CHÚT NGHĨ SUY QUA VIỆC VATICAN CHẤP THUẬN VIỆC TIẾN HÀNH HỒ SƠ TUYÊN THÁNH CHO CHA F.X TRƯƠNG BỬU DIỆP

Thời gian chờ đợi đã đến. Ngày 31 tháng 10 năm 2014, Thánh bộ Tuyên Thánh ở Rôma đã gửi văn thư chính thức bằng tiếng La Tinh cho Đức Cha Stêphanô Tri bửu Thiên, Giám mục Cần Thơ tuyên bố: NIHIL OBSTAT – KHÔNG CÓ GÌ NGĂN TRỞ trong việc tiến hành hồ sơ tuyên thánh cho Cha Diệp.

Điều này hẳn nhiên ai ai cũng đều mong đợi, cách riêng là những ai có mối liên hệ mật thiết với Ngài. Và vui hơn với những ai đã từng được Ngài chuyển cầu cho những ơn như lòng mong mà họ đã xin.

Một trong những người vui mừng hơn ai hết có lẽ là Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - nguyên giám mục giáo phận Sài Gòn. Đức Hồng Y G.B. có duyên gặp được cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp khi Ngài mới lên 6 tuổi khi cha Phanxicô Xaviê đến thăm ông bà cố và gia đình của Đức Hồng Y. Và, chính cha khơi nguồn ơn gọi Đức Hồng Y qua việc khuyến khích Đức Hồng Y học tiếng Latin để đi vào Tiểu Chủng Viện.

Trong tâm thức về cha Phanxicô Xaviê, Đức Hồng Y G.B. đã chia sẻ: Tôi ghi nhận ba điều vế Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp: Ngài là một linh mục thánh thiện, một linh mục luôn nghĩ đến tương lai của Giáo Hội, khuyến khích người khác đi tu. Ngài là một linh mục thương lo cho dân. Ngài đi tới đâu là lo xây dựng nhà thờ nhà ở cho bà con cả lương giáo. Ngài là một mục từ sống chết vì đàn chiên.

Vui mừng và hy vọng, mạnh dạn hơn, tích cực hơn trong việc tiến trình tuyên thánh cho Cha như tâm tình của linh mục cáo thỉnh viên Phêrô Trần Thế Tuyên. Thế nhưng, tôi trộm nghĩ vui mừng, hy vọng và niềm hân hoan đó không chỉ dừng lại những ơn lành mà Cha Phanxicô Xaviê chuyển cầu cho mỗi người chúng ta nhưng chúng ta phải đi một bước xa hơn, một bước cao hơn nữa đó là chuyên chăm cầu nguyện và học hỏi về đời sống cách riêng về đời sống đức tin của Ngài.

Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã chấp nhận đổ máu đào để minh chứng cho niềm tin của mình vào Thiên Chúa như bao vị tiền nhân tử đạo trên quê hương đất Việt này. Cuộc đời và cái chết bi thương của Cha Diệp ắt hẳn nhiều người được biết đặc biệt cái chết nghiệt ngã đầu một nơi mà thân xác một nơi.

Niềm tin quá mãnh liệt của Ngài vào Thiên Chúa giữa bao thăng trầm của cuộc đời, giữa bao nhiêu cấm cách của cuộc sống. Cuối cùng Ngài đã minh chứng cho tình yêu vào Thiên Chúa là Cha của Ngài.

Là con cháu, chúng ta hãnh diện, chúng ta vui mừng, chúng ta hân hoan vì trong sổ bộ các thánh sẽ có thêm một người rất gần với chúng ta, cùng mang dòng máu đỏ da vàng như chúng ta Nhưng, cái niềm vui, niềm hãnh diện đó phải được thể hiện qua đời sống đức tin của ta.

Ngày hôm nay, ai ai cũng tưởng không còn xảy ra bách hại đạo nữa, không còn phải đổ máu đào, nhưng nói như thế không phải là không còn bách hại hay thử thách về niềm tin về tình yêu vào Chúa. Bách hại đạo thời nay không bằng gươm giáo mà bằng các chủ thuyết, đạo luật, sách vở nhằm giết tâm hồn chúng ta. Giữa cuộc sống đang chạy theo tiền tài, danh vọng, quyền lực này hơn bao giờ hết mời gọi ta tử đạo bằng cách khác, bằng cách mới theo xu hướng của cuộc sống. Trong đời sống đức tin hàng ngày của ta, ta có can đảm tử cái tôi của mình, cái ích kỷ, cái tham sân si bao năm tháng nó bám chặt đời mình hay không hay là chúng ta vẫn cứ vui vẻ lấp đầy lòng tham, ghen tương, đố kỵ trong đời ta.

Nói, nghe ra rất dễ nhưng để sống không phải là chuyện đơn giản. Cũng thế, thường thói quen ta đến với Cha Phanxicô Xavie ta vẫn có thói quen xin cho ta được điều này điều kia. Dĩ nhiên những điều ta xin là hợp lý với nhãn quan, với ước muốn của ta nhưng trong lòng tin, ta nên nhớ rằng trước khi ta xin điều gì thì Thiên Chúa - Cha giàu lòng thương xót của ta - biết rõ hơn ta những nhu cầu, những thiếu thốn của ta. Nhiệm vụ thì ta vẫn cứ xin, và nếu Chúa thấy đẹp lòng Chúa thì qua lời chuyển cầu của Cha Trương Bửu Diệp, Ngài sẽ ban ơn cho ta.

Nhìn lại, khi đến với Cha Trương Bửu Diệp hay trung tâm hành hương này trung tâm hành hương kia, chúng ta vẫn có thói quen quy chúng ta hơn là thói quen quy Kitô. Quy Kitô là cả tấm lòng của ta, cả ước nguyện của ta và cả cuộc đời của ta quy về Đức Kitô. Điều này, chắc chắn các Thánh cũng như Cha Trương Bửu Diệp đã tâm niệm, đã sống trọn cuộc đời.

Như vậy, khi đến với Cha Trương Bửu Diệp, vẫn có thể ta xin ơn này ơn kia cho cuộc đời thực tại của ta. Nhưng, nên chăng ta xin thêm ơn để ta noi gương đời sống đức tin, đặc biệt qua lời chứng tử đạo của Ngài. Xin Ngài thêm ơn cho ta để ta dám tử đạo bằng chính lối sống tử cho cái tôi của ta, tử cho con người phàm hèn của ta.

Xin Chúa thương thêm ơn cho mỗi người chúng ta, qua lời chuyển cầu của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp ngày mỗi ngày cho ta thêm ơn đức tin để ta sống giữa cuộc đời phong ba bão táp này.

Micae Bùi Thành Châu