Giáng Sinh đang trở về, mọi người ai nấy đang sửa soạn chờ ngày kỉ niệm Chúa giáng trần, VietCatholic trân trọng giới thiệu giọng ca nồng nàn của Ngọc Huệ trình bầy Bài Thánh Ca " Đêm Thánh Vô Cùng - Silent Night", một ca khúc bất hủ của nhạc sư Franz Gruber với lời Việt của nhạc sư Hùng Lân, trong CD Thánh Ca "Xin Vâng" mới nhất mà Ngọc Huệ vừa cho ra mắt.

Sau đây chúng tôi xin được giới thiệu vài lời về người ca sĩ trẻ trung và đang được mến mộ hiện nay.

Ngọc Huệ là tên thật, họ Nguyễn, sinh tại Sài Gòn và là con út trong một gia đình có 6 người con (5 gái, một trai). Ngọc Huệ học nhạc từ năm lớp 6. Những năm sau đó, cô luôn tham gia vào những chương trình văn nghệ tại trường. Ngọc Huệ được sự ảnh hưởng lớn lao từ những tham gia này và một phần cũng vì gia đình cô làm việc liên quan đến nghệ thuật.

Từ khi bắt đầu theo học trường nữ trung học Sương Nguyệt Anh ở Sài Gòn, Ngọc Huệ đã được học nhạc năm lớp 6 với sự hướng dẫn của cô Mai Hà (vợ của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu). Sau đó cô được trường tuyển chọn để học thêm về nhạc lý, ký xuớng âm và những người đã luyện cho cô về chất giọng là Nguyễn Thành Vân và Lê Ngọc Chân.

Sinh trưởng trong một gia đình có nhiều liên hệ đến thế giới âm nhạc, có người chị từng được cho đi học hát tại “lò” của nhạc sĩ Nguyễn Đức, có sẵn vốn kĩ thuật nhưng trong những năm trung học, âm nhạc chỉ là một hình thức làm giàu cho vốn sống của cô.

Khi sang định cư tại Sydney Úc vào thời gian đầu thập niên 1980 Ngọc Huệ vẫn chú trọng vào việc ghi danh đi học lại. Cô có mộng ước là trở thành một dược sĩ nhưng không biết liệu có đạt được hay không nên trong lúc đầu cô theo học ngành kĩ sư hóa học để có thể ra trường sớm hơn.

Nhưng ca hát đến lúc này đã “xâm lấn” nhiều hơn vào cuộc sống của cô, không chỉ còn là thú vui tiêu khiển mà trở thành một người bạn thân thiết, một phần đời sống hàng ngày không thể thiếu và đó cũng là lý do bỏ lỡ việc học. Cô bắt đầu xuất hiện tại các buổi trình diễn gây quỹ từ thiện trong những buổi nhạc hội, một số vũ trường như Đêm Màu Hồng, Queen Bee ở Sydney và các khu vực khác trên nước Úc.

Nuôi một hòai bão lớn trong đầu, Ngọc Huệ quyết định đi California thử thời vận như một số bạn bè nghệ sĩ của cô đã thực hiện trước đó. Trước khi từ giã Sydney, Ngọc Huệ đã có sẵn một dự án mà cô mong thực hiện ngay trong thời gian đầu ở Nam Cali. Sau nhiều năm từ Úc Châu đặt chân đến Hoa Kỳ (1991), Ngọc Huệ đã thực hiện được niềm mơ ước của cô là trở thành một tên tuổi trong dòng sinh họat ca nhạc hải ngoại.

Ngay từ thời gian đầu cô may mắn được một số trung tâm băng đĩa nhạc ở đây mời thu thanh. Đầu tiên Ngọc Huệ thu tiếng hát của mình trên băng nhạc “Nụ hôn tình đầu” với trung tâm Diễm Xưa, kế đó là Tú Quỳnh, Dino Nguyễn, Fame Productions, Hải Âu, New Castle v.v… Sự có mặt của Ngọc Huệ ở miền Nam Cali như vậy chứng tỏ đã gây được một tiếng vang thuận lợi.

Ngoài việc thu thanh trên băng nhạc và CD cũng như thỉnh thỏang xuất hiện trên sân khấu của các chương trình văn nghệ, Ngọc Huệ cũng được mời hát tại một số vũ trường ở đây như Diamond, Caravelle, Đêm Phương Đông, Queen Bee, Ritz.

Ngọc Huệ đã xuất hiện trong video Thế Giới Nghệ Thuật và đã có mặt trong 3 chương trình của trung tâm này. Gần đây nhất trung tâm Blue Ocean đã thực hiện riêng một CD cho tiếnh hát của cô là “Chiều mưa Cali”. Trước đó với trung tâm Thúy Nga, Ngọc Huệ đã có dịp xuất hiện trong 5, 6 chương trình “Paris by Night”. Với Trung Tâm Văn Nghệ Việt Nam, Ngọc Huệ đã trình bày nhạc phẩm “Nét son buồn” trong chương trình Video & DVD MÙA XUÂN TRÊN ĐỈNH BÌNH YÊN phát hành vào tháng 2.2003. Đây là một bài nhạc có giá tri nghệ thuật được dàn dựng và quay rất công phu bởi Charles Phạm (Đạo diễn) và Lương Quốc Long (camera).

Riêng về phần mình, Ngọc Huệ đã thực hiện riêng được một số CD, gần đây nhất là CD mang tựa đề “Mặt Trời Bình Yên” cũng như đã tự thực hiện được một DVD karaoke cùng với những tiếng hát: Tuấn Ngọc, Don Hồ, Nhật Trường và Charles Phạm (Vẫn Hát Lời Tình Yêu).

Về mặt lưu diễn, Ngọc Huệ có dịp đưa tiếng hát của mình đến nhiều nơi trên Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc, kể cả những nơi cô chưa bao giờ nghĩ tới trong lịch trình như Liên Xô và Ba Lan.Không chỉ là một nghệ sĩ, NGỌC HUỆ còn là một con người của cộng đồng với rất nhiều các công tác từ thiện như cứu lụt, giúp đỡ trẻ mồ côi, người nghèo, người mù, đóng góp vào việc quyên góp xây cất nhà thờ, chùa chiền.

Là một tín đồ Công Giáo, nên Ngọc Huệ thường đóng góp nhiều trong những chương trình văn nghệ do các tổ chức Công Giáo thực hiện. Cô là nữ ca sĩ duy nhất được Liên Đòan Công Giáo VN tại Đức mời trình diễn tại Đại Hội Công Giáo ở đây liên tiếp 3 năm. Lần thứ nhất vào năm 1999 cùng với Anh Khoa, năm 2000 cùng với Nguyễn Ngọc Ngạn và năm 2001 với Lâm Thúy Vân cùng Charles Phạm. Ngọc Huệ cũng từng đóng góp tiếng hát của mình cho các chương trình phát thanh của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và của VietCatholic và cô thường xuyên xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc do giới Công Giáo tổ chức. Ngọc Huệ cũng đã từng hát cho các công đòan Công Giáo ở New Orleans, Atlanta, v.v... Đặc biệt, Ngọc Huệ đã trình diễn văn nghệ tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Denver, Colorado và Toronto (Canada) do Đức Thánh Cha John Paul II chủ tọa. Sau cùng mới đây nhất vào tháng 7 năm 2003, Ngọc Huệ đã tham gia trong chương trình văn nghệ của Đại Hội Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại được tổ chức tại Roma.

Từ năm 2000 Ngọc Huệ bắt đầu cộng tác với VietCatholic trong CD đầu tiên của VietCatholic là Hội Nhạc Thiên Quốc, và từ đó Ngọc Huệ đã thường xuyên góp mặt với VietCatholic trong nhiều CD kế tiếp. CD Xin Vâng ra mới mắt với thính giả là dĩa CD Thánh Ca đầu tiên mà Ngọc Huệ thực hiện. CD này gồm đa số là những bài hát quen thuộc, nhưng với lối trình bày truyền cảm và thanh khiết của Ngọc Huệ, làm người nghe cảm được tâm tình tha thiết mến yêu Tình Chúa. Tiếng hát Ngọc Huệ được coi là "nũng nịu" nhưng lại "trong sáng" và hồn nhiên, giống như một dòng suối mát tinh tuyền đưa ta về với những giây phút thần tiên diệu vợi. VietCatholic hân hạnh giới thiệu đến qúi thính giả CD Thánh Ca đầu tay này của Ngọc Huệ..

Qua nghệ thuật, NGỌC HUỆ đã nói lên ước vọng của mình là bắt đầu đóng góp cụ thể một phần khiêm tốn vào việc xây dựng cuộc sống.

Bên cạnh âm nhạc, Ngọc Huệ còn thích thơ, văn, nhất là thơ tình. Mặc dù đã viết rất nhiều bài thơ tình, nhưng Ngọc Huệ chưa xuất bản một tập thơ nào cả, vẫn còn để dành những bài thơ tình để xuất bản và tiếp tục đeo đuổi sự nghiệp ca hát của mình như tên gọi của một bài hát Xin làm người hát rong.