Các viên chức Giáo Hội Công Giáo ở Phi Luật Tân mong đợi một cách tha thiết việc Đức Thánh Cha đến thăm nước này mặc dù chưa có một thông báo chính thức nào về chuyến viếng thăm đầy mong đợi này.

“Văn phòng Tổng Thư Ký chưa nhận được trao đổi chính thức nào từ Tòa thánh hoặc từ Sứ thần Tòa thánh”. Đức ông Marvin Mejia, tổng thư ký Hội đồng giám mục Phi Luật Tân nói. Ban truyền thông của Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Manila, cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, dù bày tỏ khát khao cho một cuộc thăm viếng như thế. “Chưa có thông tin chính thức từ Tòa thánh.” Peachy Yamsuan, người đứng đầu ban truyền thông của tổng giáo phận Manila cho biết.

Các báo chí trên các phương tiện truyền thông hôm thứ ba đã trích dẫn Đức Giáo Hoàng trong cuộc họp báo các ký giả trên chuyến bay trở về Roma từ Thánh Địa. Ngài nói rằng sẽ dành hai ngày để thăm viếng Sri Lanka và sau đó là Phi Luật Tân, đặc biệt vùng đất chịu sự tàn phá bởi thiên tai, tất cả đang được lên kế hoạch cho tháng Giêng năm tới mà chẳng đề cập gì về một ngày rõ ràng và chi tiết nào.

Henrietta de Villa, một cố vấn cho Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum), cho biết Đức Thánh Cha đã nhận được một lời mời thăm viếng quốc gia này, “nhưng Tòa Thánh vẫn chưa có câu trả lời chính thức”. “ Tất cả chúng tôi đều hy vọng Ngài sẽ đi thăm vào năm tới, nhưng người có thể công bố điều đó là Sứ thần Tòa thánh hoặc là Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân hoặc Đức Hồng Y Tagle”. De Villa nói thêm.

Trước đây ĐHY Tagle đã nói rằng, Ngài rất tin tưởng Đức Thánh Cha sẽ thăm Phi Luật Tân vào năm 2015, đặc biệt trong những khu vực thuộc quần đảo Visayas, nơi bị ảnh hưởng nặng bởi những thiên tai gần đây. Năm ngoái, các giám mục Phi Luật Tân đã mời Đức Giáo Hoàng tham dự Đại Hội Thánh Thể Thế giới sẽ diễn ra ở Cebu vào năm 2016.

Cha Giovanni Re, Bề trên miền của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo ( PIME) ở Phi Luật Tân trong cuộc phỏng vấn với AsiaNews cho biết: “ cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tại Phi Luật Tân sẽ trở nên một thời điểm quan trọng nữa cho quốc gia này, như những chuyến viếng thăm của các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm.”