Những người mang tên thánh Têrêsa lại có thêm một lý do để mà yêu mến đấng cha chung, vì Đức Giáo Hoàng Phanxicô là người rất yêu mến thánh nữ Têrêsa thành Lisieux, còn được gọi là thánh Têrêsa hài đồng Giêsu hay là thánh Têrêsa hoa hồng nhỏ, và ĐTC cũng thường hay xin Nữ Thánh gửi bông hồng cho mình đúng như lời đã hưá "Từ Trời, tôi sẽ tung một cơn mưa rào bông hồng xuống" ("I will let fall from Heaven. ..a shower of roses")

Trên chuyến bay đến Phi Luật Tân, Ngài cho biết đã thường xuyên cầu nguyện cùng thánh Têrêsa mỗi khi gặp sự khó xử.

"Tôi có thói quen, khi không biết sự việc ra sao, thì cầu nguyện cùng thánh Têrêsa hài đồng Giêsu, để xin Ngài tận tay lo liệu, hay là làm một việc gì đó, như gửi cho tôi một bông hồng," Đức Giáo Hoàng nói như vậy trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Sri Lanka đến Phi Luật Tân.

Ngài đề cập đến thánh Têrêsa sau khi bất ngờ được một nhà báo Pháp, bà Caroline Pigozzi cuả tờ Paris Match, trao tặng một bức phù điêu có thêu hình nổi cuả thánh Têrêsa hài đồng Giêsu.

"Tôi cũng đã cầu xin Ngài cho chuyến đi này, là hãy tận tay lo liệu mọi công việc và gửi tới cho tôi một bông hồng. Nhưng thay vì một bông hồng, Ngài đã đích thân đến chào đón tôi ở đây," Đức Giáo Hoàng nhìn vào bức hình với một cặp mắt sáng rỡ mà nói.



Thánh Têrêsa là một nữ tu dòng Camêlô, sinh tại Alençon ở Pháp vào năm 1873, dâng mình vào Nhà Chuá lúc mới 15 tuổi và sống một cuộc đời đơn sơ và thánh thiện, làm tất cả mọi thứ vì lòng yêu mến Chuá và đặt niềm tin vào Chúa như một trẻ thơ.

Mặc dù thánh Têrêsa đã gặp nhiều thử thách trong cuộc sống ở tu viện, nhưng Ngài đã nỗ lực yêu mến tất cả mọi người, đặc biệt là những người Ngài không ưng ý.

Vị thánh thực hiện nhiều hành vi từ thiện nho nhỏ suốt ngày, và hy sinh hãm mình trong mọi việc dù cho việc đó là không quan trọng. Những hành vi như thế đã giúp cho Ngài hiểu biết sâu sắc hơn về ơn gọi của mình.

Ngài qua đời vì bệnh lao phổi vào lúc mới có 24 tuổi, và được Đức Giáo Hoàng John Paul II tuyên bố là Tiến Sĩ Hội Thánh vào năm 1997 (nhân dịp kỷ niệm 100 năm sau khi chết.) Ngài là vị thánh nữ thứ ba nhận được danh hiệu Tiến Sĩ Hội Thánh, trước đó là các thánh Catherine thành Siena và thánh Têrêsa Avila.

Có hàng triệu người vẫn noi theo linh đạo cuả thánh Têrêsa, tức là cách sống đạo qua những việc 'nho nhỏ' làm trong tâm tình yêu mến Chúa và tha nhân.

Ngài đã thực hiện nhiều phép lạ, đúng như lời hứa cuả Ngài là "Tôi sẽ dành cuộc sống trên Thiên đàng để làm những việc lành cho trái đất." (“My Heaven will be spent doing good on Earth.”)

Ngài đã viết rằng "Chúa không nhìn vào sự vĩ đại của các hành động nơi chúng ta, thậm chí Ngài cũng không đánh giá việc làm đó là dễ hay khó, nhưng Ngài chỉ lưu tâm tới mức độ yêu mến khi chúng ta làm những việc ấy."

Trong lúc sinh thời, thánh Têrêsa vẫn hằng ao ước được đi truyền giáo ở Việt Nam, Ngài đã xin chuyển qua nhà dòng Camêlô ở Hanoi, nhưng trước khi được đi thì Ngài lâm bệnh và qua đời vào ngày 30 tháng 9 năm 1897.