Long Beach- California: Công Giáo Maronite trên khắp thế giới đã tụ về tham dự hội nghị kéo dài từ 19- 23/6 được coi là "một khúc quanh trong lịch sử của Giáo Hội Maronite".

Hội nghị với tiêu đề "Maronite của thế giới đoàn kết và đại đồng" được bảo trợ bởi Tổ Chức Maronite Quốc Tế. Hội nghị đã thu hút giáo dân Công Giáo Maronite từ nhiều quốc gia, kể cả Lebanon, Mexico, Canada, Pháp và Nam Phi. Hội nghị được tổ chức cách đây 5 năm tại miền Nam California.

Theo Giám Mục Nông Thôn (Chorbishop) Gregory Mansour, tổng đại diện và chưởng ấn tại Giáo Phận Ðức Bà Lebanon tại Los Angeles là trụ sở Công Giáo Maronite đặt tại St Louis, biến cố năm nay là "một khởi xướng của tín hữu muốn phát triển một cộng đồng -- giống như 'Koinonia' hay 'Hiệp Thông' với tất cả giáo dân Công Giáo Maronite trên hoàn vũ.

Thật thế, trong suốt hội nghị, nhiều Giáo Dân Công Giáo Maronite tỏ ra hối tiếc vì nơi họ thiếu sự đoàn kết, vì sự ra đi phân tán trên khắp thế giới trong thời gian nội chiến xảy ra tại quê hương của họ ở Lebanon trong thập niên 1970.

Thẩm Phán James Kađo, là một thẩm phán tòa Thượng Thẩm tại Los Angeles diễn tả sự thiếu thống nhất càng lúc càng trầm trọng như là một thời kỳ không chịu phụ thuộc. "Chúng ta là những nhà mạo hiểm. Chúng ta là những người cần cù. Nhưng trái lại chúng ta không phải là những người chơi trong một đội".

Ông Edward Salem, chủ tịch của Tổ Chức Công Giáo Maronite Quốc Tế nói rằng: "Ðối với Giáo Hội Maronite, chúng ta đối đầu với những câu hỏi hết sức nghiêm trọng". "Dân của chúng ta đi cư,hội nhập và dần dần đồng hóa rất tốt để trở nênthành viên trong một xã hội mới".

"Chúng ta cần đặt ra câu hỏi: Tại sao chúng ta là người Công Giáo Maronite? Những gì đã giữ chúng ta lại trong giáo hội chúng ta? Làm thế nào để giữ giới trẻ tới Nhà thờ dân tộc của chúng ta?".

Những điều này và các vấn đề khác nữa đã được đưa ra trong nhiều nhóm hội thảo và bàn luận cách cởi mở. Ðề tại bao gồm: "Tình trạng của Giáo Hội Maronite: Giáo Dân và Giáo Sĩ đáp ứng lại với vị Thượng Phụ lãnh đạo"; "Chủ nghĩa hành động có tính cách chính trị: sự ủng hộ tích cự một cách máy móc"; và "Miền Thượng Phụ Maronite nên làm gì trong thế kỷ 21?".

Ðức Giám Mục Nông Thôn (Chorbishop) Mansour cho biết những tổ chức viên và các tham dự viên hy vọng đạt được nhiều thành quả trong hội nghị.

Ngài đã nói với tờ báo Công Giáo "The Tidings" của TGP Los Angeles rằng "Chúng tôi muốn gây ấn tượng cho chính quyền Hoa Kỳ về nét đẹp của Lebanon, nền văn minh của Lebanon" . "Chúng tôi cũng muốn in sâu tới chính quyền Lebano rằng dân Lebanon đang khát vọng nhân quyền và tự do, muốn bày tỏ cho dù có bất đồng quan điểm. Và chúng tôi muốn lòng nhân đạo khả quan hơn được vượt xa tới Lebanon và tới Kitô hữu tại Trung Ðông".

Riêng đối với Giáo Hội Maronite, một thượng hội đồng sẽ được tổ chức giữa người Công Giáo Maronite, Giáo Sĩ cũng như giáo dân trên khắp thế giới.

Thẩm Phán Kaddo bày tỏ rằng "Chúng tôi cảm thấy một cách mãnh liệt rằng, đây là một bước quanh trong lịch sử đối với Công Giáo Maronite".

Maronite: là Giáo Hội Ðông Phương duy nhất hoàn toàn là Công Giáo.

Giám Mục Nông Thôn: (Chorbishop) ngày xưa là một nhân vật có tính cách Giám Mục, nhưng chỉ có quyền hành hạn chế trong vùng ở nông thôn. Ngày nay tước hiệu này đã biết mất trong Giáo Hội La Tinh từ thế kỷ thứ XIỊ Trong các Giáo Hội hiệp nhất hoặc ly khai của hạt thượng phụ Antiokia nói tiếng Syria, tước hiệu này được ban như tước hiệu danh dự cho một vài linh mục thường là không có tính cách Giám Mục.