Đức Hồng Y Raúl Eduardo Chiriboga của Ecuador tròn 80 vào ngày 01 tháng 1 năm 2014. Vài tháng trước khi tham dự Mật Nghị Hồng Y bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô, là người đã cùng làm việc với ngài năm 2007, khi viết những tài liệu về Aparecida. Đức Hồng Y giải thích rằng có một vị Giáo Hoàng Mỹ Latinh sẽ giúp Mỹ Châu Latinh đón nhận một cách sống động hơn đức tin Công Giáo, hơn thế nữa, mọi người Công Giáo Mỹ Latinh sẽ cảm thấy tự tin hơn để làm chứng tá cho Tin Mừng.

Đức Hồng Y Vela Chiriboga, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của Quito:

"Chúng tôi không chỉ tự hào về việc có một vị Giáo Hoàng Mỹ Latinh. Chúng tôi tự hào vì chúng tôi có thể nói rằng Mỹ châu Latinh đang sống sâu sắc hơn đức tin Công Giáo."

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Vela Chiriboga nghĩ rằng Giáo Hội Công Giáo đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, và không chỉ ở châu Mỹ Latinh. Một trong những vấn nạn chính là người dân không còn hiểu biết về đức tin của chính mình.

Ngài nói:

"Đức Thánh Cha Benedict XVI đã từng nói một câu đến nay vẫn làm trái tim tôi thổn thức. Năm năm trước, ngài nói rằng thách thức lớn của Giáo Hội Công Giáo ngày nay trên quy mô toàn cầu là sự ‘dốt nát tôn giáo.’ Và điều này thật đúng, không chỉ ở Ecuador hoặc Mỹ La tinh, nhưng trên toàn thế giới . "

Gia đình cũng là một trong những mối quan tâm chính của Giáo Hội Công Giáo . Đức Hồng Y Vera Chiriboga đến Rome để giúp chuẩn bị Thượng Hội Đồng tiếp theo về gia đình . Ngài cho rằng sự chuẩn bị tốt cho hôn nhân là quan trọng hơn bao giờ hết .

Đức Hồng Y nói:

"Việc chuẩn bị cho hôn nhân không thể được xem như một phần của các thủ tục mà các cặp vợ chồng phải trải qua trước khi kết hôn. Tôi nghĩ chúng ta nên cẩn thận kiểm tra các ‘lớp dự bị hôn nhân’ để những lớp này cung cấp cho các cặp vợ chồng tương lai một sự đào tạo sâu sắc. Rút ngắn thời gian chuẩn bị này sẽ khiến cuộc sống của hai người bị đe dọa."

Khi ở Rome, Đức Hồng Y Vela Chiriboga vẫn cư ngụ tại nhà nguyện Santa Marta của Vatican. Có lẽ vì ngài có thể nói tiếng Tây Ban Nha hàng ngày trong bữa ăn ... với Đức Giáo Hoàng.