LOUISVILLE - Chiều thứ Ba, ngày 7 tháng 4,2015 đếv chiều thứ Bảy, ngày 11 tháng 4, 2015 tại Ursuline Sisters of Louisville, Thành Phố Louisville, Tiểu Bang Kentuckey. Tham dự họp hằng năm, có 20 nữ tu đại diện cho 14 dòng: Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đa Minh - Houston, Đa Minh - Tam Hiệp, La San, Mân Côi, Mến Thánh Giá - Đà Lạt, Mến Thánh Giá - Gò Vấp, Mến Thánh Giá - Los Angeles, Mến Thánh Giá - Quy Nhơn, Mến Thánh Giá - Phát Diệm, Mến Thánh Giá - Thủ Thiêm, Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, và Trinh Vương.

Hình ảnh

Linh mục Anthony Ngô Đình Chính, Cha Sở Nhà Thờ Thánh Gioan Vianey, và cũng là Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đã đón tiếp các sơ, lo chỗ ăn, chỗ uống rất chu đáo, và rất đầy đủ.

Chiều Thứ Ba, 7/4/2015: Cha Anthony Đỗ Đình Chính dâng thánh lễ cầu nguyện cho các soeurs trong những ngày học hội. Qúy sơ gặp gỡ nhau và thông qua chương trình, các sinh hoạt trong những ngày họp.

Thứ Tư, 8/4/2015 (main speaker: Frere An Phong, Lasan): Qua bài phúc âm của ngày Chúa Nhật, thứ Hai và thứ Ba trong tuần bát nhật Phục Sinh, Frere Phong chia sẽ Lời Chúa. Frere Phong nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: Các nữ tu được ủy thác trách nhiệm trở thành ngọn hải đăng trên hành trình của Giáo Hội. Để thực sự là những ngọn hải đăng sáng, Frere Phong mời gọi các soeurs suy nghĩ về những điểm sua đây:

1) Chúa Kitô và Tin Mừng là Trung Tâm

Kinh ngạc là ra khỏi vị trí mình đang ở, đang đứng để nhận ra sự kỳ diệu đang xảy ra (Mc 5: 42; Lc 8: 56; Cv 10: 45, 12: 16). Tất cả các chị em, tiếp tục làm cho người khác kinh ngạc về việc Chúa đã sống lại. Chúng ta có cảm nghiệm sự kỳ diệu nơi các chị em?
Chúa Giêsu vẫn sống qua nhiều cách khác nhau của "thể xác sống lại." Cũng vậy, số các nữ tu mỗi ngày mỗi ít đi, nhưng nhà dòng "vẫn sống." Linh đạo của hội dòng sống qua những hình thức mới.
Khi chúng ta tin mừng hóa cho nhau (chia sẻ tin mừng với chị em và đón nhận tin mừng chị em), thì Chúa ở giữa chúng ta và ban bình an cho chúng ta (Lc 24: 36).

2) Quyền Bính như là Một Việc Phục Vụ của Yêu Thương

Mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu khi phục vụ: hoàn toàn từ bỏ, mặc lấy thân nô lệ... (Phil 2: 5-11).
Quyền bính đến từ Thiên Chúa: phục vụ, khiêm tốn, yêu thương... nhất là những người khốn khổ.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Đừng dùng anh chị em như bàn đạp - springboard, để đạt những tham vọng hay lợi ích riêng. Điều này làm tổn thương/hại Giáo Hội.
Nơi thánh giá Chúa Kitô, chúng ta tìm thấy ý nghĩa của quyền bính trong Giáo Hội.
Con người ngày nay thích nhìn hơn nghe. Vậy, họ có nhìn thấy Chúa Kitô khó nghèo, hiền lành và phục vụ nơi chúng ta? Hay họ nhìn thấy sự tranh giành quyền bính, tiền bạc... (Cv 3: 6-7)
Xuất hành - exodus, là từ bỏ chính mình, là phục vụ, là sống lời khuyên phúc âm - the three pillars. Từ bỏ chính mình để đón nhận Chúa Kitô và Tin Mừng là trung tâm; bỏ đi những chương trình, những kế hoạch cá nhân để sống hoàn toàn cho thánh ý Chúa (Gal 2:20).
Chúng ta được mời gọi tới sự khó nghèo trong tinh thần và vật chất. Điều mà chúng ta phải trao ban là Chúa Giêsu. Vì vậy, "Nếu chúng ta chưa cho họ Chúa Giê-su thì chúng ta cho quá ít!" (ĐTC Bê-nê-đi-tô XVI).
Với niềm vui, chúng ta trao ban Chúa Kitô vì "Chỉ khi chứng tá của chúng ta vui tươi, chúng ta mới lôi cuốn được người khác đến với Chúa Ki-tô." (ĐTC Phan-xi-cô, với tu sĩ Đại Hàn, 16.08.2014)

3) Suy Nghĩ trong và với Mẹ Hội Thánh

Frere Phong trình bày những tư tưởng trên dưới ánh sáng Lời Chúa, những chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi cho các tu sĩ và thống kê mới nhất về nữ tu do nhóm CARA thực hiện.

Thứ Năm và Thứ Sáu, 8-9/4/2015

Trưa thứ Năm. Đức Tổng Giám Mục Joseph Krutz, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, dâng lễ và dùng cơm trưa với các nữ tu Việt Nam và the Urseline Sisters of Louisville, MO. Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục mời gọi chúng ta gặp gỡ Chúa Kitô qua 1) Lời Chúa, 2) Bàn Tiệc, và 3) Những đau khổ của anh chị em.

Tối thứ Năm. Các soeurs tham dự thánh lễ và ăn cơm chiều tại Giáo xứ St. John Vianney. Sau bữa ăn, các soeurs góp vui qua các bài hát, bài múa rất "ăn khách," và các soeurs nói đôi lời về các ơn gọi trong Giáo Hội và giới thiệu các dòng tu.

Sáng thứ Sáu. Các soeurs đến Giáo xứ St. John Vianney để giúp phân chia đồ ăn cho những Anh Chị Em thiếu thốn.

Chia sẻ của các soeurs:

Danh Sách Các Dòng Nữ VN tại Hoa Kỳ
- Bổ túc danh sách các dòng nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Phiên làm "Chị Trưởng" của Liên Dòng Nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ
- 2016 - 2017: MTG - Los Angeles
- 2018 - 2019: Mân Côi
- 2020 - 2021: MTG - Quy Nhơn
- 2022 - 2023: La San
- 2024 - 2025: ĐaMinh

Đại Hội Gia Đình Thế Giới, 22-27/9/2015

Đức Ông Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ, cho biết có một tu viện - 17 phòng, ở Philadelphia, dành cho các dòng nữ VN tại Hoa Kỳ. Mỗi dòng có thể cho 2/3 soeurs ở tu viện. Liên Đoàn Công Giáo VN sẽ đưa đón và "đài thọ" các bữa ăn. Các dòng cho Sr. Maria Trinh Nguyễn biết số người tham dự. Những ai tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới vẫn phải ghi danh trên mạng lưới, nhưng xin gạch vào chỗ "cần thông dịch viên."

Hiệp Hội Các Bề Trên ở Hoa Kỳ

Leadership Conference of Women Religious (LCWR) và Council of Major Superiors of Women Religious (CMSWR) đều có những điểm hay riêng, nhưng LCWR có khuynh hướng đề cập tới những vấn đề xã hội và CMSWR thường được coi là "truyền thống" hơn - more traditional. Các dòng nữ có thể vào cả hai hiệp hội các bề trên ở Hoa Kỳ.

Năm Đời Sống Thánh Hiến

Bên cạnh những sinh hoạt địa phương do giáo phận hay hiệp hội các bề trên tổ chức, những dòng nữ VN ở gần nhau cũng có thể tổ chức những sinh hoạt để nâng đỡ và bồi bổ ơn gọi trong Năm Đời Sống Thánh Hiến. Sr. Trung Hiếu trình bày "vài nét lịch sử" của Liên Dòng Nữ VN tại Hoa Kỳ. Các soeurs nhắc lại với nhau mục đích chính của Liên Dòng Nữ VN tại Hoa Kỳ: chia sẻ "buồn vui" và nâng đỡ nhau trong trách nhiệm và trong đời sống hiến dâng. Nên liên lạc trực tiếp với vicar for religious về việc mua bán, xây cất tu viện.

Từ năm sau trở đi, mọi người đóng tiền như nhau khi tham dự họp hằng năm của Liên Dòng Nữ VN tại Hoa Kỳ. Những chị em nào không có thể đóng góp được thì cho "Chị Trưởng" biết.

Affordable Care Act (ACA). Vì mỗi tiểu bang có những luật lệ riêng, nên chị em cần đến legal services của nơi mà mình đang sinh sống.
Suggested topic / Đề tài cho năm sau: communication with empathy

Tìm hiểu về sinh hoạt của các soeurs và các thầy du học ở Hoa Kỳ.

Thứ Bảy, 11/4/2015

Sau thánh lễ ở St. John Vianney, Cha Chính đưa các soeurs thăm viếng một số nơi ở Louisville, KY, và "cao điểm" của buổi thăm viếng là Abbey of Our Lady of Gethsemani. Nơi đây, các soeurs được Cha Tống Kiên Hùng làm hướng dẫn viên, và ngài đưa các soeurs thăm ngôi mộ của Cha Thomas Merton.

Cảm tạ Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria, qúy Sơ Bề Trên Liên Dòng Nữ Tu Hoa Kỳ đã có cuộc họp thường niên tại thành Phó Louisville rất tốt đẹp. Chân thành cám ơn Cha Anthony Ngô Đình Chính, qúy Cha trong Giáo Phận, và Nhà Dòng Ursuline Sisters of Louisville.