Sau ba năm tham dự các cuộc đàm phán hòa bình giằng dai được tổ chức tại Havana để kết thúc một cuộc nội chiến kéo dài trong gần 60 năm qua, các thành viên của tổ chức du kích cộng sản Colombia đã yêu cầu được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài viếng thăm Cuba vào tháng tới để yêu cầu sự dự phần của Tòa Thánh vào một tiến trình thương thảo đã quá lâu mà chỉ đạt được những kết quả rất khiêm tốn.

Antonio Lozada, một nhà đàm phán của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia đã được gặp Đức Tổng Giám Mục Luis Augusto Castro, là Tổng Giám Mục Tunja và cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Colombia tại Havana hôm thứ Hai 17 tháng 8.

Sau cuộc họp, Antonio Lozada cho biết Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia muốn được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài đến thăm Cuba trong thời gian từ 19 đến 22 tháng 9 tới đây. Antonio Lozada cho rằng nếu được gặp Đức Giáo Hoàng và nếu Tòa Thánh đồng ý cử một đại diện thường trực tham gia vào các giai đoạn cuối cùng của đàm phán thì mọi bế tắc hiện nay sẽ được khai thông.

Tòa Thánh chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về diễn biến này. Một nhà ngoại giao Mỹ Latin cạnh Tòa Thánh cho rằng một đại diện của Vatican tại các cuộc đàm phán hòa bình là điều hoàn toàn có thể, nhưng ông không bình luận về khả năng của một cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng và nhóm du kích cộng sản Colombia tại Havana.

Nhiều nguồn tin tại Colombia hy vọng Đức Thánh Cha có thể bao gồm Colombia trong chuyến tông du Nam Mỹ vào năm 2016, khi ngài trở lại thăm lần đầu tiên quê hương Á Căn Đình của mình.

Với dân số gần 50 triệu người, Colombia có cộng đồng Công Giáo lớn thứ sáu trên thế giới, sau Brazil, Mexico, Phi Luật Tân, Hoa Kỳ, và Ý. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần 85 phần trăm dân số của Colombia nhận mình là người Công Giáo.