Kết thúc Năm Mân Côi, VietCatholic giới thiệu CD Kinh Kính Mừng

Để đánh dấu ngày kết thúc Năm Mân Côi 31-1-2003, mà một năm trước đây Đức Gioan Phaolô II đã đề nghị với toàn thể Giáo Hội hãy cùng nhau suy niệm về mầu nhiệm ơn cứu chuộc, qua Kinh Mân Côi, người tín hữu tiến lại gần Chúa hơn, và Kinh Mân Côi là vũ khí mang lại Hòa Bình cho gia đình và cho thế giới, hợp ý với Đức Thánh Cha và muốn giúp Dân Chúa dễ suy niệm sâu sắc về Kinh Mân Côi, nên VietCatholic từ gần một năm qua đã chọn lọc kỹ lưỡng những ca khúc thật hay, thật đặc sắc để cống hiến qúi vị, và trong ngày đáng ghi nhớ hôm nay, VietCatholic cho phát hành CD Kinh Kính Mừng.

Một năm trước đây, khi Đức Thánh Cha ban bố tông thư Kinh Mân Côi, VietCatholic đã lập tức dịch ra tiếng Việt và cho phổ biến những lời suy niệm vàng ngọc của Đức Thánh Cha trong 2 CD Kinh Mân Côi của Đức Thánh Cha, giúp chúng ta chiêm niệm sâu sắc về ý nghĩa Kinh Mân Côi.

Tiếp theo đó, chúng tôi đã liên lạc với các nhạc sĩ nhờ sáng tác những bài ca theo đề tài của Năm Mân Côi, và khoảng 6 tháng trước chúng tôi đã hoàn thành CD Tràng Hoa Mân Côi, một CD rất đặc sắc mà đa số các sáng tác là của các nữ tu Mến Thánh Giá Việt Nam, được các giọng ca điêu luyện của các ca sĩ thời danh nhất trình bày với một tâm tình cầu nguyện sốt sắng.

CD Kinh Kính Mừng được phát hành hôm nay cũng là thành qủa của nhiều tháng ngày liên kết với các nhạc sĩ và các ca sĩ từ khắp nơi góp sức, ngay cả từ Việt Nam.





-->Nhấn vào đây để nghe thử những bài hát trong CD này

Dĩa CD Kinh Kính Mừng này hoàn tất trọn bộ những CD Năm Mân Côi mà VietCatholic dầy công thực hiện, và chúng tôi tin chắc qúi vị thính giả dù có khó tính nhất cũng sẽ hài lòng về giá trị chất lượng và nghệ thuật trình bày những bài thánh ca trong CD mới này.

Đặc điểm của CD Kinh Kính Mừng, gói ghém trọn vẹn sứ điệp Truyền Tin dựa vào Lời Truyền Tin của Thiên Sứ Gabriel chào mừng Đức Trinh Nữ Maria, chúc mừng Mẹ nhận lời mời trở thành Mẹ Thiên Chúa. Kinh Kính Mừng chúng ta đọc hằng ngày là bản tóm lược mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người. Chính do đó mà Kinh Kính Mừng chiếm địa vị cao trọng nhất trong các kinh chúng ta đọc mỗi ngày.

Cách trình diễn và cung cách hòa nhạc trong CD này đặc trưng mang tính cách cầu nguyện trong nhà thờ, nên sử dụng đa số là các nhạc khí như organ, harp, đàn piano, và những âm thanh nhẹ, giúp cho người nghe dể lắng sâu tâm hồn vào mà cung với Mẹ Maria - dựa vào lời kinh mà vươn lên tới Chúa toàn ái.

Bài hát mở đầu là Kinh Kính Mừng, chính là lời kinh chúng ta đọc thường ngày, nhưng được nhạc sĩ Tiến Linh từ Saigòn mới sáng tác và viết hòa âm đặc biệt cho VietCatholic trong năm Mân Côi này. Nhạc sĩ Tiến Linh có chân trong Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam, từng chuyên về hòa âm nhạc nhà thờ, nên tiết điệu và lối hòa âm của ông rất tinh khiết và như những hương nguyện tỏa bay từng lớp từng lớp lên thiên tòa… Ca đoàn nổi danh Pio X chuyên trình tấu những bài ca hoành tráng vĩ đại đã nhận lời trình diễn rất cách rất điêu luyện bài ca này. Ai nghe cũng cảm thấy được như chan hòa vào mầu nhiệm Nguồn Vui: Con Thiên Chúa xuống thế làm người trong lòng Đức Trinh Nữ…

Bài tiếp theo có tựa đề là Thiên Thần Gabriel là của cố nhạc sư linh mục Hoàng Kim, một nhạc sư rất trau chuốt từng lời từng nốt nhạc và có tâm hồn Việt Nam, nên nghe Hoàng Kim là như muốn hòa mình vào đồng lúc chín vàng bát ngát, xa kia vẳng tiếng sáo diều, và thấy được lòng mình cầu nguyện với một tâm tình hết sức Việt Nam. Tiếng hát trong sáng của Tú Trinh như một thiên thần rất thanh khiết mang Tin Mừng cho Đức Mẹ. Câu truyện Truyền Tin được kể lại với lời ca tiếng nhạc thật tươi mát và cao sang do Tú Trinh và Đình Long hợp xướng…

Tiếp theo sau là bài Tràng Hạt Mân Côi do LM Đồ Bá Công sáng tác, LM Trần Công Nghị viết lời, và nhạc sư Thiên Quang vang bóng một thời hòa âm. Bài hát này đã được trình bày qua thể điệu ngũ cung và nhạc khí truyền thống như tiếng sáo diều vợi, đàn tranh hòa nhã và Thanh Lan đã trình bày tiếng hát của mình trong CD Tràng Hoa Mân Côi trước đây. Thế nhưng trong dĩa CD mới này, nhạc sư Thiên Quang hòa âm theo cung cách nhạc nhà thờ, với đàn đại phong cầm, tiếng piano, và những nhạc cụ êm dịu, như những lời kinh trầm lắng của cuộc đời chất chức niềm tin, hòa vào những mầu nhiệm: Mừng, Vui, Thương và Sáng của Đấng Cứu Thế.

LM Đỗ Xuân Quế, trưởng Ban Thánh Nhạc Việt Nam đã đồng ý sáng tác cho VietCatholic bài Lạy Đức Nữ Đồng Trinh và hòa âm do Tiến Linh dệt lên, ca đoàn Pio X trình diễn một cách rất ăn ý với ngôi vị cao sang của Mẹ Thiên Chúa. Bài thánh ca này như những âm hưởng đẹp đẽ nhất ca tụng Mẹ Maria của chúng ta. Tiếng đàn piano réo rắt, dồn dập, trỗi lên giữa một dàn đại hòa tấu và những tiếng ca trong sáng ca tụng “Mẹ trong trắng vô ngần, Mẹ diễm phúc hiễn vinh…” Nghe xong mà vẫn còn thấy lòng rộn ràng quyến luyến…

Bài Ave Maria bất hủ của Schubert được tiếng hát đầy sức sống, tự tin, trong trẻo và âm hưởng sâu đậm, cũng như lối trình diễn opera của Vũ Anh tấu lên. So với cả trăm ngàn cách trình diễn bài này trong quá khứ, qúi vị sẽ rất đắc ý với tiếng ca và nhạc điệu tiết tấu thanh thoát của bài ca này… Nghe tiếng hát của Vũ Anh bay bổng giữa một dàn nhạc đại hòa tấu, chúng ta cũng cảm thấy mình đang được tham dự sống vào một buổi trình diễn classique trong một vương cung thánh đường thời danh bên Âu châu nào đó…

Như Sóng Lộc Triều Nguyên là một ca khúc đắc ý của cố nhạc sư Hải Linh dựa vào lời thơ bất hủ của nhà thi sĩ đại tài nhưng bất hạnh là Hàn Mặc Tử. Lời thơ như những chuỗi ngọc lai láng dâng lên Mẹ với một lòng sốt mến trong cơn khốn cùng: “cho tôi dâng lời cảm tạ, cơn lâm lụy vừa trải qua dưới thế… lòng thao thao bất tuyệt… bút tôi reo như trống ngọc đền vua, trí tôi ngất bao nhiêu là ý … và trong tay nắm một nạm hào quang…” những lời thơ lênh láng, cho ta cảm giác mình như lang thang giữa bải biển cát trắng bên bờ Đại Dương, trăm ngàn đợt sóng, đang dồn dập cuốn về trại cùi Qui Nhơn, nơi đó, người thi sĩ bất hạnh hình như đang gom nhặt từng hạt cát và cả một đại dương kết thành lời nguyện chân châu đang lên Mẹ Maria, là nguồn cậy trông và yên ủi vô biên cho mình. Ca đoàn Hương Kinh thật điêu luyện và sốt sắng xuất thần trong ca khúc này.

Hẳn chúng ta còn nhớ Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà Paris chứ? Nhạc sĩ Pháp tài ba Cocciante đã viết nhạc cho nhạc cảnh đại hòa tấu của Plamondon trong Notre Dame de Paris. Nàng Esmeralda yêu captaine beau trai Phaebus, nhưng số phận chàng lại phải làm chồng nàng Fleur de Lys. Thế là tình yêu ngang trái dở dang! Đang khi đó anh gù Quasimodo của Cái Bang Hành Khất yêu thầm nhớ trộm nàng Esmeralda vì nàng kiều diễm quá, Quasimodo đã than thân trách phận sao mà Chúa đã bất công cho nàng thần tiên như vậy mà mình thì xấu xí! Éo le thay lại một tình yêu thầm kín trái cấm khác cũng nhe nhóm trong con tim của ông cha nhà thờ là tu sĩ Frollo. Quyền thế đạo và đời trù áp và kết tội Esmeralda là “phù thủy” với bản án thiêu sống người đẹp vì những ý đồ riêng tư bất chính! Trong cảnh huống đó, người hiệp sĩ bất đắc chí Quasimodo cầm đầu Cái Bang đưa nàng Esmeralda trốn trong nhà thờ Đức Bà Ba Lê. Nàng đã qùi trước tượng Đức Maria và hát lên bài ca Ave Maria Paien - Ave Maria, Lời Kinh Ngoại Đạo. Rất trầm mặc, rất bình tĩnh, đầy trắc ẩn, đầy xót xa, nhưng phó mặc vào tay nhân từ của Mẹ. Nàng đã không xin gì hơn là cầu xin “hãy cứu sống lấy kẻ con đã trót yêu” và “dù ngoài kia bao đau thương bởi những lũ dữ xâu xé nhau khắp nhân gian… Ave Maria, ngoài kia những lũ thú cứ vẫn mãi bủa vây. Ave Maria, Mẹ ơi xin xóa hết những vách chắn, cho chúng con mãi anh em”.

Chính Thanh Lan đã dịch ca khúc này ra lời Việt và trình bày trong một tâm thức dù Thanh Lan không còn phải là người “chưa khi nào biết đến dấu Thánh Giá đâu” vì Thanh Lan đã được chịu phép Thánh Tầy trong dịp Hội Ngộ Niềm Tin Roma 2003. Và người ca sĩ tài hoa này từ đó bắt đầu làm quen với những bài thánh ca. Khi hát bài này, hầu như ta có thể cảm được nơi cổ họng của Thanh Lan đang ngậm muối xót xa cõi đời, mà xuất thần hát lên lời ca tuyệt vọng trong niềm tin mới. Nhạc sĩ Bảo Trị hòa âm đưa vào âm hưởng trầm trầm, một điệu nhạc bằng tiếng đàn harp của David ạm điệu chát chúa, đều đều, lồng ở dưới là cả một dàn nhạc quấn quit theo nhau. Nhạc bình dị khó vào nhịp, nhưng tiếng ca thì bay vút lên, như đang dần xa khỏi cõi đời u trọc này. Tuyệt điệu! Thanh Lan đã diễn đạt bài ca Ave Maria này bằng cả Việt ngữ và bằng nguyên bản tiếng Pháp. Đây là lần đầu tiên ca khúc Ave Maria này đến với giới thưởng thức người Việt.

Ca đoàn Hương Kinh một lần nữa tấu lên ca khúc Kinh Mừng Maria của nhạc sĩ Phạm Đức Huyến. Bài này do chính nhạc sĩ Huyến cũng là cháu của nhạc sư Hải Linh hòa âm. Bài Kính Mừng Maria được lồng vào khung cảnh của La Vang Mẹ Hiền. Nghe bài này những người con đau khổ của Mẹ tại Quê Hương tìm được nguồn cậy trông, như là chính Ngội hai Thiên Chúa đang được nhập thể tại môi trường Việt Nam. Những hồi trống làm nền cho một khung nhạc rất tự tin đầy vui tươi, thánh thiêng, để ca tụng “Mẹ đầy ơn phúc Thiên Chúa ở cùng Bà. Ave Maria ôi Mẹ La Vang, con xin kính dâng Mẹ tràng chuỗi Mân Côi”.

Tiếp đến, ca khúc Bước Theo Mẹ do nữ tu Thiên Linh sáng tác và được hai nữ tu Kim Thoa và Kim Loan song ca. Dòng nhạc hồn nhiên, vui tươi, hòa theo tiếng hát trong sáng thánh thiêng mà chỉ các những tâm hồn hiến thân hoàn toàn mới có được. Tiếng hát đuổi nhau, nhịp nhàng như những cánh bướm nhẹ bay dập dìu trên một cánh đồng tràn ngập hoa thơm cỏ lạ, như thu nhặt tất cả làm thành bó thoa thiêng dâng Mẹ, vì những tâm hồn này đã cả đời tận hiến bước theo Mẹ. Với CD Tràng Hoa Mân Côi, chúng ta không còn lạ gì với những nhạc điệu thật tươi tắn, trong suốt như những hạt pha lê kết thành tràng chuỗi lộng lẫy cho tháng Hoa.

Bài hát kết thúc là một lời kinh vang vọng trong tiếng chuông chiều nhẹ buông lơi như lời kinh buông dài… để “con dâng về Mẹ mến thương câu kinh miệng con hát mừng là những hoa lòng con dâng”. Đó là những lời tâm sự cả cuộc đời tận hiến của linh mục nhạc sĩ Văn Chi đã viết bằng những nốt trầm bổng Hạt Kinh Dâng Mẹ, những hạt kinh êm đềm như hoa kinh tràn khắp bốn phương… tâm tình con mến dâng”. Cuộc đời linh mục 25 năm đã khiến linh mục Văn Chi dệt lên những lời kinh trầm ấm, tha thiết, vững tin và an bình. Tiếng hát Thanh Lan lại một lần nữa thành khẩn dâng lên Mẹ trong một tâm tình phó thác tạ ơn…

Không những CD Kinh Kính Mừng gồm những ca khúc được tuyển chọn kĩ lưỡng, trìu mến, nguyện cầu, trong sáng, tiết điệu khởi sắc mới lạ, hòa âm trang trọng và siêu thoát như khói hương nghi ngút vươn cao, mà về hình thức trình bày CD cũng tất đẹp và trang nhã. Hình bìa Đức Mẹ La Vang hồng thắm bồng Chúa Giêsu trên nền trời xanh êm dịu, bìa sau là hình Đức Maria tràn đầy hồng ân Chúa lúc nhận Tin Mừng Truyền Tin, bìa trong là hình Đức Mẹ ban tràng hạt cho thánh tổ phụ Đa Minh và hình người ca sĩ vượt thời gian lại bắt đầu đi vào con đường mới ca tụng Tình Yêu Thiên Chúa.