận

Đúng theo chương trình đã được đăng trên cuốn Hiệp thông tháng 9 của Giáo phận, sáng ngày 13.9.2015, gần 4000 tham dự viên trong Giới Gia trưởng và Hiền mẫu thuộc 6 giáo hạt miền Thái Bình đã tề tựu đông đúc tại Tòa Giám mục Thái Bình để tham dự giờ Hội thảo về Trách nhiệm của cha mẹ trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình và hiệp dâng Thánh lễ mừng Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận.

Xem Hình

Tiết trời mùa Thu bắt đầu se lạnh từ sau những cơn mưa, nhưng thật đẹp để tổ chức buổi họp mặt đông vui và đầy ý nghĩa như hôm nay. Ngay từ sáng sớm, các gia trưởng, hiền mẫu từ 6 giáo hạt miền Thái Bình đã tấp nập đổ về quảng trường Tòa Giám mục - ngôi Nhà chung của Giáo phận - để cùng nhau chia sẻ tâm tình, cùng nhau hiệp dâng thánh lễ mừng Năm Thánh Giáo phận.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, vui cười niềm nở, khuôn mặt các gia trưởng, hiền thê rạng ngời, ai cũng thấy mình như đã trẻ lại được mấy tuổi. Khuôn viên tòa Giám mục thênh thang giờ đã trở nên chật chội vì dòng người kéo về ngày một đông hơn. Sau lời giới thiệu của cha Vinc. Ngô Thái Phong - Văn phòng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Chủ chăn Giáo phận Thái Bình - bắt đầu buổi tọa đàm với đề tài: Trách nhiệm chính yếu của cha mẹ về tình trạng gia đình hiện nay: hạnh phúc hay đau khổ - các thách đố - nguyên nhân và lý do.

Với thời gian hơn một giờ đồng hồ, Đức Cha đã lần lượt nêu lên những nguyên nhân khiến cho những cuộc hôn nhân rạn nứt, các gia đình tan vỡ. Trong rất nhiều nguyên nhân, Đức Cha đã nhấn mạnh một số lí do chính như: Kết hôn mà thiếu sự ràng buộc về Đức tin; không có sự hòa hợp giữa hai vợ chồng; thiếu lòng chung thủy; thiếu sự bình đẳng trong gia đình; thiếu hiểu biết những kiến thức về hôn nhân gia đình, về sức khỏe sinh sản; thiếu tiền bạc, vật chất; không hòa hợp trong đời sống tình dục; có sự can thiệp của người thứ ba. Và còn nhiều nguyên nhân khác nữa như: Bệnh tật, sự ảnh hưởng của tệ nạn xã hội, những thói hư tật xấu của con người, do con cái, do bạn bè xấu…

Trong phần giải đáp các thắc mắc của một số tham dự viên về đời sống hôn nhân gia đình, về con cái, Đức Cha đã làm rõ vai trò, trách nhiệm của cha mẹ trong các công việc cụ thể đối với gia đình của mình. Đức Cha đã nhấn mạnh về kiến thức "Sư phạm dự phòng" của Thánh Gioan Bosco. Để chuẩn bị cho đời sống hôn nhân gia đình, mỗi chúng ta phải biết chuẩn bị cho chính mình một vốn kiến thức, trình độ học vấn nhất định: kiến thức để có thể trở thành cha làm mẹ, kiến thức để giáo dục con cái. Trên hết, để có thể giáo dục con cái tốt, các bậc cha mẹ phải khởi sự bằng chính việc giáo dục bản thân mình.

Đặc biệt, trong giờ hội thảo, tại hành lang Nhà thờ Chính Tòa có nhiều cha ngồi tòa giải tội, nên đây là dịp thuận tiện để các bậc cha mẹ trong gia đình có cơ hội xua tan những bất hòa qua việc lãnh nhận Bí tích Giao hòa.

Sau giờ hội thảo, mọi người giải lao ít phút để chuẩn bị cho cuộc rước kiệu Thánh Giuse và Đức Maria trong khu sân vòm Nhà chung.

Đúng 11 giờ, thánh lễ chính thức được bắt đầu; đồng tế với Đức Cha, có cha Tổng Đại diện F. Ass. Nguyễn Tiến Tám, quý Đức ông, quý cha trong và ngoài giáo phận, trong đó có 2 cha quê hương Thái Bình thuộc linh mục đoàn Giáo phận Lạng Sơn vừa được truyền chức tại Tòa Giám mục Lạng Sơn ngày 08.9.2015.

Trong bài giảng lễ, vị Chủ chăn giáo phận đã nêu câu hỏi khiến mọi người phải suy ngẫm: Tôi phải làm gì để cải hóa người khác? Phải làm gì để cải hóa tình trạng hiện nay của gia đình tôi? Bằng hai câu chuyện dí dỏm có phần hài hước về người đàn ông được lên Thiên đàng và người đàn bà có chồng và mẹ chồng bị chó cắn chết, Đức Cha không những đã làm cho cộng đoàn nở những nụ cười vui vẻ mà còn gợi lên sự suy nghĩ thâm sâu tận đáy lòng mỗi người sống trong bậc hôn nhân.

Đồng thời, Đức Cha đặc biệt nhấn mạnh 3 vai trò của gia đình Công Giáo: thứ nhất, gia đình Công Giáo theo Chúa Giêsu chính là khởi đầu của Nước Thiên đàng ngay tại trần thế. Kế đến, hạnh phúc Nước Trời hay Thiên đàng mai sau khởi đi từ gia đình Hạnh phúc. Nước Thiên đàng chính là một đại gia đình lớn bao gồm tất cả những gia đình sống hạnh phúc ở đời này. Sau cùng, gia đình là Hội Thánh của Chúa Giêsu tại gia. Hội Thánh toàn cầu sẽ không thể có nếu không được khởi sự từ mỗi gia đình Công Giáo của chúng ta.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha đã nguyện xin Chúa chúc phúc cho tất cả 35 ngàn gia đình Công Giáo của Giáo phận Thái Bình, để họ luôn xứng đáng là những Hội Thánh tại gia.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã trao học bổng cho 35 em học sinh, sinh viên đã vượt khó vươn lên trong học tập. Sau đó, một vị gia trưởng đại diện cho cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, biết ơn Đức Cha, cha Tổng Đại diện, quí cha và cám ơn mọi thành phần Dân Chúa đang hiện diện nơi đây.

Sau thánh lễ, tất cả mọi thành phần đều nhận những phần cơm hộp và quây quân bên nhau tại sân vòm Nhà chung Giáo phận để ăn bữa trưa.

Ngày đại lễ đã khép lại, quí Gia trưởng và Hiền mẫu ra về trong hân hoan vì đã được đón nhận thật nhiều ơn Chúa. Họ như được tiếp thêm sức mạnh thiêng liêng để thực hiện sứ mạng Phúc Âm hoá gia đình mình. Cầu mong cho các gia trưởng luôn noi gương thánh Giuse có tình yêu thương, tha thứ với tinh thần quảng đại để xứng đáng là cột trụ của gia đình, là những người cha, người chồng gương mẫu. Cầu xin các bậc hiền mẫu biết noi gương, bắt chước những nhân đức của Mẹ Maria, là người giữ cho tổ ấm gia đình mình luôn luôn hạnh phúc.

Huy Kiếm