Hội Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang Giáo Phận Phú Cường: Hồng Ân Thánh Hiến

PHÚ CƯỜNG. - 9 giờ sáng ngày 11/6/2015, tại nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Phú Cường, nhộn nhịp khác thường bởi sự chào đón quý khách phương xa: là cộng đoàn các giáo xứ, là thân nhân, ân nhân của các chị em tuyên khấn về tham dự Thánh lễ Tạ ơn và Khấn Dòng của Hội Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang.

Xem Hình

Chủ tế thánh lễ: Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục giáo phận, còn có Cha Tổng Đại diện Micae Lê Văn Khâm. Quý cha quản hạt, cha chánh xứ Chánh tòa, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse nói lên tâm tình của ngày lễ hôm nay. Trước hết, tâm tình tạ ơn vì Thiên Chúa đã đồng hành, nâng đỡ các khấn sinh trong suốt một chặng đường dài với biết bao khó khăn, thử thách của đời sống người nữ tu. Đức Cha mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các khấn sinh luôn can đảm, trung tín trong ơn gọi của mình. Đức Cha hướng mọi người đến cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội đang còn thiếu những thợ gặt. Tất cả những tâm tình ấy như một của lễ dâng lên cho Chúa để tạ ơn và cầu nguyện cho các khấn sinh.

Hồng Ân Tiên Khấn

1. Marie Tharsilla Phạm Thị Lệ Quyên

2. Marie Tatiana Nguyễn Thị Ngọc Ánh

3. Marie Théodosia Trần Thị Nhi

4. Marie Tryphosa Nguyễn Thị Trúc Phương

5. Marie Théonas Nguyễn Thị Thanh Tuyền

6. Marie Thecla Trần Thị Ngọc Trâm

7. Marie Thomas Nguyễn Thị Kim Ngọc

8. Marie Théophila Mai Xuân Anh

9. Marie Triphina Nguyễ Thị Loan

10. Marie Talida Nguyễn Thị Ngọc Tuyến

Hồng Ân Vĩnh Khấn

1. Marie Lucie Lê Thị Kim Phượng

2. Marie Luminosa Nguyễn Thị Bích Thùy

3. Marie Léontia Vũ Thị Cẩm Hồng

Nghi thức khấn dòng được diễn ra khoảng 40 phút cho cả tiên khấn và vĩnh khấn. Trong 4o phút ấy, cộng đoàn một lòng hướng về Thiên Chúa với tất cả tâm tình: “Cha yêu thương con, ban cho chúng con được ở cận kề bên Cha và chúng con quyết một lòng tín trung qua Mẹ Maria”.

Đôi nét lịch sử:

Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang bắt nguồn từ Dòng Mến Thánh Giá do ĐGM Phêrô Marie Lambert de Lamotte lập tại Xiêm 1665.

- Năm 1862 ĐGM Bonchut dời nhà Dòng về Russeykeo Phnom-Pénh Cam Bodge.

- Năm 1942 ĐGM Gioan Baotixita Chabalier (ĐGM Tông Toà Phnom-Pénh) nhận thấy tu hội không được triển nở, chưa đi vào đường lối chung của các dòng tu trong Giáo Hội. Ngài xin phép Toà Thánh cải tổ Dòng mến Thánh Giá đang có, lấy danh hiệu Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang “Les Filles de Mariede Phnom-Pénh”. Chọn Đức Maria Quan Thầy dưới tước hiệu MẸ Thiên Chúa.

Năm 1970, do tình hình nước Cambodge bất ổn, Dòng Con Đức Mẹ hồi hương về Việt Nam, gia nhập Giáo Phận Phú Cường cho đến ngày hôm nay.

Tôma Đỗ Lộc Sơn