RALEIGH, North Carolina - Ðức Giám Mục F. Joseph Gossman cai quản giáo phận Raleigh thuộc tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ đã chấp thuận chính sách mới là từ nay các giáo xứ trong toàn địa phận không được phép thu lệ phí của giáo dân trong giáo xứ khi họ muốn cử hành lễ hôn phối, rửa tội và thánh lễ an táng.

Tuy nhiên các giáo xứ có thể thu lệ phí không quá 200 Mỹ kim cho những giáo dân nào không thuộc giáo xứ nhưng muốn mượn nhà thờ để cử hành lễ cưới. Tiền này chỉ để trả cho những phí khoản về chuẩn bị, vệ sinh, điện khí, tiền máy lạnh hay chi phí sưởi ấm thánh đường.

Ðức Ông Tim O’Connor, Giám Ðốc Phụng Vụ của địa phận thảo ra chính sách này tuyên bố.” Chúng tôi nhận thấy rằng lệ phí gắn liền với bí tích là chuyện không ổn. Một địa phận gần đây tính lệ phí cho một đám cưới của những người không thuộc giáo xứ là từ 100 đến 1500 Mỹ kim. Lệ phí đó vượt quá mức và chúng tôi thấy không công bình chút nào”.

Ðức Ông O’Connor còn nói “Những bí tích là ân sủng của Chúa ban cho chúng ta vậy chúng ta nên ban phát nhưng không cho mọi người.”

Tại San Jose, nơi tôi đang ở, một cha chính xứ Mỹ cách đây độ 3 tháng đã quy tụ mấy chục ông bà lại rồi cử hành lễ cưới tập thể cho họ. Theo lời cha xứ giảng, những ông bà này đã có con đàn cháu đống, họ không đến nhà thờ cử hành thánh lễ hôn phối vì nghèo, không đủ tiền chi phí cho mọi việc liên quan đến ngày cưới.

Tôi cũng đã nghe nhiều người phát biểu quan điểm rằng người giáo dân suốt đời đã hy sinh và đóng góp cho giáo xứ thì khi giáo dân muốn được hưởng các bí tích thiết yếu đến đời sống cá nhân như Rửa Tội, Hôn Phối, An Táng thì giáo xứ nên thi hành những mục vụ này một cách miễn phí, coi đó là một nghĩa vụ giáo xứ tri ân người giáo dân.