Giáo xứ Nhân Hòa giáo phận Vinh: Cuộc hành hương về Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài

Sáng 22/7/2015, gần 2.300 bà con giáo xứ Nhân Hòa đã tổ chức cuộc hành hương đi bộ về Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài, con tim của cả giáo phận Vinh, điểm hội tụ của niềm tin, điểm hẹn của sự hiệp nhất, để cùng với giáo phận sống Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập. Đó là tâm tình cảm tạ mà bà con Nhân Hòa dâng lên Thiên Chúa vì muôn hồng ân Người đã ban cho giáo phận trong suốt chặng đường 170 qua và 101 năm từ khi Nhân Hòa được nâng lên hàng giáo xứ.

Xem Hình

Những bước chân trong ân sủng

Như cây về cội, nước về nguồn, đoàn con cái Nhân Hòa cùng chung một tâm tình tri ân cảm tạ về với Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài, mái nhà chung của giáo đoàn Vinh. Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, Tòa Ân Giải Tối Cao và bề trên giáo phận, gần 2.300 bà con Nhân Hòa đã tổ chức cuộc đi bộ hành hương về Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài. Đoàn hành hương khởi hành lúc 6h30, đi hàng đôi dài gần 2km, di chuyển một cách trật tự, nghiêm trang từ nhà thờ giáo xứ Nhân Hòa, vượt qua 6km đường bộ về với giáo đô Xã Đoài. Đây quả là một việc làm thể hiện tinh thần hiệp nhất và dấu ấn đặc biệt của giáo xứ Nhân Hòa, một giáo xứ gắn với lịch sử hào hùng của các bậc tiền nhân, với bề dày truyền thống đạo hạnh, vùng địa linh nhân kiệt đã sinh ra biết bao anh tài cho giáo phận, đặc biệt phải kể đến là Đức cố Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp, người con kiệt xuất của Nhân Hòa đang yên nghỉ tại giáo đô.

Những bước chân của bà con Nhân Hòa hôm nay diễn tả trọn vẹn hành trình sống ơn gọi làm Kitô hữu của mỗi người. Trên quãng đường dài 6km đó, bà con đã phải vượt qua cánh đồng hoang vắng như diễn tả những bước chân cô đơn trên đường theo Chúa, đi qua Chợ Quán, nơi đô hội, muôn màu cuộc sống như diễn tả những ồn ào, náo nhiệt, bon chen, lo lắng phận người trên đường đời. Thế nhưng, tất cả những cô đơn, lo lắng, mệt nhọc, bon chen sẽ tan biến nếu như có Chúa cùng đồng hành. Quả thế, quãng đường dài 6km dường như chẳng đáng kể gì khi trên suốt hành trình bà con được kết hiệp với Chúa qua những lời kinh, những bài suy niệm… Đường đời sẽ bình an khi bà con biết cậy dựa và bước đi trong ân sủng Chúa, để rồi niềm vui vỡ òa khi đặt chân đến giáo đô Xã Đoài, về với Nhà Chúa.

Những bước chân của bà con còn diễn tả chặng đường dài mà giáo phận và cách riêng giáo xứ Nhân Hòa đã đi qua. Vượt lên những thăng trầm của thời cuộc, những biến chuyển của xã hội, 170 năm qua con thuyền giáo phận Vinh vẫn băng băng lướt sóng đời. Đến nay, đã trải qua 101 năm giáo xứ Nhân Hòa được chính thức thành lập, những bước chân mà con người Nhân Hòa đã đi qua đong đầy những mồ hôi, nước mắt và cả những đau thương, nhưng cũng không thiếu niềm vui, hạnh phúc, bình an và ân sủng của Chúa.

Thánh lễ kính nhớ Thánh nữ Maria Mađalêna – cao điểm cuộc hành hương

Lúc 8h00, đoàn hành hương đã về đến Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài. Ngay sau đó là thánh lễ kính nhớ Thánh Maria Mađalêna, cao điểm cuộc hành hương. Thánh lễ do cha Fx. Võ Thanh Tâm - giám đốc Nhà Hưu Xã Đoài chủ tế, đồng tế với ngài có cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng – quản hạt Xã Đoài, quý cha đang phục vụ tại Tòa Giám mục.

Gợi hứng từ gương sống của Thánh nữ Maria Mađalêna, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng đã khai triển những thay đổi trước và sau khi gặp Chúa của Thánh nữ, để rồi rút ra những bài học quý báu cho đời sống Kitô hữu. Trước hết, nhìn vào những bước chân lầm lỗi của Thánh nữ trước khi gặp Chúa để mỗi người nhìn nhận thân phận yếu đuối, tội lỗi của mình mà khiêm nhường xin Chúa tha thứ. Thứ đến, nhìn vào bước chân sám hối của Thánh nữ để rồi mỗi người luôn biết mở lòng đón Chúa để Ngài đổi mới mình mỗi ngày nên giống Ngài hơn. Cuối cùng, nhìn vào bước chân loan báo Tin mừng Phục Sinh của Thánh nữ để noi gương ngài mà ra đi truyền giáo bằng chính đời sống chứng tá của mỗi người.

Cuộc hành hương kết thúc, đoàn con cái Nhân Hòa ra về trong niềm vui và bình an. Cuộc hành hương hôm nay không chỉ dừng lại ở đây, nhưng sẽ được bà con Nhân Hòa kéo dài trong cuộc đời mỗi người. Để rồi, với những ân phúc đã được lãnh nhận từ Thiên Chúa, những giá trị tốt đẹp được thừa hưởng từ các bậc tiền nhân, bà con sẽ không ngừng ra đi đem Chúa đến cho mọi người. Cả giáo phận đang hướng đến đại lễ mừng Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, Quan thầy giáo phận và cũng là ngày cao điểm của Năm Thánh, thì cuộc hành hương của bà con Nhân Hòa như một bông hoa thiêng liêng tươi thắm cùng với giáo phận dâng lên Mẹ Quan Thầy.

Jos. Trọng Tấn