Tuần đền tạ giáo xứ Cẩm Trường:

Món nợ lớn nhất của cuộc đời là tình cảm. “Chủ nợ” lớn nhất của chúng ta là Thiên Chúa. Giáo phận đã ban tặng cho giáo xứ Cẩm Trường hồng ân cao quý là Tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, để mọi người tìm cách sản sinh những của cải thiêng liêng mà đáp trả Đấng Tình Yêu. Tuần chầu năm nay của giáo xứ diễn ra từ ngày 18 – 24/8/2014. Mỗi ngày trong tuần đại phúc này đều được phát huy hiệu quả cho món nợ với Chúa, với các Đấng chăn dắt và với mọi người.

Hình ảnh

Thứ 5: Thánh lễ cho các em xưng tội - rước lễ lần đầu

Sau ba ngày đầu tuần với những Thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể, sáng thứ năm, thánh lễ cho các em xưng tội và rước lễ lần đầu đã diễn ra với niềm hân hoan của biết bao nhiêu con tim, đặc biệt là những em được đón nhận hồng phúc này.

Dù là một hoạt động thường niên, nhưng lễ xưng tội và rước lễ lần đầu năm nay là một điểm nhấn để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn các em. 94 em hạnh phúc được đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể trong tuần đền tạ của giáo xứ. 94 tâm hồn đáng mến và dễ thương là 94 đóa hoa đậm hương sắc Cẩm Trường, 94 món nợ do tội mà Chúa đã xoá đi cách nhưng không.

Từ đây, các em cùng sống với Mình và Máu Thánh Chúa Kitô là tột đỉnh tình yêu của Thiên Chúa. Các em càng ăn lại càng đói, càng uống lại càng khát, càng sở hữu lại càng ước ao. Các em đã nợ Chúa món nợ tình yêu, gia đình các em nợ Chúa, và đại gia đình giáo xứ cũng nợ Chúa món nợ ấy.

Thứ sáu: Chính thức khai mạc Tuần đền tạ

Trong niềm vui Giáo Hội mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, giáo xứ đã chính thức khai mạc Tuần đền tạ Chúa Giê su Thánh Thể. Thánh lễ sáng bắt đầu vào lúc 6 giờ đã quy tụ tất cả con cái giáo xứ Cẩm Trường về trong ngôi thánh đường được thánh hiến cho Mẹ.

Vì tình thương và tinh thần hiệp nhất cộng đoàn dân Chúa, quý cha cũng đã về dâng thánh lễ khai mạc khá đông. Đáp lại mối thịnh tình đó, đoàn con đất Cẩm cũng khiến cho thánh đường cũng như khuôn viên nhà thờ chật kín.

Gác lại các công việc thường ngày, tạm quên đi nhưng lo toan của bộn bề cuộc sống, con dân đất Cẩm hân hoan tiến về Nhà Chúa để đi tìm của cải thiêng liêng, ra công tích góp để trả mối nợ ân tình với Chúa Giêsu Thánh Thể. Ba ngày cao điểm của Tuần đền tạ sắp tới sẽ là cơ hội trọn hảo nhất để mọi thành viên giáo xứ thực hiện trách nhiệm này.

Thứ bảy: đón nhận Thánh Linh qua bí tích Thêm sức

“Niềm vui nối tiếp niềm vui”, trong không khí hân hoan của Tuần đền tạ, sáng thứ 7, giáo xứ được Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp về chủ trì thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 184 em.

Không khí hân hoan ấy thể hiện rõ khi chỉ mới 5h sáng, đoàn người đã nô nức tụ họp về khuôn viên giáo xứ để chuẩn bị đón vị Cha chung giáo phận. Tiếng trống, tiếng chuông, tiếng kèn, tiếng hát hoà điệu. Xúng xính váy áo, ríu rít nói cười, các em được hồng phúc lãnh nhận Chúa Thánh Thần đang làm cho không khí Tuần chầu như một ngày hội.

Thánh lễ hôm nay trở nên đặc biệt trong cuộc đời các em, gia đình của các em và cả giáo xứ. Bí tích này ghi một dấu mốc quan trọng trong hành trình giữ đạo của những người đi theo Chúa. Chúa Thánh Thần trở thành một ân ban tuyệt diệu, đủ sức biến đổi các em thành chiến sỹ của Chúa Kitô, giúp các em cam kết sống trung thành với Ngài. “Nếu như xưa trong ngày Giáo Hội khai sinh, các tông đồ, các Kitô hữu tiên khởi được biến đổi khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, thì nay các con cũng được biến đổi như vậy”, Đức Cha Phaolô chia sẻ.

Có lẽ, khi bước vào đời các em vẫn chưa có một món nợ nào lớn. Nhưng hôm nay, khi bước vào cuộc sống trọn hảo của một Kitô hữu, các em đã nợ Chúa ngang qua hồng ân Thánh Linh. Gia đình các em được trao ban một Thần Khí mới. Giáo xứ có thêm những chứng nhân mạnh mẽ cho công cuộc làm chứng và loan báo Tin mừng.

Chúa Nhật: ngày cao điểm Tuần đền tạ

Sau cơn mưa mang đến sự mát mẻ vào chiều tối thứ bảy, Cẩm Trường trở nên một điểm đến lý tưởng cho tất cả thành viên trong giáo xứ cũng như bạn bè gần xa khi tham dự Tuần chầu.

Thánh lễ cao điểm bắt đầu vào lúc 7h, do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế. Trong bối cảnh năm Tân phúc âm hoá gia đình, Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa Thánh Thể nhiệm mầu và đời sống hôn nhân. Hai khía cạnh nổi bật của mối quan hệ này được Ngài tập trung khai thác và quảng diễn cho cộng đoàn dân Chúa đó là: Thánh Thể là là nguồn thánh thiện và nguồn hạnh phúc của hôn nhân.

Các gia đình được Ngài nhắc nhở: “Những người sống trong con đường hôn phối đang đi giữa sa mạc mênh mông, nhiều khi tuyết băng rất lạnh lẽo, nếu không có Chúa Giêsu Thánh Thể, thì khó có thể mà sống được. Ngược lại, nếu có Ngài hiện diện trong gia đình, ta có thể qua được những đêm tối dày đặc của bắc cực trần gian”.

Nói về điểm đặc biệt nhất trong Tuần đền tạ của giáo xứ Cẩm Trường, linh mục quản xứ Antôn hạnh phúc: “Cẩm Trường là một giáo xứ có truyền thống lòng đạo tốt từ trước đến nay, giờ lễ giờ chầu nào cũng đông, tràn từ trong ra ngoài nhà thờ. Theo tập tục của giáo xứ, những dịp lễ lớn như Tuần Chầu, bà con đi làm ăn xa đều rủ nhau về cả. Tất cả là hồng ân thôi!”

Món nợ ân tình với Chúa là món nợ vô cùng đặc biệt. Chẳng bao giờ chúng ta có thể trả sòng phẳng món nợ ấy. Cả đời này và đời sau, chúng ta đều mắc nợ. Vì thế, kết thúc Tuần đền tạ không có nghĩa là chấm dứt việc đi tìm của cải thiêng liêng, mà là khởi đầu cho một hành trình mới với sự cố gắng, quyết tâm sửa đổi, qua sự nâng đỡ của ơn Chúa. Tuần đền tạ là bước khởi đầu để con cái giáo xứ hăng say dấn thân hơn cho mối nợ ân tình ấy.

Chúa không bao giờ hối thúc những “con nợ” phải mau trả. Chúa cũng chẳng đòi những khoản lãi. Chúa chỉ cần chúng ta luôn biết cảm tạ và ngợi khen Ngài trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúa không đòi con cái Cẩm Trường phải lập tức trở nên thánh thiện ngay sau Tuần Chầu. Chúa muốn dùng những ân sủng Ngài đã tặng ban trong Tuần hồng phúc này để nâng đỡ, dẫn dắt con cái Ngài can đảm ra đi, làm chứng cho mối nợ ân tình ấy giữa vùng còn nhiều lương dân.

- Giáo xứ Cẩm Trường nằm trên địa bàn xã Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An với khoảng 4.900 nhân danh (theo số liệu thống kê 2013).
- Với gần 170 năm thành lập, Cẩm Trường vẫn được biết đến với tên gọi vùng truyền giáo Gấm Dài - Quỳnh Lưu và là xứ mẹ của các giáo xứ trong hạt Thuận Nghĩa.
- Linh mục quản xứ đương nhiệm: Antôn Nguyễn Văn Thanh.
- Số giáo họ: 4 (họ Cẩm Trường, Đồng Lăng, Hội Yên, Trường Cửu).
- Nhà thờ xứ Mân Côi khánh thành vào năm 2010.
- Số người đi làm ăn xa: khoảng 700, từ bắc vào nam, từ trong đến ngoài nước (Nga, Lào, Trung Quốc…)
- Đời sống tâm linh trong năm qua: số người bỏ xưng tội mùa Phục sinh giảm rõ rệt; truyền thống giữ ngày Chúa Nhật; tham dự các giờ phụng vụ rất đông; số người xưng tội trong Tuần Chầu là khoảng 2400.
- Đời sống vật chất trong năm qua: đường xá được bê tông hoá trong toàn giáo xứ; trường giáo lý được xây lại khang trang; 4 nhà thờ đều được sửa; hoàn thành xây nhà máy nước, nhà máy gạch…