Chuẩn bị cho cuộc tông du Hoa Kỳ, đài ABC News vừa tổ chức một buổi trực tiếp truyền hình vào ngày thứ Hai 31-8-15 giữa 4 thành phố Vatican, Chicago (Illinois), Los Angeles (California) và McAllen (biên giới Texas-Mexico) để ĐHG có dịp trực tiếp nói chuyện với các học sinh trung học ở Hoa Kỳ.

Những học sinh là thành phần được chọn từ nhiều nơi trong nước do sự bảo trợ cuả đài ABC.

Trường Cristo Rey Jesuit High School ở khu phố Pilsen cuả Chicago là một trường đã được chọn. Dưới sự ngạc nhiên cực độ cuả vị hiệu trưởng là ông Antonio Ortiz, họ chỉ mới được thông báo vào lúc cuối tuần và là chính ĐGH đã chọn nhà trường.

Hoá ra, cơ hội bất ngờ này đã đem đến một khoảng khắc đầy lý thú và cảm động, được toàn thể các hệ thống truyền thông cuả Thế Giới bàn tán, khi một cô gái lớp 12 cuả nhà trường, em Valerie Herrera, 17 tuổi, đã được ĐGH yêu cầu hát cho Ngài nghe.

Em đã hát trong nước mắt bài "Ti Maria" ("Sống gần Mẹ Maria"), em chỉ hát được một đoạn thôi và được kết thúc với sự hoan hô nồng nhiệt cuả cử toạ.



Trong chương trình "Good Morning America" và trên đài WLS-TV ở Chicago sáng thứ Ba, em Herrera cho biết em cũng chỉ được biết là mình sẽ được nói chuyện với Đức Thánh Cha một vài phút trước đó mà thôi.

"Họ nói với em.. .", em Herrera kể. "Oh, em sẽ được nói chuyện với Đức Giáo Hoàng, và em đã ngạc nhiên, 'Cái gì? Thật hả?, '" Herrera nhớ lại. "Em nghĩ rằng họ nói đùa và sau đó thì em lo lắng không biết phải nói gì."

Khi tới lượt, em Herrera nói với ĐGH là em đã phải vật lộn với căn bệnh lang ben da, trên mặt và ở khắp mình, kể từ khi em mới có 4 tuổi và em đã phải chịu nhiều sự chế nhạo trong những năm qua.

Là con cả của một gia đình bốn con. Cha mẹ là người nhập cư từ Mexico. Em nói rằng em đã rất tích cực trong nhà thờ và đã tham gia ca đoàn. Nhờ ca hát và sự hỗ trợ của gia đình, em nói với Đức Thánh Cha Phanxicô qua nước mắt, em đã tìm được nhiều an ủi.

ĐTC bất ngờ hỏi em: "Cha có thể xin con có thể hát một bài cho Cha nghe không?" Ngài nói. "Nào, hãy can đảm lên."

Với sự khuyến khích từ cử toạ chung quanh, Herrera đã hát bài "Junto a Ti Maria" (By You, Mary, Gần Mẹ, Maria).

"Vâng, em không mong đợi điều đó xảy ra và do đó, khi nó xảy ra thì thực sự em không thể nói không," Herrera nói rằng sở dĩ em đã chọn bài hát vì đó là bài mà mẹ cuả em đã dạy khi em còn bé mới gia nhập ca đoàn.

"Nó là bài hát đầu tiên xuất hiện trong đầu em," em nói. "Lúc đầu, em không biết phải khởi sự ra sao. Em cũng không nhớ được những câu hát đầu tiên."

"Em quay lại nhìn mẹ, bởi vì mẹ đang ngồi ở gần đó, và em tự nghĩ, " Được rồi, mẹ đang ở đây và em có thể làm điều đó, "Herrera nói thêm. "Em nghĩ rằng nhờ nhìn vào mẹ mà em lấy được can đảm."

Đức Giáo Hoàng Phanxicô có vẻ rất thích thú và cảm ơn em.

Em Herrera sẽ là thành viên đầu tiên của gia đình đi học đại học và muốn trở thành một dược sĩ.

Em đã nhận được rất nhiều lời động viên từ bạn học.

"Họ gửi tin nhắn cho em rằng, 'Ôi chúa ơi, bạn đẹp quá. Bạn đã làm một công việc thật là tuyệt vời... Chúng tôi rất tự hào về bạn.. . Tôi biết bạn có thể làm điều đó, '"Herrera nói. "Em chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc như vậy."

Chương trình trực tiếp truyền hình do ông David Muir làm điều phối viên sẽ được phát sóng lại trong chương trình "20/20" của ABC News vào thứ Sáu ngày 4 tháng 9 lúc 10 giờ ET.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tới Hoa Kỳ từ ngày 22 tháng 9 tới, thăm 3 thành phố là Washington, New York City và Philadelphia.

Gởi lời nhắn tới toàn thể dân chúng Hoa Kỳ qua đài ABC, ĐGH nói:" Tôi cầu nguyện cho toàn thể qúi bạn, những công dân Hoa Kỳ, và tôi xin quí bạn cũng cầu nguyện cho tôi".