Cái Tôi Là Kẻ Thù Dấu Mặt.

Ai đã lao vào cuộc chiến đấu thì đều muốn mình thắng. Mà muốn thắng thì phải biết mình và biết đối phương. Binh thư pháp có câu “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng” là vậy. Nhìn vào lịch sử chiến tranh thế giới, nước nào cũng có cơ quan phản gián, một cơ quan chuyên lo việc vạch mặt những kẻ nội tuyến, đứng trong hàng ngũ của ta, mà lại làm việc cho địch, cung cấp thông tin cho địch nhằm triệt tiêu những kế sách của ta. Những tay gián điệp luôn dấu kín tông tích của mình.

Đối với cuộc chiến thiêng liêng của người Công Giáo, chúng ta cũng phải biết mặt kẻ thù và tỉnh thức với những kẻ nội tuyến nguy hiểm.

Trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào sáng thứ Năm ngày 30 tháng10 năm 2014 tại nguyện đường Santa Marta, Ngài đã mô tả đời sống của người Kitô hữu như là một trận chiến liên tục chống lại ma quỷ, thế gian và những đam mê của xác thịt.(VRNs 31.10.2014).

Giáo Hội chỉ cho tôi thấy kẻ thù của tôi mà sách Giáo Lý Công Giáo gọi là ba thù. Ba thù này biến hóa muôn hình vạn trạng và luôn hoạt động trong mọi nơi mọi lúc. Là thân phận con người,tôi không mong gì thắng nổi cuộc chiến này, nhất là từ ngày tổ tông phạm tội. Sức mạnh của tôi là Chúa, cho nên tôi sẽ mãi luôn chiến đấu với lòng trông cậy phó thác nơi Ngài.

Trong cuốn sách tựa đề là “Ma quỷ trong thế giới ngày nay”, Đức Ông Cristiani đã kể về những vụ trừ quỷ nổi tiếng và qua đó tôi thấy được sự dối trá và lì lợm của bọn quỷ. Đọc kinh thánh tôi thấy Chúa Giêsu đã từng bị quỷ cám dỗ, Chúa đã trừ quỷ, không những quỷ câm, mà cả bầy quỷ…

Thế mà trong thời đại của chúng ta, đang nổi lên phong trào cho rằng ma quỷ không hiện hữu và rằng chẳng có tội hay phúc gì. Thật là khủng khiếp khi con người không còn ý thức tội là gì! Không ý thức về tội làm sao có thể ăn năn và quay về với Thiên Chúa.

Ma quỷ chẳng phải là những hình người, hình thú thật gớm ghiếc với răng nanh nhọn hoắt, lưỡi dài thò ra nhát thiên hạ nhưng ma quỷ cũng có thể là những người mẫu chân dài quyến rũ, minh tinh màn bạc, danh ca, kẻ quyền cao chức trọng hay là chính những kẻ thân cận với mình. Ma quỷ cũng chính là những lời nguyền rủa cay độc thốt ra từ miệng lưỡi chúng ta.

Ma quỷ luôn hoạt động không ngừng qua cuốn phim Công Giáo “Satan Never Sleep" (Satan Không Bao Giờ Ngủ) của Leo MaCarey được post lên Youtube.. thế mà để chống lại ma quỷ tôi cứ bình chân như vại, có khi cả ngày không có lấy một phút dành cho Chúa thì làm sao thắng quỷ được.!

Khi nói về thế gian, chúng ta có thể hiểu thế gian là vũ trụ,là trái đất(… vì Cha đã yêu mến Con trước khi thế gian được tạo thành - Ga17, 24);cũng có thể hiểu thế gian là nhân loại..(Thiên Chúa yêu mến thế gian đến nỗi đã sai Con Một… - Ga 3,16);thế gian là những kẻ chưa tin (...Con cũng sai họ đến thế gian.. - Ga 17,18). Nhưng theo nghĩa của nhóm “ba thù”, thì thế gian là tất cả những gì trong cuộc sống lôi kéo con người xa rời Thiên Chúa. Thay vì tôi được làm chủ thế gian, được cai quản những thụ tạo này theo ý định ban đầu của Thiên Chúa từ khi tạo thành vũ trụ (St 1, 26), thì tôi lại từ bỏ địa vị làm chủ của mình để làm nô lệ cho danh vọng, tiền của. Thay vì dùng những ngày tháng nơi trần gian này để ca ngợi, tôn vinh và phụng thờ Thiên Chúa thì tôi lại say mê những thứ phù phiếm, gắn chặt đời mình với những thứ giả tạo và quên đi lý tưởng cùng đích của đời mình.Đã hoàn toàn thuộc về thế gian, chịu khuất phục thế gian thì làm sao thắng được thế gian?

Đam mê xác thịt là chạy theo những đòi hỏi cần được thỏa mãn của con người. Mà những đòi hỏi ấy thì vô tận, những khao khát ấy thì không bao giờ thỏa mãn được. Biết bao người trong xã hội hôm nay đang liều mình trôi theo dòng xoáy của cuộc đời, quay cuồng với tình, đắm say với tiền và lao đao với danh vọng. Họ không còn chút thì giờ nào dành cho mình, cho gia đình thì làm sao có được những giây phút bình tâm hướng về Chúa và dành cho tha nhân. Đam mê đã trói buộc và biến con người thành nô lệ cho những nhu cầu của mình. Để làm chủ được bản thân mình, kiềm chế được những đam mê của mình thì sức người không làm được mà cần phải trông chờ vào sự trợ giúp của Chúa.

Ma quỷ, thế gian và đam mê xác thịt là ba thù lôi kéo con người về đường tội lỗi, chống lại Thiên Chúa, nhưng chúng là kẻ thù có tên, được Giáo Hội vạch mặt cho chúng ta nhận diện, nhưng có một kẻ thù không tên, dấu mặt và rất nguy hiểm. Đó chính là cái tôi(Ego). Chiến đấu với chính mình là cuộc chiến cam go, khó khăn nhất.
Chúa Giêsu đã dạy rằng : « Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta”(Mc 8,34). Nếu tôi biết xóa bỏ cái tôi của mình mà phụng thờ Thiên Chúa và yêu thương tha nhân thì việc xóa mình đi sẽ đưa tôi tới sự thánh thiện. Chính Chúa cũng đã nêu gương, đã xóa bỏ cái tôi của Ngài, một Thiên Chúa, để nhận lấy thân phận con người.(Pl 2, 6-8)
Nếu tôi không bỏ được cái tôi của mình thì tất cả mọi việc tôi làm, dù là tốt lành như thế nào thì cũng chỉ là màn đóng kịch thôi. Tôi chỉ làm để thỏa mãn cái tôi chứ không phải vì yêu mến Chúa đâu?
Cái tôi không được xóa bỏ trước Thiên Chúa và tha nhân là một tên nội tuyến nằm ẩn trong tôi. Nó ru ngủ tôi bằng lời ngụy biện. Nó làm tôi huênh hoang khi thành công, chán nản khi thất bại. Nó vừa cùng tôi làm những việc đạo đức thánh thiện vừa kín đáo vận động để tung hô đánh bóng mình và làm cho mọi trật tự rối tung, dẫn đến chia rẽ, bè phái, ghen ghét, hận thù, ngạo mạn,giả dối, khoe khoang… đúng như âm mưu của ba thù. Cái tôi rất tinh khôn luôn lèo lái mọi hoạt đông của tôi theo ý nó, mà ý của nó thì chỉ là tự tôn, giả hình, tự ái và ích kỷ.

Vì tự tôn cho nên lúc nào tôi cũng muốn vượt lên người khác, lúc nào cũng cho mình là đúng, tôi là "cái rốn của vũ trụ" và chẳng còn quan tâm những lời khuyên bảo, ý kiến của bất cứ ai.
Vì giả hình nên tôi luôn đóng kịch. Bề ngoài thì lịch sự, khoan dung, đạo đức thánh thiện mà trong lòng thì bao nhiêu toan tính thiệt hơn.
Vì tự ái nên tôi không thể chịu thiệt, chịu nhịn. Tôi cưu mang lòng hận thù và không thể thông cảm với bất cứ ai.
Vì ích kỷ nên tôi chỉ biết tôi. Tôi làm gì cũng chỉ vì tôi, vì quyền lợi, danh dự của tôi. Tôi có làm việc bác ái thì cũng vì ý đồ riêng.

Trong cuộc chiến thiêng liêng tôi không những phải chiến đấu với ba thù mà còn phải nhận ra kẻ thù dấu mặt là cái tôi. Nhận ra cái tôi để không bị nó mê hoặc, không bị nó làm phản.

Lạy Chúa, Với sức lực của con người, con sẽ chẳng làm được gì, nhất là một việc lành. Nhưng Chúa ơi, con biết con không chiến đấu một mình, vì :

Chính Thiên Chúa là khiên che thuẫn đỡ
cho những ai ẩn náu bên Người.

Ngoài Chúa ra, hỏi ai là Thiên Chúa?
Ai là núi đá độ trì, ngoài Thiên Chúa của con?

Chính Thiên Chúa đã làm cho con nên hùng dũng,
và cho đường nẻo con đi được thiện toàn.

Chúa cho đôi chân này lanh lẹ tựa chân nai,
Người đặt con đứng vững trên đỉnh núi.

Tập cho con theo phép binh đao,
luyện đôi tay rành nghề cung nỏ.

Lạy Chúa, Ngài ban ơn cứu độ làm khiên mộc chở che con,
Ngài đưa tay uy quyền nâng đỡ,
săn sóc ân cần giúp con lớn mạnh.

Đường con đi, Chúa mở rộng thênh thang,
chân con bước không bao giờ lảo đảo.(Tv17,31-37)

Lạy Chúa, con yêu mến Chúa. Amen.

Giuse Thẩm Nguyễn