TRẠI HÈ CỦA CÁC NỮ TU MẾN THÁNH GIÁ XUÂN LỘC NĂM 2015

Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay,

Chị em được sống vui vầy bên nhau.

(Thánh vịnh 133,1)

Nhằm tiếp tục đào sâu đời sống tu trì, hàng năm Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc tổ chức thường huấn cho tất cả chị em trong toàn Dòng. Năm nay, kết thúc những ngày thường huấn, quý chị em cùng nhau tham dự hai ngày trại hè trong hai ngày 19 – 20/06/2015 với chủ đề: “Tiếp bước theo Đức Cha Lambert De Lamotte”.

Xem Hình

Trong khí trời dịu dàng của buổi sáng, tiếng nhạc vang lên như phá tan bầu khí yên tĩnh chìm lắng trong Chúa như mọi ngày của Tu Viện, báo hiệu ngày trại đang lan tỏa trong không gian, trên từng khuôn mặt của các chị em nữ tu.Có lẽ những ngày tháng sống bên nhau, quý chị em cùng nhau chia sẻ công việc mục vụ nhưng chưa có dịp để cùng chơi với nhau. Những ngày trại là cơ hội để chị em cọ xát nhau, hòa quyện với nhau.

Hiện diện trong hai ngày trại năm nay, ban tổ chức có cha Giuse Đỗ Đức Trí – Chánh xứ Thái Hòa – Trưởng Ban Giáo dục đức tin Giáo phận Xuân Lộc, cha Giuse Phạm Quốc Thuần – phó xứ giáo xứ Thái Hòa – Đặc trách Huấn giáo giáo hạt Hòa Thanh, 9 thầy thuộc Đại chủng viện Thánh Giuse Giáo phận Xuân Lộc trong nhóm Đuốc Hồng, 5 chủng sinh. Dì Anna Nguyễn Thị Phượng – Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, dì Anna Trần Thị Nguyệt - Phó Tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, quý chị Tổng Cố Vấn và 230 trại sinh gồm các chị Khấn Trọn, các em Học Viện, Tập Viện và Thanh Tuyển của Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc.

7g30’ các trại sinh nhanh chóng tập trung dưới sảnh nhà mới của Hội dòng để chuẩn bị bước vào nghi thức khai mạc trại. Tất cả cùng nhau khởi động bằng những bài hát với vũ điệu sôi động, cùng nhau làm bài, trắc nghiệm lại những hiểu biết về Giáo Hội, Giáo phận Xuân Lộc, Đấng Sáng Lập Dòng.

8g00’ nghi thức khai mạc trại bắt đầu với lời tuyên bố thật hùng hồn của cha Giuse Đỗ Đức Trí - Đặc trách Ban Giáo dục đức tin Giáo phậnXuân Lộc. Lời tuyên bố của cha mở ra một sức mạnh của niềm vui được các trại sinh hưởng ứng bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt nói lên tinh thần sẵn sàng bước vào ngày trại trong đoàn kết, yêu thương.

Sau nghi thức khai mạc các trại sinh bước vào những trò chơi thật thú vị, dù là những nữ tu mong manh yếu đuối nhưng lại tàng ẩn một sự mạnh mẽ đầy cuốn hút như lăn qua chướng ngại vật, làm người siêu mẫu, đâm lủng các trái bóng chứa đầy bột mì và cả nước nữa, ăn những cây mía dài còn nguyên vỏ, làm các tờ bích báo với ý tưởng chứa đầy nhiệt huyết tông đồ…Có những chị tuổi đã lớn những vẫn cố gắng cùng với chị em đi trên những nẻo đường bước theo Đức Cha Lambert. Có ai ngờ rằng đây là những nữ tu đã từng đứng trên bục giảng, từng đi huấn luyện cho các em thiếu nhi và giới trẻ, hôm nay đây quý chị đang tự huấn luyện mình để có thể hòa nhịp với nhịp sống của Giáo Hội và giáo phận trong một xã hội khó khăn và phức tạp.

11g15’ các trại sinh tiến về Nguyện Đường Hội dòng để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể.Sau khi được Chúa Giêsu Thánh Thể tiếp sức, các trại sinh dùng bữa Agape với nhau tạo nên một gia đình Hội dòng có chị và có em.

Đầu giờ chiều các trại sinh tập trung lại trước sân và cùng múa với nhau những điệu múa đầy sáng tạo.

14g00’ thuyết trình bài bích báo với những ý tưởng sâu sắc nhưng chân chất nữ tu.

14g30’ các trại sinh bước vào trò chơi game show qua những vòng thi rất tuyệt vời.Không chỉ có các em thiếu nhi hay giới trẻ mong ước được đội vương miện chiến thắng và được rung chuông vàng nhưng các nữ tu cũng có những ước mong hồn nhiên và tươi vui được rung chuông vàng bên chị em của mình.

17g00’ các trại sinh cùng nhau dùng bữa tối trên những bãi cỏ đầy tình mến thương.

19g30’ đêm lửa trại bắt đầu với chủ đề “Trái tim nữ tu Mến Thánh Giá Xuân Lộc theo bước Đức Cha Lambert”. Bên nhau trong ánh lửa bập bùng, tình yêu của chị em có những ngày hờn dỗi, những hiểu lầm và những giá lạnh khi chị không hiểu em và em không hiểu chị lại được hâm nóng lại, bên ánh lửa chị em thấy nóng lại hồn tông đồ mà Đấng Sáng Lập đã để lại cho Dòng Mến Thánh Giá. Ngọn lửa là ánh sáng xua tan đi những lo sợ cho chuỗi ngày phục vụ đầy khó khăn và thắp sáng lên niềm tin yêu phó thác vào Thiên Chúa.

Ơn thánh đang dâng tràn thì trận mưa ân sủng từ trời đổ xuống. Lúc này đây chị em lại nắm tay nhau để di chuyển vào hội trường. Không gian nơi đây tuy nhỏ nhưng vẫn đầy ắp tiếng cười trên những gương mặt rạng rỡ quacác tiết mục văn nghệ và điệu múa say mê. Sau những giờ bên lửa trại, không gian như trầm lắng xuống, chị em quây quần bên thánh giá Chúa. Ánh nến lung linh được thắp lên trên cây thánh giá như lan tỏa đến từng trái tim và tâm hồn chị em.Bên thánh giá Chúa chị em cảm nhận tình yêu mà Thiên Chúa đã chọn gọi chị em cách riêng trong Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc.Bên thánh giá Chúa chị em cảm nghiệm sâu lắng tình yêu hy hiến và phục vụ, một sức mạnh lớn lao của thánh giá Chúa đang trào tràn và thúc dục chị em “ Hãy can đảm lên, đừng sợ” (Ga 16,3).Sức mạnh và lòng phó thác tin yêu đó theo chị em đi vào giấc ngủ.

Nhìn lại một ngày sống và phục vụ, lúc gian khó và đầy nguy hiểm của những trò chơi nhưng vẫn đầy ắp niềm vui vì các trại sinh được đong đầy sức mạnh bên thánh giá Chúa Giêsu.

4g30’ sáng ngày 20/06/2015, các trại sinh cùng nhau suy niệm và chia sẻ lời Chúa với nhau theo đội. Thánh lễ là đỉnh cao của trại hè 2015. Các trại sinh kín múc ân sủng nơi Chúa Giêsu Thánh Thể để tiếp bước cho một ngày mới.

6g30’ các trại sinh điểm tâm trong tinh thần huấn luyện của trại hè vừa di chuyển vừa dùng bữa sáng.

7g00’ ban tổ chức cho các trại sinh chơi trò chơi lớn, tiếp bước theo Đức Cha Lambert. Có ai biết rằng các chị nữ tu đã phải chịu bầm dập khi bị quỳ lết qua những vũng bùn nè, trườn trên hai sợi dây thừng để có thể lấy lại thánh giá của Đức Cha đã bị cướp… còn nhiều gian khó lắm đấy không thể kể hết.

11g30’ kết thúc trại hè trong tinh thần sẵn sàng lãnh nhận sứ vụ mới cho ngày mai.

Lời nhắc nhở của cha Trưởng Ban Giáo dục đức tin vẫn còn vang vọng nơi mỗi chị em: “Nếu Đức Cha Lambert của chị em đã chọn những hạt giống không tốt thì ngày hôm nay những nữ tu là các chị em đây không còn ở trong ruộng lúa Mến Thánh Giá Xuân Lộc mà có khi chúng ta đang ở ruộng lúa cỏ đầy cỏ lùng. Ước mong quý chị em sẽ là những người đi gieo giống, những người tiếp bước theo Đấng Sáng Lập, chúng ta phải gieo những hạt giống tốt của Đức Kitô”.

Truyền Thông MTG.Xuân Lộc