Giáo xứ Tân Mỹ mừng kỷ niệm 200 đón nhận đức tin

Sáng thứ Bảy (08.8.2015) vừa qua, cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Tân Mỹ hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô – Giám mục Giáo phận – về dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp Giáo xứ mừng kỷ niệm 200 năm đón nhận đức tin (1815-2015).

Xem Hình

Giáo xứ Tân Mỹ tọa lại tại thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; cách Tòa Giám mục Thái Bình khoảng 40 km về hướng Bắc; phía Bắc giáp sông Luộc, phía Nam giáp xứ Quỳnh Lang; phía Tây Nam giáp xứ Mỹ Đình.

Năm 1815, những tín hữu từ tỉnh Hà Nam đến bãi sậy ven bờ sông Luộc, thuộc vùng Tân Mỹ định cư hành nghề chài lưới. Song song với việc kiếm sống, các tín hữu không quên cầu nguyện và loan báo Tin Mừng. Nhờ đó, hạt giống Tin Mừng được gieo trên mảnh đất Tân Mỹ ngày càng được phát triển và trổ sinh hoa trái.

Năm 1921, Giáo họ Tân Mỹ chính thức được thành lập, trực thuộc Giáo xứ Quỳnh Lang và nhận thánh Phêrô làm Quan thầy.

Ngày 02.12.2006, Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang - Giám mục Giáo phận Thái Bình - ban Sắc nâng Giáo họ Tân Mỹ lên hàng giáo xứ. Hiện nay Giáo xứ Tân Mỹ gồm có 4 giáo họ: Đồng Trực, Việt Yên, Canh Nông và Nhâm Lang.

Dịp kỉ niệm 200 năm đón nhận đức tin, Giáo xứ Tân Mỹ ngập tràn trong niềm hân hoan vui mừng. Trên con đường đê sông Luộc nhìn xuống, cả Giáo xứ rực lên với sắc vàng của cờ Hội Thánh. Nổi bật giữa xóm đạo là ngôi thánh đường nguy nga với hai tháp chuông cao vút biểu trưng cho Đức Tin mạnh mẽ của người tín hữu nơi đây. Niềm vui như được nhân đôi khi, Đức Cha Phêrô, vị Cha chung của Giáo phận về chung chia niềm vui với Giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Đúng 9g00, Đức Cha, quý cha và các hội đoàn từ nhà xứ tiến vào thánh đường. Cả đoàn rước tiến bước trong bầu khí âm vang, rộn ràng của tiếng trống và tiếng kèn.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha thay mặt cho toàn thể Giáo phận, có đôi lời chúc mừng đến cộng đoàn Giáo xứ Tân Mỹ; ngài nói với cộng đoàn Giáo xứ: “Kính thưa cộng đoàn anh chị em Giáo xứ Tân Mỹ rất thân mến! Đức tin đã được gieo vào lòng đất Tân Mỹ 200 năm. Đây là biến cố vô cùng trọng đại, là Đại hồng ân mà Chúa đã thương ban cho cộng đoàn, được biết Đấng Tạo Hóa và Con của Ngài cách đây 200 năm. Hôm nay, chúng ta hợp với Tổ tiên – ông bà, để cảm tạ Chúa, xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành cho tất cả cộng đoàn tín hữu cũng như các anh chị em tôn giáo bạn nơi đây.

Kỷ niệm biến cố trọng đại này, chúng ta cũng nhìn về tương lai để hứa với Chúa và với các bậc Tổ tiên, chúng ta có trách nhiệm chăm lo, đào tạo và xây dựng cho các thế hệ con em chúng ta được lớn mạnh trong niềm tin mà cha ông đã để lại, chúng là niềm hy vọng của Giáo Hội, Giáo phận và Giáo xứ chúng ta”.

Trong phân chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã quảng diễn ý nghĩa niềm tin của các tôn giáo nói chung, và đặc biệt ngài nhấn mạnh đến ý nghĩa và mục đích của những người tin vào Đức Giêsu Kitô – Đấng Cứu Độ nhân loại. Qua đó, Đức Cha giúp cộng đoàn suy nghĩ và có cái hiểu đúng đắn để lựa chọn cho mình một niềm tin chân chính, ngõ hầu đón nhận được ơn cứu độ.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đại diện cho cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, ông bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha và quý cha, cám ơn quý khách và cộng đoàn hiện diện.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha, quý cha quý khách cùng toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Tân Mỹ cùng chung vui trong bữa cơm thân mật kỉ niệm ngày trọng đại của Giáo xứ. Nhân dịp về với Giáo xứ, Đức Cha cũng mang theo những phần quà bánh kẹo để trao ban cho tất cả các em thiếu nhi.

Được biết, tối hôm trước (07.8.2015), Giáo xứ có tổ chức đêm hoan ca tạ ơn tại quảng trường nhà thờ, dài hơn 2 giờ đồng hồ. Và chiều nay (08.8.2015) Giáo xứ khai mạc tuần chầu lượt thay mặt Giáo phận qua thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa vào hồi 17g00.

Thiên Hương