Câu chuyện thứ nhất là khi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đến Manila vào năm 1970, ngay lập tức ngài đã bị một tên sát thủ ăn mặc như một linh mục đâm vào bụng và cổ. Các vết thương chỉ ở ngoài da, và kẻ tấn công bị vật ngay xuống đất, nhưng máu Đức Giáo Hoàng đã đổ ra. Tháng Mười vừa qua, chiếc áo vấy máu mà Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã mặc hôm đó đã được chọn làm di tích trong lễ phong chân phước cho ngài tại Vatican.

Câu chuyện thứ hai là một tuần trước khi Tháng Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Phi Luật Tân vào tháng Giêng năm 1995, nhà chức trách phát hiện ra một âm mưu của những kẻ cực đoan Hồi giáo muốn giết Đức Giáo Hoàng sau khi một đám cháy nhà tình cờ đã giúp họ phát hiện ra nơi ẩn náu của một bọn khủng bố trong một căn hộ tại Manila, nơi họ tìm thấy những hóa chất chế tạo bom, hình ảnh của Đức Giáo Hoàng, các bản đồ cho thấy các tuyến đường, nơi ngài sẽ vượt qua và cả một biên nhận của một tiệm may áo linh mục.

Câu chuyện thứ ba mới xảy ra gần đây là cuộc chạm súng suốt 12 giờ đồng hồ hôm 25 tháng Giêng vừa qua, xảy ra trong một giai đoạn quan trọng trong nỗ lực xây dựng hoà bình giữa các phiến quân của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và chính phủ. Các quan chức Phi Luật Tân cho biết 44 quân nhân và khoảng một chục phiến quân đã thiệt mạng khi một lực lượng cảnh sát đặc biệt đang truy nã hai kẻ bị tình nghi khủng bố đụng độ với một số chiến binh Hồi Giáo tại thị trấn Mamasapano ở tỉnh Maguindanao.

Ba câu chuyện này có lẽ đã là bối cảnh của câu chuyện thứ tư. Đầu tháng Hai, một quan chức quân sự ở Phi Luật Tân nói với các phóng viên rằng tên khủng bố Zulkifli bin Hir đã phác thảo một kế hoạch đánh bom để giết Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến thăm nước này từ 15 đến 19 tháng Giêng vừa qua.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino của Philippines khẳng định rằng các nhà lãnh đạo chính phủ "đã nhận được" báo cáo này, và các quan chức an ninh đã cảnh giác, nhưng "thông tin này chưa được xác minh."

Nguồn tin trên đã được tung ra trên nhiều phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, Vatican đã tạt nước lạnh vào báo cáo này.

Phát biểu với các phóng viên tại Rôma hôm 11 tháng 2, Cha Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí Vatican, nói rằng Đức Hồng Luis Tagle của Manila, đang có mặt tại Rôma để tham dự Công Nghị Hồng Y. Đức Hồng Y “có nguồn tin đáng tin cậy” đã phủ nhận báo cáo này.

Zulkifli bin Hir, là một trong những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới, đã bị giết bởi quân đội Phi Luật Tân trong cuộc chạm súng hôm 25 tháng Giêng, một tuần sau chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha.