Iran đã ký Nghị định thư bổ sung Hiệp Ước Chống Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân.

Văn bản này cho phép các thanh tra của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA được lục soát cặn kẽ hơn đối với các địa điểm hạt nhân của Iran; việc lục soát có thể được tiến hành sau khi thông báo trước hai giờ đồng hồ.

Biện pháp này được thông qua giữa lúc có những quan ngại quốc tế là Iran đã cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân, mặc cho Tehran luôn lên tiếng bác bỏ.

Tổng giám đốc IAEA, ông Mohammed El Baradei nói nghị định thư trao cho cơ quan này những thẩm quyền cần thiết để xác minh rõ ràng về chương trình hạt nhân của Iran.

"Tôi cho rằng đó là một bước quan trọng nhằm giúp xây dựng niềm tin là chương trình của Iran hoàn toàn chỉ nhằm mục đích hòa bình."

Văn kiện này do đại sứ sắp mãn nhiệm của Iran tại IAEA là ông Ali Akbar Salehi ký. Ông này nói đó là một giây phút lịch sử:

"Với việc ký nghị định thư bổ sung, đất nước tôi đã có một bước đi to lớn, quan trọng, nhằm thể hiện sự minh bạch và cam kết đầy đủ của mình trong việc xây dựng niềm tin trong cộng đồng quốc tế."

Thế nhưng Hoa Kỳ, quốc gia vốn cáo buộc Iran là đang cố gắng bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, lại có phản ứng một cách thận trọng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại IAEA, Kenneth Brill, đã hoan nghênh hành động trên, thế nhưng nói đó mới chỉ là bước đi đầu tiên.

Ông nói cần phải thẩm tra một cách nghiêm ngặt đối với việc thực thi nghị định thư này, do Iran đã có tới gần hai thập nhiên dối trá về chương trình hạt nhân của mình. (BBC)