Trong niềm vui mừng lễ Bổn Mạng của Dòng, ngày 23/8, thánh Rosa Lima. Tất cả các Chị Em thuộc Hội Dòng Đa Minh Rosa từ khắp nơi đổ về nhà Mẹ để mừng lễ.

Khởi đầu ngày gặp gỡ là thánh lễ mừng bổn mạng do cha Lượng dòng Đaminh chủ tế. Trong bài giảng Cha chú trọng cho cộng đoàn việc bước theo Đức Giêsu liên lỉ với ba luật sống: Từ bỏ chính mình nghĩa là không chỉ chiến thắng những cám dỗ mà còn bỏ đi những ý chống lại Thiên Chúa. Vác thập giá mình là chấp nhận sự đau khổ và cái chết của Đức Giêsu là của mình. Bước theo Đức Giêsu là tiếp nối những lựa chọn và công việc của Người. Thánh Rosa đã liên lỉ giữ ba luật sống này mỗi ngày. Chỉ có tình và có nghĩa với Thiên Chúa mà Rosa đã làm được những hy sinh và sống với những đau khổ ấy trong vui tươi và hạnh phúc suốt cuộc đời.

Xem Hình

Sau thánh lễ, chị em viếng quý Chị đã được Chúa gọi về tại nhà chờ Phục Sinh của Dòng.

Tưởng cũng nên nói thêm rằng, trước ngày lễ bổn mạng, Chị Em toàn Dòng đã làm tuần chín ngày kính thánh Rosa và ăn chay trước lễ một ngày để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ.

Chị Em cũng được mời gọi đọc sách Cuộc Đời Thánh Rosa Lima của Cha Jean Baptiste Feuillet, OP để vừa học hỏi về cuộc đời thánh nữ vừa chuẩn bị cho cuộc thi Rung chuông vàng trong ngày mừng bổn mạng của Dòng. Cuộc thi diễn ra sôi nổi, hào hứng. Thật khó cho ban tổ chức tìm ra ba đội vào vòng chung kết. Cuối cùng bằng hình thức cho đại diện nhóm lên trả lời thay cho tổ, thì ba tổ đã lọt vào vòng cuối cùng với điểm số sít sao. Cái vui không phải là thắng thua nhưng Chị Em được dịp cùng ôn lại lịch sử của thánh bổn mạng.

Bữa trưa mang nhiều màu sắc và đậm đà bản sắc của từng vùng miền do các cộng đoàn mang về. Nào mực khô từ Vũng Tàu, bánh đa mắm tôm Lạc Lâm- Đà Lạt, Yaourt đặc sản Tu Tra- Đà Lạt, bún bò nước mía của tu viện Trung Ương và nhiều món khác từ các cộng đoàn.

Buổi chiều, chị Agnes Bề trên tổng quyền Hội dòng chia sẻ về Sứ mạng truyền giáo theo sắc lệnh thành lập Dòng. Chị mời gọi Chị Em cách thức khám phá và định hướng sứ mạng truyền giáo trong môi trường mình đang sống, sau đó dấn thân phục vụ, làm chứng và đối thoại. Tuy nhiên cầu nguyện luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt đời sống truyền giáo của một tu sĩ. Chị ước mong mỗi chị em hãy là một sứ giả mang Tin Mừng bình an đến cho tha nhân.

Chị Em cũng được thưởng thức món ăn tinh thần từ các tiết mục văn nghệ do các cộng đoàn và các khối huấn luyện trình diễn. Không ai mà không ngỡ ngàng khi Dì Lai với 53 năm khấn Dòng bước lên sân khấu để đồng ca cùng các em Học viện. Những tràng pháo tay không ngớt dành cho chị em tu viện Mẹ Lên Trời – Đà Lạt, tu viện thánh Giuse Long Phước, tu viện Chúa Thánh Linh, Văn Hải...các Chị lớn đã dành cho cả Hội Dòng những điều bất ngờ. Chỉ có việc nhìn thấy các chị bước ra sân khấu thì những tiếng vỗ tay, những tràng cười, những cánh tay chỉ chỏ, hững phấn khích náo nhiệt từ những hàng ghế khán giả rộn rã. Chẳng cần thấy tính chuyên nghiệp của các diễn viên, chị em nhìn thấy các Dì có một tinh thần cùng góp vui, cùng chia sẻ với niềm vui.

Một em Học viện đã nói: dạy học cả tuần không đau cổ, chẳng mất tiếng mà mới coi văn nghệ nửa giờ đã cười mất cả tiếng, đau cả quai hàm. Tạ ơn Chúa với những tràng cười, những niềm vui mà chị em mang lại cho nhau.

Xin mượn lời kết trong bài chia sẻ của Bề trên tổng quyền thay cho lời kết. Xin Chúa qua lời bầu cử của thánh Rosa ban cho mỗi chị em chúng con hun đúc lại tinh thần truyền giáo bằng cầu nguyện, hy sinh và bằng những công việc hàng ngày, nhất là cho chúng con hăng say nói về Chúa, không quản ngại trong công việc mục vụ, giảng dạy giáo lý và những công việc đem lại lợi ích cho các linh hồn.

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du