HUẾ - Với một truyền thống mến khách và giàu văn hóa của người dân Cố đô Huế, mọi thành phần Dân Chúa thuộc Tổng Giáo phận Huế đã hân hoan đón chào long trọng một trong những vị lãnh đạo cao cấp của Tòa Thánh: Đức Hổng Y Fernanđo Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giáo, còn gọi là Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc. Trong chuyến thăm mục vụ tại Việt Nam, Ngài đã đến thăm Tổng Giáo phận Huế và Thánh địa La Vang vào ngày 22/1/2015. Ngài là vị Hồng Y thứ IV của Tòa Thánh đến thăm Việt Nam kể từ khi Tin Mừng của Chúa đến với người dân Việt Nam vừa tròn 400 năm.

Hình ảnh

Thăm Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam:

Từ sân bay Phú Bài, đoàn xe của Đức Hổng Y Tổng trưởng bộ Truyền giáo và HĐGM Việt Nam về đến Tòa Tổng Giám mục lúc 10giờ30 sáng, Cùng đi với Đức Hồng Y có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam; Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Sài Gòn; Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Huế; Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phó Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam và quí Đức Cha thuộc Giáo Tỉnh Huế.

Các Hội đoàn Légio và Phan Sinh của Giáo xứ Phủ Cam vui mừng vẫy tay chào mừng Đức Hồng Y khi Ngài vừa bước xuống xe. Thăm hỏi và nghỉ ngơi sau chặng đường từ Hà Nội vào, Đức Hồng Y đã đến thăm Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Từ 10 giờ sáng, tất cả các Hội đoàn Công giáo Tiến hành của Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam đều theo đồng phục của mình chỉnh tề hàng ngủ trong Nhà thờ. Ngoài Phủ Cam là Giáo xứ chủ nhà, còn có đại diện HĐGX của 18 Giáo xứ thuộc hạt Thành phố Huế.

Trên 100 linh mục của Giáo phận và các linh mục Dòng Chúa Cứu thế Huế, Dòng Thánh Tâm, Dòng Thiên An; Đại diện các linh mục của các Giáo phận thuộc Giáo Tỉnh Huế cùng cả ngàn tu sĩ nam nữ thuộc các dòng: Chúa Cứu thế Huế, Thiên An, Thánh Tâm, La San, Carmêlô, Saint Paul, Mến Thánh giá, Con Đức Mẹ Đi viếng, Con Đức Mẹ Vô nhiễm và Dòng Mến Thánh giá Vinh đang học tập và phục vụ tại Huế đều hiện diện đông đủ.

Đoàn xe Đức Hồng Y vừa vào đến cổng Nhà thờ, Đội Kèn Giáo xứ Phủ Cam cử bài “Marche Pontifical” (Giáo hoàng Hành khúc) chào mừng vị Lãnh đạo cao cấp của Tòa Thánh: Tổng trưởng Bộ Truyền giáo và phái đoàn. Tại Tiền đường Nhà thờ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế với tư cách chủ nhà đã tặng vòng hoa Đức Hồng Y. Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa tặng hoa Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam; Các linh mục Hạt trưởng, Cha Giám đốc Đại Chủng viện và các Cha Bề trên Dòng tặng hoa các vị Tổng Giám mục, Giám mục và Đức Ông trong phái đoàn.

Đoàn rước Đức Hồng Y và các vị Tổng Giám mục và Giám mục tiến vào Nhà thờ giữa tiếng vỗ tay reo mừng của Cộng đoàn Dân Chúa. HĐGX Chính tòa, Các vị đại diện của 18 Giáo xứ thuộc hạt Thành phố Huế theo sau.

Phát biểu chào mừng Đức Hồng Y Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo, Đức Tổng Giám mục Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế: Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã trinhg bày một số tình hình về việc Truyền giáo tại Giáo Tỉnh Huế kể từ khi hàng Giáo phẩm Việt Nam được thiết lập:

Trong toàn cỏi Việt Nam có 54 sắc tộc anh em thì Giáo phận Kontum và Ban Mê Thuột chiếm đa số, nhưng việc tiếp cận với anh em người dân tộc đang gặp nhiều khó khăn. Do việc đô thị hóa, thanh niên nhiều tỉnh thành tìm đến các thành phố lớn tìm kế sinh nhai. Giáo hội Việt Nam nói chung, Giáo phận Huế cách riêng, thanh niên đi tìm nơi chốn làm ăn, không ít người đã sa vào chốn ăn chơi sa đọa, ma túy, trộm cắp.v.v...Giáo hội Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc truyền giáo. Cộng đoàn Dân Chúa tha thiết được nghe những lời huấn thị vàng ngọc của Đức Hồng Y Tổng trưởng Thánh bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc.

Phát biểu tại buổi chào mừng của Tổng Giáo phận Huế, Đức Hồng Y Fernando Filoni Tổng trưởng qua phiên dịch của Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương. Ngài ngõ lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, các Giám mục. Linh mục, Tũi nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa đã hiện diện tại ngôi Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam này. Điều tôi cảm thấy hoan hỉ là chúng ta được cùng nhau chiêm ngắm một cách vui vẻ. Tôi cảm nhận được tình cảm của Cộng đoàn Dân Chúa thuộc Tổng Giáo phận Huế là như thế nào.

Đức Tổng Giám mục của anh chị em đã phát biểu về tình hình của Giáo phận, Ngài đã nêu những điều hay tốt đẹp, cũng như những khó khăn trong việc truyền giáo của Tổng Giáo phận.

Huấn lệnh cuối cùng của Chúa Giêsu trước khi về trời là: Rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Tôi tin rằng Chúa Giêsu đã lên trời vinh hiển trước các Tông đồ và những người ngoại giáo như thế nào thì Người cũng sẽ tỏ vinh quang của Người cho những người Việt Nam biết. Chúa Giêsu đã mang Chúa Thánh Thần đến cho các Tông đồ để các Ngài can đảm ra đi loan báo Tin mừng của Chúa Giêsu Kitô, vì thế những người được lãnh nhận Tin mừng được gọi là Kitô hữu. Các Tông đồ đã đi khắp thế gian để rao giảng Tin mừng, chúng ta là những người đã được lãnh nhận Tin mừng thì chúng ta có trách nhiệmphải mang Tin mừng đó đến cho người khác, vì mỗi một tín hữu đều là những người truyền giáo. Giáo hội chúng ta là một Giáo hội Truyền giáo. Hôm nay tôi đến đây để khuyến khích và thúc đẩy anh chị em hãy là những người truyền giáo.

Đức Hồng Y nói rằng, sau chuyến công du cùng Đức Thánh Cha tại Sirilanka và Philippin, Đức Thánh Cha trở về Vatican, còn tôi nói với Đức Thánh Cha là tôi sẽ đi Việt Nam. Ngài nói với tôi khi nào trở về thì hãy thuật lại những gì mắt thấy tai nghe. Tôi sẽ thuật lại cho Đức Thánh Cha về cuộc tiếp đón trọng thị của anh chị em tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam này.

Một hồi chiêng trống gióng lên mời gọi cộng đoàn lắng mình và sốt sắng chuẩn bị Chầu Thánh Thể.

Các em thiếu nhi Giáo xứ Phủ Cam trong những trang phục tu sĩ nam nữ cùng với 1 em trong vai Hồng Y đã lần lượt lên chào Đức Hồng Y. Ngài hết lòng hâm mộ các em và âu yếm chào các em. Đặc biệt Ngài quá xúc động ôm hôn em đã đóng vai Hồng Y thật dễ thương.

Kết thúc buổi viếng thăm, Đức Hồng Y chụp những tấm hình lưu niệm trước Tiền đường Nhà thờ.

Trở về Tòa Tổng Giám mục dùng cơm trưa, liền sau đó Đức Hồng Y đã đến viếng thăm nhà của Cố Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Phủ Cam, thăm Dòng Mến Thánh giá Khâm Mạng, nơi đã từng là Tòa Khâm sứ Tòa Thánh, thăm Đại Chủng viện Huế.

Thăm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang:

Đúng 16 giờ chiều, đoàn xe Đức Hồng Y và các Giám mục đã đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang. Khá đông tín hữu đã tập trung tại Quảng trường Mân Côi chào mừng Đức Hồng Y và phái đoàn. Các linh mục từ các Giáo phận thuộc Giáo Tỉnh Huế cũng đã có mặt. Đặc biệt Giáo phận Kontum có đoàn Dân tộc do Cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông dẫn đi. Đội Kèn đồng Nữ thuộc Giáo phận Thái Bình liên tục nổi lên những khúc chào mừng.

Tiến về Linh đài Đức Mẹ La Vang, Đức Hồng Y đã kính cẩn dâng lên Đức Mẹ lẵng hoa tươi mang giòng chữ Avê Maria. Ngài cầu nguyện với Mẹ trong giây lát trước khi chào Cộng đoàn Dân Chúa.

Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Giacôbê Lê Sĩ Hiền nói lời chào mừng và giới thiệu với cộng đoàn hành hương vị Lãnh đạo cao cấp của Tòa Thánh: Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc. Ngài cũng giới các vị Tổng Giám mục, Giám mục và Linh mục trong Giáo Tỉnh Huế đã về dự buổi gặp mặt và chào mừng Đức Hồng Y đã đến thăm La Vang.

Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế giới thiệu với Đức Hồng Y một số nét về Thánh địa La Vang, nơi được truyền tụng về sự kiện Đức Mẹ hiện ra vào năm 1798. Khi mà La Vang này còn là vùng đất hoang vu, rừng thiêng nước độc. Dưới thời vua Cảnh Thịnh, lệnh cấm Đạo được ban ra, những tín hữu Công giáo phải chạy trốn lên La Vang này, ngày đêm đọc kinh cầu nguyện. Đức Mẹ đã hiện ra, trên tay bồng Chúa Giêsu, hai bên có Thiên thần chầu. Đức Mẹ đã phán dạy: Kể từ nay, tất cả những ai đến đây van xin cùng Mẹ điều gì thì Mẹ sẽ nhậm lời. Từ đó, bất kể lương giáo, ai ai cũng đến đây đọc kinh và khẩn cầu với Mẹ. Xin Mẹ La Vang ban nhiều ơn lành cho Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y và quí Đức Cha, để cùng Mẹ “Ra khơi loan báo Tin mừng”.

Ngõ lời chào Cộng đoàn Dân Chúa, Đức Hồng Y nói lời xin lỗi vì Ngài không biết tiếng Việt Nam, những có Đức Ông Phương sẽ phiên dịch tốt những tâm tình của tôi.

Tôi rất hân hạnh và cảm động trước đón tiếp nồng nhiệt của anh chị em. Đức Thánh Cha biết rõ, và mọi người trên thế giới này đều biết rõ Đức Mẹ La Vang là rất thiêng liêng của anh chị em.

Vừa qua, trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Sirilanka và Philippin, Ngài đã bay qua trên bầu trời Việt Nam. Hy vọng một ngày rất gần đây, Đức Thánh Cha sẽ đến thăm đất nước Việt Nam của anh chị em. Mọi người đều vỗ tay hân hoan và chờ đợi ngày ấy sẽ đến.

Thánh lễ đồng tế tại Linh đài Đức Mẹ La Vang do Đức Hồng Y chủ tế, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam mà Đức Hồng Y gọi Ngài là Khâm sứ của Tòa Thánh; 11 Tổng Giám mục và Giám mục cùng trên 200 linh mục đến từ 6 Giáo phận thuộc Giáo Tỉnh Huế.

Trong bài giảng lễ, Đức Hồng Y chia sẻ: Đức Mẹ Maria từ khi được báo tin mang thai con Thiên Chúa. Kể từ đó Mẹ đã bắt đầu ra đi loan báo tin mừng cho mọi người. Kể từ đó, Mẹ luôn theo sát với cuộc đời của Chúa Giêsu con Mẹ, cho đến khi Chúa Giêsu chịu chết trên Thập giá. Chúa Giêsu đã trao phó Gioan làm con Mẹ. Đó là hình ảnh của Giáo hội được Chúa Giêsu trao phó cho Mẹ. Chúa Giêsu đã trao tặng cho nhân loại một quà tặng vô giá là Mẹ Maria, để Mẹ luôn đồng hành và nâng đỡ Giáo hội qua những cơn bách hại.

Tại La Vang này cũng vậy, khi những tín hữu là con cái Mẹ bị bách hại, Mẹ đã hiện ra an ủi và chở che, Mẹ luôn yêu thương và nâng đỡ mỗi một người chúng ta. Và hôm nay, Mẹ cũng mở áo choàng của Mẹ để bao bọc tất cả những người hành hương đến đây với Mẹ. Xin Mẹ bảo trợ cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội toàn cầu, cách riêng cho Giáo hội Việt Nam của anh chị em.

Cuối Thánh lễ, Đức Hồng Y đã ban Phép lành của Đức Thánh Cha cho cộng đoàn hiện diện tại Thánh địa La Vang hôm nay.

Đức Hồng Y cũng dâng lên Mẹ 3 hoa hồng bằng bạc:

-Bông Hồng thứ nhất xin Mẹ bảo trợ công cuộc truyền giáo tại Việt Nam.
-Bông Hồng thứ hai: xin Mẹ bảo trợ cho việc truyền giáo ở Á châu.
-Bông Hồng thứ 3 xin Mẹ ban hòa bình cho toàn thế giới.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng thay mặt Giáo tỉnh Huế cảm ơn Đức Hồng Y đã đến viếng thăm Tổng Giáo phận Huế và tại Linh địa La Vang này, đã mang đến cho chúng con phép lành của Đức Thánh Cha. Chúng con xin gởi đến Đức Thánh Cha lòng trung thành của chúng con, và xin lắng nghe những huấn thị của Ngài đối với Giáo hội Việt Nam. Cảm ơn quí Đức Tổng giám mục, Giám mục và quí Cha đã hiện diện nơi đây.

Đức Tổng Giám mục cũng nói lời cảm ơn chính quyền 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để việc đón tiếp Đức Hồng Y được trang trọng, nhất là được đưa xe vào tận máy bay để đón Đức Hông Y.