Chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Cai Trị Iraq tuyên bố là Iran đáng được bồi thường vì Saddam Hussein đã xâm lăng nước họ hồi cuối thập niên 1980.

Ông Abdul Aziz al-Hakim nói cần phải có thêm thảo luận để quyết định xem là liệu Iraq sẽ có phải đứng ra trả số tiền bồi thường hay không.

Iran đã đòi bồi thường một trăm tỷ đô la cho một cuộc xâm lăng đã dẫn đến một cuộc chiến tàn bạo kéo dài tám năm khiến cả triệu người thiệt mạng.

Tuyên bố của ông Hakim đưa ra triển vọng cho việc cải thiện liên hệ giữa hai quốc gia láng giềng nay khi ông Saddam Hussein đã bị bắt.

Iran đã chỉ ra là Kuwait đã nhận được nhiều tỷ đô la qua chương trình Đổi dầu lấy thực phẩm của Liên Hiệp Quốc để bồi thường cho việc ông Saddam Hussein xâm lăng quốc gia họ.

Nhưng ông Hakim cũng là người đứng đầu Hội Đồng Tối Cao Cho Cách Mạng Hồi Giáo ở Iran, tên gọi tắt là SCIRI, vốn là đảng Hồi Giáo Shia quan trọng nhất trong các nhóm đối lập nay có đại diện tại Hội Đồng Cai Trị.

SCIRI vốn có liên hệ chặt chẽ với Tehran, nơi đảng đặt trụ sở trong những năm mà ông Saddam Hussein nắm quyền.

Với triển vọng đa số Shia ở Iraq sẽ đóng một vai trò chế ngự trong chính quyền dân chủ tương lai của Iraq, chắc là nay Baghdad sẽ có liên hệ tốt đẹp hơn với nước láng giềng Iran vốn cũng theo Hồi giáo Shia. (BBC)