Theo tin Zenit ngày 18 tháng 6, các phát ngôn viên của các hội đồng giám mục Âu Châu đã họp nhau tại Bồ Đào Nha vào tuần rồi để nghiên cứu “hiện tượng truyền thông” Phanxicô. Cuộc họp kéo dài trong các ngày 11-14 qui tụ khoảng 50 phát ngôn viên hoặc giám đốc truyền thông.

Theo bản tuyên bố của hội nghị, “ ‘văn phong thuật truyện’ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một văn phong hết sức nhất quán với tính gắn bó và chân thực trong cuộc sống của vị kế nhiệm Thánh Phêrô này, là một cơ may cho toàn thể Giáo Hội. Nó dọn đường cho cuộc đối thoại chân chính với thế giới. Đức Phanxicô không những chiếm được trái tim người ta mà ngài còn thay đổi được thái độ của nhiều nhà báo. Những nhà báo này nay cởi mở hơn và sẵn sàng lắng nghe lý lẽ của Giáo Hội. Dù thế, lối truyền thông của ngài, một lối truyền thông bao gồm những câu phát biểu ngắn gọn và súc tích, có mang theo một số nguy hiểm, vì bản chất của nền văn hóa đương thời ưa đơn giản hóa và giảm thiểu hóa. Các nhà truyền thông của Giáo Hội có nhiệm vụ liên tiếp nói về toàn bộ đời sống của Giáo Hội và việc công bố Tin Mừng, dù là đi ngược lại giới truyền thông chính dòng, để tránh khỏi rơi vào hình thức tôn thờ cá nhân”.

Các phát ngôn viên cũng thảo luận về thượng hội đồng giám mục sắp tới là thượng hội đồng nói về gia đình. Với sự trợ giúp của Đức HY Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, và của Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Vatican, họ đã nghiên cứu phương cách truyền đạt hữu hiệu về thượng hội đồng này.

Các thảo luận của họ nhấn mạnh tới khuôn mặt của Giáo Hội. Bản tuyên bố cho hay “trong phạm vi này, cần phải tập chú vào sự trong sáng, không sợ bị so sánh, sẵn sàng đương đầu với các thách đố của lịch sử và trình bày cách mới mẻ Tin Mừng của Chúa Kitô cho gia đình Kitô Giáo như là nguồn chân thực của hy vọng và sự sống mới.

"Nói tóm lại, cuộc họp của Thượng Hội Đồng sắp tới sẽ cho ta ý niệm rõ ràng về việc quản trị có tính công đồng và về việc hiệp thông vừa có tính cảm giới vừa phải hữu hiệu giữa giám mục đoàn và vị kế nhiệm Thánh Phêrô mà Đức Giáo Hoàng đã công bố từ đầu triều giáo hoàng của ngài”.