Bản báo cáo mới nhất do Ngân Hàng Thế Giới thực hiện cho thấy Việt Nam và Trung Quốc là hai nước đứng đầu về tăng trưởng kinh tế trong vùng Ðông Á.

Bản báo cáo viết rằng mức tăng trưởng mà Việt Nam đạt được trong năm nay sẽ là 7%, trong khi tăng trưởng trung bình của những nước khác chỉ có 5%. Dẫn đầu danh sách là Trung Quốc với mức tăng trưởng năm nay là 7,8%.

Trong bản báo cáo, Ngân Hàng Thế Giới cũng đưa ra nhận định cho rằng mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cao vì nhiều ký do khác nhau, trong đó đáng nói đến nhất là xuất khẩu tăng, hoạt động kinh tế nội địa mỗi ngày một vững mạnh hơn.

Khu vực kinh tế tư nhân được kể là khu vực phát triển mạnh nhất và nhanh nhất, mỗi tháng có trung bình 1,600 doanh nghiệp tư nhân được thành lập. Mức đầu tư của khu vực tư nhân chiếm 10% tổng số GDP của cả nước.

Về mặt xuất khẩu, báo cáo đưa thí dụ cho thấy hàng của Việt Nam vào thị trưởng Hoa Kỳ tăng 180% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ xuất khẩu, Việt Nam sẽ thu được nhiều ngoại tệ hơn.

Về vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài thì sau những khó khăn xay ra hòi năm ngoái, Ngân Hàng Thế Giới đưa ra nhận định lạc quan cho rằng thời kỳ xuống dốc đã qua đi, dựa theo dữ kiện là trong 8 tháng đầu năm nay, nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài mà Việt Nam được cam kết đã tăng 37% so với năm trước.

Các chuyên gia của Ngân Hàng Thế Giới ước tính năm nay luồng vốn thật sự vào Việt Nam có thể đạt được là 10%. (RFA)