Giáo phận Thái Bình: Giáo họ Vát Cấp hân hoan mừng lễ Bổn mạng

Ngày 24 tháng 8 năm 2015 vừa qua, cộng đoàn Giáo họ Vát Cấp đã long trọng tổ chức mừng lễ kính thánh Batôlômêô – Bổn mạng của Giáo họ.

Giáo họ Vát Cấp là một giáo họ nhỏ bé, thuộc Giáo xứ Đền Thánh Bác Trạch. Giáo dân sống xen kẽ rải rác với anh chị em tôn giáo bạn. Trong niềm vui của ngày lễ kính Thánh Bổn mạng hôm nay, ngay từ đầu giờ chiều, khuôn viên nhà thờ Giáo họ đông vui hơn mọi ngày, bởi có sự hiện diện của những bà con giáo dân và cả anh chị em tôn giáo bạn cũng đến chúc mừng; hơn nữa, những người con trong Giáo họ đi làm ăn nơi xa cũng trở về mừng lễ.

Xem Hình

Mặc dù thời tiết thật là khắc nhiệt và oi nóng, nhưng ai nấy đều vui tươi, phấn khởi và được thể hiện trên những gương mặt. Đặc biệt, niềm vui ấy còn nhân lên, khi giáo họ được đón nhận những lãng hoa và những lời chúc tốt đẹp từ Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân xã Bắc Hải và các sở ban nghành.

Đúng 16g00 Đức ông Thomas Trần Trung Hà, giám đốc Đền Thánh Bác Trạch đặt Mình Thánh để cộng đoàn giáo xứ và các giáo họ lân cận quy tụ trong ngôi Thánh đường, mọi người hiệp thông qua các giờ chầu Thánh Thể Chúa một cách sốt sắng.

Hồi 17g00, cuộc rước kiệu xung quanh khuôn viên nhà thờ được khởi hành. Đặc biệt, cuộc rước hôm nay có hai kiệu: Đức Maria và Thánh Batôlômêô, nối tiếp nhau là các đội trống và bốn ban kim nhạc nữ đến từ các giáo xứ: Giáo xứ Đền Thánh Bác Trạch, Giáo xứ Nam Thái, Giáo xứ Vinhsơn và Giáo họ Quân Trạch. Đoàn người nối tiếp nhau thành hai hàng rất dài với đủ màu sắc của các đoàn rước bước đi trong tiếng kèn, tiếng trống, tiếng chuông nhà thờ, tất cả những âm thanh ấy cùng hợp tấu làm vang dội khắp góc trời Bắc Hải.

Thánh lễ mừng kính Thánh Batôlômêô hôm nay được cử hành vào lúc 17h30, do Đức ông Thomas Trần Trung Hà chủ tế. Đồng tế với ngài, có qúy cha trong giáo hạt Bắc Tiền Hải, quý cha Dòng Đaminh đang phục vụ tại Giáo phận Thái Bình và Giáo phận Hải Phòng, cùng với sự hiệp thông của đông đảo cộng đoàn Dân Chúa đến từ các giáo xứ, giáo họ xung quanh. Tuy nhà thờ Giáo họ to và rộng, nhưng cộng đoàn tham dự vẫn phải ngồi cả phía sân cuối nhà thờ.

Chia sẻ Lời Chúa hôm nay, dựa vào bài Tin Mừng (Ga 1, 45 - 51), cha Jos. Đinh Khắc Vịnh OP. đã đề cập đến việc Chúa tuyển chọn Thánh Batôlômêô làm tông đồ.

Trước khi kết thúc thánh lễ ông Chủ tịch Giáo họ Vát Cấp bày tỏ lòng tri ân Đức ông Thomas và quý cha. Đồng thời, ông cám ơn cộng đoàn về hiệp thông thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng kính Thánh Quan thầy và cầu nguyện cho Giáo họ trong ngày lễ hôm nay.



Phạm Thiềm