Hoa Kỳ và Trung quốc vừa lên tiếng hoan nghênh việc Nhật Bản loan báo Thủ Tướng Junichiro Koizumi sẽ viếng Bắc Hàn để thảo luận với lãnh tụ Kim Chính Nhật.

Ðược biết, Thủ Tướng Nhật, Junichiro Koizumi sẽ đến Bình Nhưỡng gặp Chủ Tịch Nhà Nước Bắc Hàn, Kim Chính Nhật vào ngày 17, tháng Mười Một năm nay. Cuộc đàm phán nhằm giải quyết một số vấn đề giữa 2 nước.

Theo lời một trong các viên chức cố vấn của Thủ Tướng Koizumi, là ông Masako Kaji, chuyến đi sắp tới là thành quả từ các cuộc thương thuyết liên tục giữa đại diện Nhật Bản với Bắc Hàn suốt thời gian qua. Phóng viên ABC News cho biết thêm chi tiết chuyện này như sau:

”Thủ Tướng Nhật, Koizumi cho rằng ông có trọng trách lịch sử phải bình thường hóa quan hệ với Bắc Hàn. Vì vậy, ông muốn giải quyết vấn đề này bằng một phương cách nào đó, đồng thời khởi sự bàn chuyện bình thường hóa bang giao giữa 2 nước.

Tuy việc loan báo chuyến đi nghe có vẻ bất ngờ; thế nhưng, trên thực tế từ lâu nay, các viên chức Nhật Bản và Bắc Hàn đã bỏ công thương thuyết hầu đưa đến cuộc gặp gỡ thượng đỉnh sắp tới.”

Trong khi đó, cộng hòa Nga cũng đã lên tiếng hoan nghênh việc Thủ Tướng Nhật, Junichiro Koizumi sắp viếng Bắc Hàn. Ðây là một sự kiện mà Mascơva cho rằng có ý nghĩa quan trọng góp phần giải tỏa tình trạng căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Bắc Hàn với Nhật Bản, 2 nước thuộc vùng đông-bắc Á châu.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cộng hòa Nga, Boris Malakhov, Mascơva xem đây như một bước quan trọng trên con đường bình thường hóa quan hệ giữa Nhật Bản với Bắc Hàn.

Ông Malakhov bày tỏ niềm hy vọng rằng, qua cuộc hội kiến thượng đỉnh sắp tới, lãnh tụ Nhật Bản và Bắc Hàn sẽ tiếp tay ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời mang lại hòa bình và an ninh cho khu vực.