Bùi Chu 20/8/2014.- 9h00 sáng ngày 20 tháng 08 năm 2014, tại Nhà thờ Giáo xứ Trung Linh- Giáo Phận Bùi Chu, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Giáo Phận đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng hồng ân thánh hiến cho: 20 em Tiên khấn, 8 chị em Vĩnh khấn, 4 chị mừng kỷ niệm ngân khánh và kim khánh khấn dòng thuộc Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu.

Xem Hình

Thánh Lễ có gần 100 Linh mục, phó tế, đông đảo tu sĩ, chủng sinh và hàng ngàn anh chị em giáo dân tham dự, cầu nguyện cách đặc biệt cho các khấn sinh và Hội Dòng.

Từ đêm ngày 20 trời đã bắt đầu đổ mưa không ngừng như lời bài hát « hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man » trong bài Bao la tình Chúa của Giang Ân. Dù cho mưa rơi, từ sáng sớm các chị em Mân Côi vẫn hân hoan, vui vẻ, y phục chỉnh tề, cầm ô đứng từ ngoài cổng vào để chào đón quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Khách xa gần tới chung vui với Hội Dòng. Đúng 8h30’ đoàn đồng tế tiến ra nhà thờ xứ Trung Linh trong lời ca tiếng hát của ca đoàn nhà dòng: « Tình Yêu Chúa đã dẫn con đi làm nhân chứng Nước Trời thúc bách con làm muối men ươm nồng thế giới làm đuốc sáng chiếu soi mọi nơi » (25 năm hồng ân của Ngọc Linh).

Đi trong đoàn rước có các em Tập sinh, các chị em khấn, tiếp theo là cha mẹ của các khấn sinh, sau đó là các chị em tuyên khấn, chị Giáo và chị Tổng phụ trách cùng đồng hành với các chị em. Một hình ảnh làm cho chúng ta liên tưởng đến Mẹ Maria và cha Thánh Giuse đã dẫn đưa Giêsu lên đền thờ Giêrusalem. Hôm nay đây, không chỉ có cha mẹ các khấn sinh dẫn con bước lên thánh hiến cho Chúa mà còn có các chị em đã sống và đồng hành với các chị em trong những năm qua.

Đức Cha Tôma giảng lễ, suy niệm Tin mừng Lc 1, 39 – 45. Trong bài chia sẻ, Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ, cách riêng các khấn sinh theo gương mẹ Maria, bước theo Mẹ sống đức tin dấn thân, phục vụ loan báo Tin Mừng, đem niềm vui cứu độ đến cho mọi người. Và sống sao cho xứng đáng với hồng ân nhưng không mà Thiên Chúa đã ban cho người Chúa gọi và chọn.

Vâng, ơn gọi là một hồng ân. Hôm nay đây, để đáp lại tiếng gọi mời đó, các chị đã tự nguyện dâng hiến cho Thiên Chúa để trở nên « đồng hình đồng dạng » với Người, chấp nhận để Chúa làm chủ đời sống và hướng dẫn đi trên con đường hẹp. Các chị em đã mau mắn đáp lại « Dạ, con đây » như Samuel xưa đã đáp lại tiếng Chúa gọi giữa đêm khuya, sau khi nghe chị Phụ trách Tập viện xướng tên mình. Các chị em lần lượt tiến liên cung thánh, trước sự chứng kiến của Đấng bản quyền – Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, trong tay chị Tổng phụ trách Maria-Ignatio Nguyễn Thị Nga và cộng đoàn, các chị hân hoan đọc lời tuyên khấn một cách rõ ràng và dứt khoát. Sau đó, từng chị ký vào bản khấn, trao lại cho chị Tổng. Tiếp theo, các chị đón nhận lúp mới như dấu chỉ « hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh » (x. Nghi thức khấn dòng).

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước khởi đầu trên đường « bước theo sát Chúa hơn », hành trình ơn gọi của các chị sẽ còn nhiều chông gai, thử thách và cám dỗ. Chính vì thế, không phải ai cũng đi đến cùng con đường đó mà chỉ những ai thực sự có ơn « bền chí đến cùng ». Trải qua những chặng đường đầy gian lao và thử thánh, một lần nữa các chị xác tín chắc chắn rằng có được ngày hạnh phúc hôm nay là nhờ ơn Chúa và nhờ việc tuân giữ Luật Dòng và thực thi ý Chúa trong mọi cảnh huống của đời tu: thử thách, thanh luyện chỉ làm cho các chị kiên tâm, can đảm hơn. Hôm nay đây, với lời Vĩnh khấn, các chị lãnh nhận vòng hoa và chiếc nhẫn là lãnh nhận và ký ước một đời trung tín thuộc trọn về Chúa. Các chị đã can đảm xác quyết lại: « một lần đã dâng hiến thì trọn đời Chúa ơi, con sẽ không bao giờ đổi thay ».

25 năm, 50 năm sống đời thánh hiến là mốc thời gian quan trọng để các chị nhìn lại hành trình đã qua. Một dịp để xác định lại:

Tình Chúa yêu con thật bao la

Mãi ngàn đời con xin được tụng ca.

Những dịp kỷ niệm này giúp các chị luôn cảm nghiệm được ơn Chúa trao ban cho các chị trong suốt thời gian đã qua. Với nghi thức lập lại lời khấn hôm nay, các Chị muốn xác quyết rằng lời « Xin vâng » mà các chị đã sống. Cùng với Tình yêu và niềm vui trong đời dâng hiến, các chị dám thân thưa với Chúa rằng:

Dù cho ngày tháng phôi pha,

Dù cho chân mỏi gối chùn,

Dù cho da mồi tóc bạc,

Nhưng vẫn sắc son một lòng.

Trọn tình chỉ sống cho Chúa,

Dâng mình là lễ toàn thiêu.

Sau Thánh lễ, chị Bề trên tổng quyền Maria Ignatio Nguyễn Thị Nga thay mặt Hội Dòng dâng lời tri ân quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Ân thân nhân và Cộng đoàn, đặc biệt quý phụ huynh các Tân khấn sinh đã quảng đại dâng hiến những người con thân yêu của mình cho Chúa trong ơn gọi Dòng Mân Côi. Xin cảm ơn quý ân thân nhân, quý bạn hữu xa gần và toàn thể cộng đoàn đã thành tâm cầu nguyện và nhiệt tình cộng tác với nhà Dòng trong việc huấn luyện ơn gọi. Xin Thiên Chúa ban cho quý vị luôn được hồn an xác mạnh và luôn được sống trong tình yêu, bình an và ân sủng của Ngài.

Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu được được được Đức Cha Dominico Maria Hồ Ngọc Cẩn thành lập năm 1946 tại thôn Trung Linh, Xuân Ngọc, Xuân Trường, Nam Định. Mục đích riêng của Dòng là tham gia vào việc truyền giáo bằng việc: Giáo dục, từ thiện và xã hội. Hiện tại các nữ tu Mân Côi đang tham gia phục vụ tại bệnh xá của Hội Dòng, trại phong Văn Môn – Thái Bình, trại mù Hải Hậu, các cơ sở giáo dục của Hội Dòng, các Giáo xứ cũng như một số công việc khác trong Giáo Phận theo tinh thần và đặc sủng riêng của Dòng.

Ban truyền thông Dòng Mân Côi