Đoàn Liên Minh Thánh Tâm Seattle mừng lễ Thánh Tâm Chúa 2015.

SEATTLE.Đoàn Liên Minh Thánh Tâm giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle năm nay long trọng mừng lễ kính Thánh Tâm Chúa với chương trình tĩnh tâm mang chủ đề: "Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch lòng thương xót ". Chương trình tĩnh tâm được diễn ra từ chiều thứ sáu ngày 12 tháng 6, chính ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa, suốt ngày thứ bảy 13 tháng 6 và kết thúc vào sáng Chúa Nhật 14 tháng 6 bằng thánh lễ tạ ơn mà đoàn LMTT mừng trọng thể lễ Kính Thánh Tâm Chúa. Với chủ đề: "Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch lòng thương xót" do vậy những ngày tĩnh tâm không chỉ dành riêng cho gia đình đoàn Liên Minh Thánh Tâm mà còn mang lại lợi ích thiêng liêng, thiết thực chung cho mọi người để suy niệm và tìm hiểu sâu rộng về Trái Tim nhân hậu của Chúa đối với con người nên mọi thành phần trong giáo xứ đã tham dự rất đông đảo.

Xem Hình

Linh mục Nguyễn Văn Khải vốn được nhiều người mộ mến nên khi giáo dân biết cuộc tĩnh tâm do linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải thuyết giảng, bởi vậy những ngày tĩnh tâm giáo dân đã tham dự khá đông đảo. Thánh lễ khai mạc buổi tĩnh tâm được cử hành lúc 6 giờ chiều thứ sáu ngày 1 2 tháng 6. Dù ngày thường, nhưng giáo dân tham dự đầy kín cả các ghế ngồi trong nhà thờ.

Sau thánh lễ kinh Thánh Tâm Chúa, toàn thể giáo dân được nghỉ ngơi, dùng cà phê, bánh ngọt, nước trà và hàn huyên trò chuyện vui vẻ với tất cả tâm tình của một gia đình giáo xứ. Đúng 7:30 vị MC mời gọi: kính thưa quý ông bà anh chị em, bây giờ là 7:30 kính mời quý vị trở vào nhà thờ để cuộc tĩnh tâm được bắt đầu. Chỉ trong chốc lát, mọi ngươì đã vào đầy kín các ghế ngồi. Linh mục Nguyễn Văn Khải bắt đầu cuộc tĩnh tâm với bài khai tâm: "Thánh Tâm Chúa là nguồn mạch lòng thương xót ", ngài phân tích và giảng giải về Trái Tim nhân hậu của Chúa đã đổ hết máu mình ra vì yêu thương con người. Suốt hơn 1 tiềng đồng hồ với cách trình bày của ngài khá sống động, vui tươi mang tính thuyết phục nên mọi người đã để hết tâm trí nghe ngài thuyết giảng trong tư thế yên lặng để lắng nghe.

Với nét mặt khá tự nhiên của ngài, thỉnh thoảng ngài giải thích những câu nói về Lời Chúa theo lối dí dỏm của ngài đã tạo nên những trận cười kéo dài thật thoải mái. Cái lạ của giờ tĩnh tâm là hình như qua mau quá vì lối thuyét giảng khá hấp dẫn của ngài nên khi ngài báo: Thưa cả nhà đến đây hết giờ. Lập tức tiếng vọng nổi lên ồn ào: cha nói thêm nữa đi...Phần tĩnh tâm tối thứ bảy chấm dứt lúc 9 giờ tối, cha Khải chúc lành cho mọi người ra về. Vị đại diện của ban tổ chức tĩnh tâm thông báo mời gọi cộng đoàn ngày mai đến tham dự từ 10 giờ sáng.

Thứ bảy 13 tháng 6. Thánh lễ Kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ được bắt đầu lúc 10:30. Cha Nguyễn Văn Khải chủ tế thánh lễ. Khá đông đảo giáo dân tham dự vào khoảng hơn 600 người. Trong thánh lễ cha Khải đã chia sẻ lời Chúa mà mọi người nghe đều thích thú qua phần giảng giải rất sống động theo lối trình bày của ngài. Ngài nhấn mạnh và mời gọi giáo dân hãy Tôn Sùng Mẫu Tâm Mẹ. Sau thánh lễ kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ là giờ chầu Thánh Thể được cử hành trọng thể do cha giảng phòng chủ sự.

Giờ chầu kéo dài 45 phút với phần suy niệm về nguồn mạch lòng thương xót của Thánh Tâm Chúa đã đưa mọi nguời hiện diện cùng cảm nhận được tình yêu vô bờ bến của Thánh Tâm Chúa Giêsu đối với con người. Giờ chầu kết thúc vào khoảng hơn 12 giờ trưa. Vị đại diện Đoàn Liên Minh Thánh Tâm thông báo: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, bây gìờ là giờ nghỉ trưa, kính mời quý vị dùng cơm trưa tại hội quán giáo xứ và đúng 1giờ 30 xin quý vị trở lại nhà thờ để tiếp tục chương trình tĩnh tâm. Ban phụ trách ẩm thực đã sẵn sàng tất cả những món ăn ngon lành cho mọi người dùng một cách thoải mái. Niềm vui được thể hiện trong khung cảnh đầm ấm của một gia đình giáo xứ, mọi người vui vẻ ăn uống trò chuyện một cách thân mật, từng nhóm, từng cụm năm ba người bao vây trò chuyện với linh mục Nguyễn Văn Khải một cách thân mật.

Đúng 1:30 vị đại diện ban tổ chức thông báo và mời gọi giáo dân vào nhà thờ, chỉ trong chốc lát không khí yên tĩnh trở lại trong ngôi thánh đường trang nghiêm để lắng nghe cha giảng phòng tiếp tục thuyết giảng. Từ 1:30 đến 3:30 cha Khải đã trình bày liên tiếp hai đề tài: Thánh Tâm Chúa thương xót và cứu giúp - Thánh Tâm Chúa tha thứ và chữa lành. Qua hai đề tài này suốt 2 tiếng đồng hồ, ngài đã đưa mọi người cùng suy niệm về mầu nhiệm của sự sâu thẳm lòng nhân hậu của Thánh Tâm Chúa một cách sinh động, khiến mọi nguơì chăm chú lắng nghe không cảm thấy mệt mỏi, thỉnh thoảng ngài nói những câu dí dỏm khiến mọi người hiện diện cùng cười rộ lên một cách thích thú. Ngài nhấn mạnh về lòng nhân hậu của Chúa đã bày tỏ khi Chúa Giêsu mạc khải cho thánh nữ maria Magarita Alacoque: "Thánh Tâm Ta yêu thương con người đến nổi không thể giam hảm trong Ta những ngọn lửa tình yêu rực cháy, mà Ta phải chia sẻ những ngọn lửa tình yêu ấy tràn tề trên mọi người".

Từ 4 giờ đến 5 giờ 30 chiều, đề tài khá phong phú được nới rộng ngoài chủ đề trong chương trình tĩnh tâm, đó là: "Vai trò người Công Giáo Việt Nam hải ngoại đối với Quê hương và Giáo Hội Việt Nam". Số giáo dân tham dự giờ này khá đông đảo, các ghế ngồi trong nhà thờ đều đầy kín. Suốt 1 tiếng rưỡi đồng hồ, ngài đã phân tích hết sức cụ thể để chứng minh cho lời mở đầu phần thuyết giảng, ngài nói: Quý ông bà và anh chị em đang ở hải ngoại là những tinh hoa của Giáo Hội Việt Nam, là tinh hoa của đất nước Việt Nam.

Ngài lần lượt chứng minh những thành phần tinh hoa của miền Bắc khi di cư vào Nam năm 1954, rồi từ năm 1975 những người chạy trốn chế độ cọng sản cũng là những thành phần tinh tinh hoa của Giáo Hội cũng như của đất nước. Do vậy, ngài nhấn mạnh người Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại là thành phần tin hoa của Giáo Hội cũng như của đất nước Việt Nam, nên phải có những bổn phận chính như sau: 1. Góp phần xoa dịu nổi đau của những ngươì nghèo khó, những người bị áp bức, bị loại trừ tại quê nhà.- 2 Góp phần khôi phục cơ sở vật chất cho Giáo Hội quê nhà- 3. Góp phần thăng tiến cho văn hoá dân tộc. - 4. Góp phần thăng tiến đạo đức cho dân tộc Việt Nam.- 5. Tham gia hổ trợ cho tiến trình dân chủ hoá, quá trình giải thoát dân tộc khỏi đại hoạ cộng sản, mưu tìm công lý và sự thật cho dân tộc và đất nước Việt Nam. Ngài nhấn mạnh và mời gọi giáo dân tham gia cổ vũ việc làm chính trị, trong phần này ngài đã dẫn chứng tài liệu Giáo huấn của Giáo Hội nói về trách nhiệm của giáo dân trong việc tham gia chính trị để góp phần vào công việc mang lại công lý xây dựng xã hội lành mạnh, đó là sứ vụ loan báo báo tin mừng khin bênh đỡ kẻ bị áp bức, bênh đỡ kẻ nghèo khó.

Tối thứ bảy từ 7:30 PM đến 9 giờ, đề tài thuyết giảng kết thúc chương trình tĩnh tâm là đề tài: Thánh Tâm Chúa và gia đình Công Giáo. Hơn 1 tiếng đồng hồ, ngài phân tích về những lợi ích và ân sủng cho những gia đình thờ tượng Thánh Tâm Chúa. Ngài nói: Gia dình chúng ta khó nhọc. Chúa bảo chúng ta hãy đến cùng Chúa chứ đừng đến với những đam mê vật chất, đừng đến với ma quỷ như ma tuý ma men, chỉ đến với Chúa chứ đừng không đến với người nào khác. Mỗi gia đình hãy đặt tượng Thánh Tâm Chúa ở vị trí quan trọng nhất trong nhà. Ngài giới thiệu về 12 điều Chúa hứa khi Chúa hiện ra với thánh Maria Margarita Alacoque. Với lối thuyết giảng khá súc tích và sống động nên khi ngài nói đến đây hết giờ thì có tiếng nhao lên: xin cha nói tiếp và tiếng vỗ tay kéo dài với sự luyến tiếc, có người thốt lên: sao mau hết giờ thế?

Ngày Chúa Nhật, bế mạc chương trình tĩnh tâm với thánh lễ đồng tế được cử hành trọng thể lúc 9:30 am do Đoàn Liên Minh Thánh Tâm mừng lễ kính Thánh Tâm Chúa bổn mạng của Đoàn. Chủ tế thánh lễ do linh mục chánh xứ cũng là tuyên uý của Đoàn, cùng đồng tế có linh mục Nguyễn Sơn Miên, linh mục Nguyẽn Văn Khải và cha khách cùng với thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Cha Khải phụ trách giảng lễ với bài giảng khá súc tích, tương đối ngắn gọn nhưng đã thu hút giáo dân nghe một cách chăm chú, nhất là mọi ngươì đều lấy làm tiếc khi nghe ngài báo thưa quý vị đã hết giờ. Amen.

Thánh lễ kết thúc lúc 1giờ 45 phút sau lơì cám ơn của cha chánh xứ. Anh em Đoàn Liên Minh Thánh Tâm cùng với cha Khải hàn huyên từ giả với bữa ăn trưa đơn sơ tại quán ăn giáo xứ và sau đó chia tay nhau trong sự bùi ngùi luyến tiếc những ngày trôi qua quá nhanh. Những giờ tĩnh tâm do cha Khải thuyết giảng đã mang lại cho giáo xứ niềm tin sống động và nhiều ân ích lạ thường qua những đề tài được gói ghém trong chủ đề: "Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch lòng thương xót". Mọi ngươì đều mong muốn được cha Khải trở lại giảng tĩnh tâm tại giáo xứ trong một ngày gần đây.

Nguyễn An Quý