Lam Điền: Hạt Thanh Oai tổ chức Khánh Nhật Kỷ Niệm Hôn Nhân

Khởi đi từ Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình vừa được cử hành là chặng đầu tiên của một lộ trình sẽ kết thúc vào tháng 10 năm tới với một Hội nghị về đề tài "Ơn gọi và sứ mệnh của gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới". Giáo Hội Việt Nam lấy năm Tân Phúc-Âm-Hoá gia đình làm tiền đề để bước vào năm Tân Phúc-Âm-Hoá giáo xứ.

Xem Hình

Tại Lam Điền, Ban Giáo dân và gia đình Giáo hạt Thanh Oai đã tổ chức Khánh nhật kỷ niệm ngân khánh, kim khánh và ngọc khánh hôn nhân cho 14 đôi giáo xứ Xuy Xá, 12 đôi giáo xứ Đại Ơn, 5 đôi giáo xứ Lam Điền, 4 đôi giáo xứ Thạch Bích, 13 đôi thuộc giáo xứ Phương Trung và Canh Hoạch, 5 đôi giáo xứ Đàn Giản, 4 đôi thuộc giáo xứ Yên Kiện và Tân Hội vào ngày lễ Thánh Gia. Về tại Lam Điền có 35 đôi của 4 giáo xứ, còn lại tổ chức ở giáo xứ nhà. Tương lai sẽ tổ chức mừng cho 21 đôi thuộc họ Xóm Mới, 23 đôi giáo xứ Đồng Danh. Mục đích để cùng các gia đình tạ ơn Chúa về những hồng ân đã lãnh nhận trong đời sống gia đình; đề cao giá trị hôn nhân Công Giáo trung thủy một vợ một chồng; cổ động việc thánh hóa gia đình và để cả cộng đoàn cùng chia vui với họ trong những kinh nghiệm hôn nhân quý giá. Ðây là ngày vui của các gia đình và của cả cộng đoàn.

Những việc chính yếu cần làm:

- Hồi tâm chuẩn bị:

- Cao điểm là thánh lễ, cha chủ tế nêu bật điểm son của Thánh Gia Thất, liên hệ tới các đôi mừng kỷ niệm, theo cung điệu hỏi thưa, ngài phỏng vấn mấy đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình.

Cụ Giuse Hồ Sĩ Kim Maria Đặng Thị Trị trải qua 60 năm với lũ cháu đàn con xin muôn vàn cảm tạ Chúa, vì biết bao sóng gió tưởng chừng tan vỡ trong đời sống vợ chồng vậy mà vẫn có ngày hôm nay, và dâng hiến những ngày hiện tại trong bàn tay nhân ái và thương xót của Chúa.

Cụ cố Giuse Nguyễn Văn Kết Maria Nguyễn Thị Lành mừng ngọc khánh, khi được hỏi: hai cụ lấy nhau có tìm hiểu không? Cả hai đều trả lời: thưa cha, chúng con lấy nhau lúc 17 tuổi đầu, cha mẹ đặt đâu còn nằm đấy, có biết gì đâu. Cụ bà còn thêm: nhà con ngày ấy bé tẹo...bé lắm, cha mẹ bảo lấy thì con lấy (cộng đoàn cười vui vẻ).

Cụ Antôn Nguyễn Văn Ninh Têrêsa Hoàng Thị Nhuận đến từ xứ Xuy Xá, được mời gọi cho biết những khó khăn trong 60 năm qua. Cụ ông trả lời: chúng con có 9 mặt con, cháu chắt thì không nhớ bao nhiêu, gần 60 thì phải, vất vả lắm, sống đến bây giờ là hạnh phúc lắm rồi, tạ ơn Chúa.

Cụ cố Giuse Hồ Sĩ Bảo (em trai cụ Hồ Sĩ Kim) khi được hỏi ông có bào giờ nặng đòn với cụ bà không. Cụ trả lời: thưa cha, lúc con nóng thì nóng lắm, nhưng yêu nhà con vô cùng.

Ông Giuse Nguyễn Bá Tuấn Anna Nguyễn Thị Tuyết đến từ họ Nội Hồ, xứ Thạch Bích, 25 thành hôn, khi được hỏi có được mai mối không. Ông trả lời: con đi nhà thờ thấy cô nào ưng ý thì tấn công...

Đến lượt ông Antôn Hoàng Tiến Tú Maria Nguyễn Thị Mai, nhận được câu hỏi: qua gương mẫu của Thánh Gia Thất, ông bà học được điều gì? Ông trả lời, chúng con học được ở nơi Thánh Gia sự hy sinh của Ba Đấng cho nhau, sự cầu nguyện và cùng nhau đi dự lễ...

- Lặp lại lời hứa: Sau Bài Giảng mời cộng đoàn đứng, các cặp vợ chồng nắm tay nhau.

- Trao Phép Lành Tòa Thánh: Trước khi kết thúc thánh lễ, lần lượt, những cập hôn nhân, theo tên gọi, lên lãnh phép lành toà thánh đã xin sẵn trước, và hướng về hang đá với lời kinh cầu cho gia đình. Đúng như đám cưới tập thể, ai cũng tay bắt mặt mừng chuyện trò vui vẻ. Bắt đầu bằng truyện vui rồi tâm sự về đám cưới ngày xưa đến ngày nay con cái không biết chung sống được bao nhiêu năm.

Sau thánh lễ, là các đôi cùng chụp hình kỷ niệm, kẻ chúc mừng, người biếu quà, bó bông… Các đôi hân hoan vui vẻ dự tiệc nhẹ với nhau để mừng ngày trọng đại này.

Đúng là như một tác giả nào đó đã viết:

Lạ thay cái nghĩa vợ chồng,

Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương.

Kể từ dạo ấy, vấn vương,

Tơ hồng trói buộc nên tình phu thê.

Oái oăm cái nghĩa vợ chồng,

Thương thời thương lắm, giận thời giận… run.

Dùng dằng bước ở bước về,Muốn đi sao dạ bồi hồi luyến lưu.

Ðẹp thay hai chữ vợ chồng,

CHÚA TRỜI liên kết, dễ gì cách ly.

Trăm năm trăm tuổi trăm tình,

Vui buồn sướng khổ có mình có ta.

Giáo xứ Lam Điền