KHÓA LINH THAO TẠI SIEGBURG ĐỨC QUỐC TỪ 16-19.06.2014

"Linh Thao ngọt mật nồng say
Vào trong tĩnh lặng ba ngày nghỉ ngơi
Tránh xa bận rộn cuộc đời
Quên đi ngày tháng rối bời thế gian"

Vâng! Linh Thao là thế. Linh thao là tìm vào trong an bình nội tâm, để cho hồn ta tĩnh lặng lại sau bao ngày tháng vất vả lo toan với cuộc sống vội vã của xã hội ồn ào, tất bật, bắt ta chạy đua với thời gian như những cỗ máy.

38 thao viên đã theo Lm. Giuse Nguyễn Trọng Tước SJ: Bút hiệu Nguyễn Tầm Thường lên núi Siegburg tại vùng cha quản nhiệm Đaminh Nguyễn Ngọc Long Đức Quốc từ 16-19.06.2014 để học "Đường vào nội tâm" (Linh thao) phương pháp của thánh Inhã.

Sau phần giới thiệu tôi mới biết là có 2 người tới từ Ái Nhĩ Lan, một người từ Vương quốc Bỉ và 35 người từ Đức Quốc.

Vào đầu cha Tước giải thích ngay để một số thao viên mới đi lần đầu hiểu rõ ràng Linh Thao là gì? Đơn giản nhất như sau: Nếu muốn thân xác ta khỏe mạnh và đẹp thì chỉ có tập thể thao mà thôi. Cái này bắt ta phải tự tập luyện, chứ không ai có thể thay thế cho ta được cả...Không ai chạy giùm ta, mà ta có thể khỏe lại được cả, TA PHẢI TỰ MÌNH CHẠY BỘ MÀ THÔI:

Vậy thì Linh thao cũng vậy: LINH HỒN TA PHẢI THAO DỢT CHO KHỎE CHỨ KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM THẾ TA ĐƯỢC. Ta muốn có cuộc sống nội tâm phong phú, vững mạnh để sống hạnh phúc thì ta phải tập luyện "Linh thao" mà thôi. Linh là linh hồn, Thao là thao luyện, tức là " Thao luyện linh hồn" mình vậy.

"Ba ngày tìm lại chính mình
Linh Thao phương pháp hồi sinh cuộc đời
Tấm gương Inhã tuyệt vời
Phân biệt thần loại giữa lời thực hư"

Ba ngày này thầy Nguyễn Tầm Thường đã chỉ cho chúng tôi rất nhiều phương pháp để thao dợt cái Linh hồn của mình. Đặc biệt là phải giữ thinh lặng để chúng ta nghe được tiếng Chúa vang lên trong hồn ta. Để chúng ta biết cách phân biệt thần loại tốt xấu ra sao. Để biết được những mánh khóe của ma qủy, hay sự ngọt ngào của thần dữ tìm cách cám dỗ ta như thế nào và rồi đưa ta đến thân bại danh liệt và có thể cuối cùng là đi vào chỗ chết.

Trong hai ngày tĩnh lặng và nghe những bài huấn đức và giải thích ngững dụ ngôn: Cỏ lùng, Mẻ lưới cá , Người con hoang đàng, Thầy là cây nho, Ta là cửa ràn chiên v.v... Chúng tôi đã hiểu được khá nhiều khía cạnh trong những dụ ngôn của Phúc âm. thầy Nguyễn Tầm Thường thật là một người rất có biệt tài trong cách hướng dẫn. Rõ ràng, khúc chiết, và đặc biệt luôn gợi cho chúng tôi óc tò mò để đi tìm lời giải bởi những cái kết rất dang dở trong những dụ ngôn. Vì vậy trong 3 ngày liền không một thao viên nào vắng mặt, hay trễ giờ trong bất cứ bài tập thao luyện nào cả.

Soi đường lối bước tâm thư
Vươn cao đời sống đầy dư hữu tình
Càng theo càng thấy đẹp xinh
Mở ra thế giới bình minh cuộc đời.

Tôi là người đã đi linh thao cả hơn mười năm rồi mà vẫn cứ thấy muốn tiếp tục học hỏi mỗi năm. Năm nào mà không đi linh thao thì luôn cảm thấy thiếu đi một phần nào đó của cuộc sống.

Trong thinh lặng hồn vươn cao ngất
Vút lên cao sức bật thẳm sâu
Linh thao là nhịp bắc cầu
Bỏ lại bên dưới khối sầu khổ đau.

Trong cuộc đời ta có lắm cái bám theo làm cho ta khỗ sở mãi nhưng không biết cách vứt bỏ nó đi, vì ta chưa ngộ ra được mà thôi. Khi mà chúng ta đã ngộ ra được thì cách buông bỏ rất là dễ dàng, và từ đây ta sẽ có những ngày sống thật là hạnh phúc, dồi dào và phong phú. Như Đức Kitô đã nói: "Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào" , nhưng vì ta không nhận ra được nên ta cứ sống mãi trong khổ lụy không buông bỏ đi được mà thôi. Khi ta đã ngộ ra được thì ta thấy đạo của Thiên Chúa dạy ta một cuộc sống rất nhẹ nhàng và hạnh phúc.

Sau 2 ngày thao luyện cho trái tim ta mềm mại lại, và là một trái tim hồng thổn thức mong trở về đễ lãnh nhận Bí tích hòa giải, với Cha nhân từ độ luợng của ta là Thiên Chúa toàn năng, đồng thời hóa giải chính mình để vui vẻ với tha nhân là gia đình và những người chung quanh ta. Bốn Lm. giúp chúng tôi lãnh nhận "Bí tích hòa giải" và thánh lễ trong đêm hồng ân này, tôi cảm nhận được rằng:

"Bí Tích hòa giải" rất nhẹ nhàng
Đặt con trở lại chốn cao sang
Cha ôm dẫn vào bàn tiệc thánh
Rượu nồng lễ mới nhạc trổi vang"

Sau mỗi người lành nhận "Bí tích hòa giải" liên đến trước bàn thánh đốt lên ngọn nến để cảm tạ hồng ân chan chứa của Thiên Chúa và qùy trước Thánh Thể Chúa Giêsu để tâm sự với Ngài lời cảm tạ. Đây là một đêm rất tuyệt vời! trong niềm hân hoan đầy tràn hạnh phúc.

Đêm nay cảm tạ tình yêu Cha
Vẫn dành cho con rất ngọc ngà
Ôi! niềm hạnh phúc, tràn hạnh phúc
Nước mắt tuôn rơi nở dáng hoa.

Ngày cuối cùng để sửa soạn hành trang xuống núi trở về nhà với đời sống thường nhật, cha đã chỉ cho chúng tôi thêm bao nhiêu là những thứ ta sẽ gặp phải phía trước. Đây mới chính là cuộc sống linh thao thực sự ở giữa đời thường. Những thứ đã làm cho ta mang nặng khi trước, thì từ sau khóa linh thao này, khi ta hiểu được rồi sẽ thấy nó nhẹ nhàng hơn. Ta sẽ biết cách buông bỏ để vượt lên trên những thứ rác rưởi mà bao nhiêu năm nay đã và đang cản trở làm ta mất hạnh phúc. Khi ta đã ngộ ra được rồi thi tã sẽ sống được như lời của Chúa Giêsu đã nói:" Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào" (1Ga 4:9)

Hôm nay trở về đời sống thường nhật và xin ghi lại đôi lời tri ân đến qúy Lm linh hướng Đaminh Nguyễn Ngọc Long, Lm. Đaminh Trần Mạnh Nam, và Sr. Têrêsa Vũ Thị Phượng người đứng ra lo nhà tĩnh tâm và mọi sự để cho chúng con được hưởng nhờ. Đặc biệt người thầy hướng dẫn khóa linh thao thật nhiều kinh nghiệm là Lm. Giuse Nguyễn Tầm Thường. Xin Thiên Chúa ban ơn lành và sức khỏe trên qúy ngài.

Trầm Hương Thơ 20.06.2014