Nhân vật số 2 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị chính phủ cấm hoạt động là Hòa Thượng Thích Quảng Độ đang bị đau nặng trong lúc bị quản chế tại một thiền viện ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Thông Tấn Xã AFP trích tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế cho hay nhà nước Việt Nam đã không cho phép Hòa Thượng được bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế nói rằng 3 ngày nay, hòa thượng đã suy yếu tới độ không còn ăn uống được nữa.

Hãng tin AFP chưa tiếp xúc được với Bộ Ngoại Giao Việt Nam để xin bình luận về tin này.

Theo tin vừa kể, hòa thượng Thích Quảng Độ bị bệnh tim, tiểu đường, và huyết áp cao. Theo các vị sư khác trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, bị cấm hoạt động từ năm 1981 vì không chịu đặt dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Sản, sức khỏe của hòa thượng bị suy yếu mau lẹ sau khi hòa thượng can dự vào vụ đối đầu kéo dài 10 tiếng đồng hồ với cảnh sát công an tại tỉnh Bình Định hôm mùng 8 tháng 10 vừa rồi.

Qua ngày hôm sau, hòa thượng và các vị sư tăng cấp cao của giáo hội bị bắt giữ và hòa thượng đã hai lần ngất xỉu trong lúc bị thẩm vấn và rồi đã được đưa vào bệnh viện điều trị trước khi được đưa về quản chế tại Thiền Viện Thanh Minh ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Các nhà ngoại giao và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền đã chỉ trích chính phủ Việt Nam về chuyện gia tăng các hành động đàn áp đối với giáo hội này. (VOA)