CỘNG ĐOÀN MẸ LA VANG LAS VEGAS MỪNG LỄ TRUYỀN TIN

1-Hướng Về Mẹ Những Ngày Lễ Kính Mẹ: Là con cái Mẹ thuộc Đền Thánh Mẹ La Vang, nên cha Giám Đốc cùng mọi người luôn trân kinh những ngày lễ mừng kinh Mẹ và Thánh Cả Giuse, bạn trăm năm của Đức Maria, tuy nhiên như cuộc đời thánh Giuse, thánh sử ghi lại với đời sống khiêm tốn, thầm lặng, vâng phục, cần cù và khó nghèo nên trong năm những ngày lễ mừng ngài chỉ vỏn vẹn có những thánh lễ như: 19-3, lễ Bổn Mạng, 1-5, lễ thánh Giuse Thợ, và 27-12, lễ Thánh Gia, còn Đức Mẹ hầu như tháng nào cũng có lễ kinh Mẹ, có tháng có đến hai thánh lễ kinh Mẹ như Tháng 12: Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm và lễ Đức Mẹ Guađalupê, có lẽ vì vai trò của Mẹ là Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc với Chúa Giêsu, nên Mẹ chia sẻ ngọt bùi nhiều những gánh nặng với Chúa.

2-Mùng Kính Lễ Truyền Tin: Hôm nay Cộng Đoàn Mẹ La Vang và cha Giám Đốc đền Thánh Giuse Đồng Minh Quang cùng quí soeur Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp mừng kinh lễ Truyền Tin, con cái Mẹ tập họp đông đảo hơn như để tri ân Mẹ vì qua ý nghĩa của Lễ Truyền Tin, Mẹ đã nói lên lời “Xin Vâng” tuyệt hảo, cao cả của Mẹ để cứu con cái Mẹ và cả thế giới thoát khỏi cảnh trầm luân do tội tổ tông A-Dong và E-Và. Bài ca của nhạc sĩ Mi-Trầm: “Xin Vâng” như nói lên tiếng nói của mọi con cái Mẹ khắp nơi hát lên lời ngợi ca, tán tụng tiếng “Xin Vâng” của Mẹ để chúng con luôn dõi gót theo Mẹ: “Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm qua hôm nay và ngày mai…Tương lai và suốt đời…”. Thật vậy, chúng con muốn nối gót theo Mẹ suốt đời vì sự vâng phục trong khiêm cung tuyệt đối của Mẹ: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói!”(Lc. 1,26-38).

3-Chia Sẻ Sau Phúc Âm: Cha Quang đề cập đến hai điểm:

(1)-Phân tích chữ Fiat “Xin Vâng”: Ngài phân tích thật khúc triết, rõ ràng để mọi người hiểu rõ ý lời Xin Vâng của Mẹ: Fiat = Yes, Xin Vâng là Yes, không hẳn là Xin Vâng, dạ thưa chưa hẳn là Xin Vâng. Xin Vâng là Mẹ Maria sẽ làm theo thánh ý Thiên Chúa. Phần chủ động chúng ta nhận ra là phần của Mẹ Maria, tuy nhiên nếu chúng ta hiểu hạn hẹp như con người nhỏ bé của chúng ta thì làm sao có thể làm được bao việc vĩ đại, phi thường như Mẹ đã làm?

Fiat: Dạ thưa, dạ vâng hay Yes qua cuộc sống minh chứng của Mẹ là xin Chúa cứ làm cho tôi, chính Chúa làm chú không phải là con làm, đó là điều khác biệt, chính Chúa làm, chứ không phải do bàn tay con làm. Tài năng con, tiền bạc của con do Chúa trao ban, con sẽ làm hết cho Chúa, nhưng chỉ một phần nhỏ nhoi nào đó mà thôi. Chính vì thế, Xin Vâng là xin Chúa làm nơi con, làm cho con, chính Chúa làm chứ không phải con làm. Chính vì vậy Mẹ Maria đã cảm nghiệm: “Chúa đã làm cho tôi bao điều cao cả!” Đó là lời Xin Vâng để chấp nhận trao ban Chúa Giêsu cho nhân loại! thật là xứ mạng tuyệt vời, cao cả của Mẹ. Nếu hiểu và nhận ra điều đó, chúng ta cũng sẽ nói lên hai tiếng Xin Vâng trong đời sống của mỗi người chúng ta.

2)- Lập lại Lời Khấn Hứa: Khi nói lên lời Xin Vâng, tôi cám ơn quí soeur đã nhận lời mời của tôi để lập lại lời khấn trong thánh lễ Truyền Tin mang đầy ý nghĩa cao đẹp với Cộng Đoàn để Cộng Đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện với quí soeur. Sự quan trọng của sự lập lại lời khấn hứa, mà quí soeur có thể tổ chức tại nhà dòng như thường đã làm, nhưng là một sự Xin Vâng trong một nghĩa khác không phải chỉ lập lại mỗi năm một lần, rồi những tháng ngày trôi qua cứ tà tà, lửng lơ con cá vàng, muốn làm gì theo ý mình thì làm! Các soeur chia sẻ rằng: Xin Vâng, lập lại lời khấn hứa một năm một lần về đức: XIN VÂNG, THANH KHIẾT, KHÓ NGHÈO. Các soeur nói rằng sáng ngủ dậy, trên giường lăn xuống đất đã lập lại lời khấn rồi! Chính điều này nhắc nhở cho mỗi gia đình chúng ta: Xin Vâng cả trong ơn gọi gia đình: Lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nguy, khi bệnh hoạn cũng như lúc khỏe mạnh, thề hứa yêu thương nhau suốt đời. Hội Đồng Mục Vụ, các Hội Đoàn, Xin Vâng trong cương vị của mình, sẽ hết sức phục vụ Thiên Chúa và anh chị em mình qua tài năng Chúa trao ban, hứa giữ sự trong sạch, trung tín, nhiệt thành đó với Chúa và Cộng Đoàn và anh chị em mình.

3-Các Soeur Lập Lại Lời Khấn: Nối gót theo gương Mẹ Maria khiêm nhu, các soeur Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp trực thuộc Đền Thánh Mẹ La Vang gồm quí soeur: Maria Bùi Kim Tuyến, Anna Nguyễn Thị Lệ Hằng, Agnes Huỳnh Thị Bích Ngọc, trong ngày Mừng Kính Lễ Tuyền Tin với Mẹ, sau phần Phúc Âm Lời Chúa đã khiêm cung tiến lên quỳ trước bàn thờ Chúa để cùng dâng lời tuyên khấn, lập lại lời khấn hứa: “Lạy Cha, là Thiên Chúa cao cả tốt lành, nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, con tự nguyện cam kết bước theo Đức Giêsu trên đường Thánh Giá để cùng với Người, hiến thân phụng sự Cha và phụng vụ anh chị em đồng loại. Con xin hiệp thông với toàn thể chị em, khấn giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, nghèo khó, Vâng phục theo hiến chương và Hội Dòng Mến Thánh Giá… Nguyện xin Cha chấp nhận đời con như một hiến lễ và xin giúp con trung thành với giao ước, tình yêu trong Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đanh, là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Amen.”. Sau đó các soeur cùng dâng bái ca: “Tận Hiến” để kết thúc phút Tận Hiến: “Đời con đã hiến cho Chúa, buồn vui đời sống dâng Chúa…này lời nguyện đầu tiên Fiat dâng lên thánh ý Chúa vâng giữ trọn niềm…thề son sắt tâm tư vì tình yêu Giêsu.”.

4-Cắt Bánh Lưu Niệm: Sau thánh lễ, soeur Maria Bùi Kim Tuyến, Bề Trên nhà dòng ngỏ đôi lời cám ơn cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang, anh Đại Diện, quí Hội Đoàn và quí vị trong Cộng Đoàn Mẹ La Vang đã đến tham dự rất đông đủ, soeur nói: “ thường thì lễ trong các ngày thường rất vắng, nhưng hôm nay cám ơn quí Cộng Đoàn đã đến tham dự thật đông để cầu nguyện cho chị em chúng con, không biết nói gì hơn, xin cám ơn cha Giám đốc, cám ơn quí Cộng Đoàn đã đến tham dự và cầu nguyện cũng như khích lệ chúng con trên đường tu trì phục vụ Chúa và anh chị em”. Sau lễ mọi người quây quần quanh bàn cắt bánh kỷ niệm ngày lập lại lời khấn hứa của quí soeur và chia niềm vui với quí soeur./.

Mừng kinh Mẹ Lễ Truyền Tin và chia vui với quí soeur.

Phan Văn Sỹ