Chưa bao giờ người ta thấy hai giới Công Giáo và Chính Quyền ở Hoa Kỳ lại có cùng một mục đích hiệp nhất như thế này: Các quan chức Công Giáo do Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput dẫn đầu đã cùng với nhiều quan chức chính quyền là Thị trưởng Philadelphia Michael Nutter, Thống đốc Pennsylvania Corbett rủ nhau đi qua Roma từ ngày 23 cho đến 27 tháng 3 để xin hội kiến ĐTC và mời Ngài đến tham dự Đại Hội Thế Giới thứ tám về Gia Đình, sẽ được tổ chức tại thành phố 'của tinh thần Huynh Đệ' vào tháng 9 năm 2015 tới.

Đó là chưa kễ ngay sau đó vào ngày 27 tháng 3 thì TT Obama sẽ hội kiến với ĐTC và chính thức, một lần nữa, đưa ra lời mời.

Tuần trước, Quốc Hội Hoa Kỳ cũng đã chính thức mời Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn. Từ trước tới nay chưa một vị Giáo Hoàng nào được mời như thế.

Sự xích lại gần nhau như thế này phải kể là một 'phép lạ' bởi vì những năm tháng mới đây, chính quyền đã lôi các Giáo Phận ra toà về những tội 'bất cẩn' cuả nhiều chục năm trước và đã quá thời hạn từ lâu, để mưu tìm một sự trừng phạt cho đến khi (theo lời tuyên bố cuả nguyên cáo) đám tôn giáo này phải phá sản'.

Vậy thì tại sao lại có một sự hợp tác như thế?

Xin thưa tuy cùng nhắm vào một mục tiêu, nhưng mục đích thì rất khác biệt.

Tổng Giáo Phận Philadelphia mong đợi sự tham dự cuả ĐTC vì một lý do rất rõ ràng: lý do mục vụ. Các Đại Hội Thế Giới về Gia đình trước đây đều có mặt cuả vị cha chung (trừ năm 2009 ở Mexico vì ĐGH Benedict bị bệnh), và vì thế mà người ta hy vọng Đại Hội năm tới sẽ được ĐTC tham gia giống như Ngài đã tới với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Brazil.

Còn về phiá Chính Quyền? Ngoài lợi ích về du lịch cuả thành phố Philadelphia và vùng Pennsylvania, chương trình hội kiến cuả toà Tổng Giám Mục được xếp sắp ngay trước chương trình hội kiến cuả TT Obama, do đó mà một cuộc vận động chung cuả hai phiá Đạo và Đời sẽ tạo ra một tiếng vang rất lớn rằng Chính Quyền HK và Công Giáo đang có một sự hợp tác rất thân thiện với nhau, dù cho rằng tiếng vang đó không phản ảnh được một chút thực chất nào, đó chỉ là một vỏ bọc bề ngoài, chỉ là một chiếc bánh vẽ.

Chính quyền Mỹ cần có một lời tán thành cuả ĐTC, đó sẽ là một thắng lợi về Ngoại Giao đáng kể và tối cần thiết trong một bối cảnh thất bại thê thảm cuả chính sách Hoa Kỳ ở nhiều nơi trên Thế Giới.

Nhưng một chuyến tông du của ĐTC tới Hoa kỳ thì có được bao nhiêu hy vọng?

Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput cho biết rằng ĐTC sẽ cho công bố quyết địch tham dự cuả Ngài một khi Ngài cảm thấy sẵn sàng. Đó là một cách nói khéo léo rằng chưa có dấu hiệu nào về sự quan tâm cả. Mà quả thật, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với báo Corriere Della Sara, Ngài đã không đề cập đến Hoa Kỳ, điều gần nhất là nói đến khối Âu Châu:

"Thưa Đức Thánh Cha, tại sao ngài chưa bao giờ đề cập đến Âu Châu? Dự án về Âu Châu không thuyết phục được ngài sao?"

ĐTC trả lời:

"Ông nhớ có khi nào tôi nói về Á Châu không? Tôi đã nói gì thế? Tôi đã không nói gì về Á Châu, Phi Châu hay Âu Châu. Tôi chỉ nói về Mỹ Latinh khi tôi ở Brazil và khi tôi tiếp kiến Ủy Ban Châu Mỹ Latinh. Vậy thì dịp để tôi nói về Âu Châu chưa đến. Điều đó sẽ đến thôi."

Chúng ta cũng có thể hiểu rằng ĐTC chưa nói gì về Mỹ vì dịp đó chưa đến. Và nếu có đến thì cũng sẽ đến sau Á Châu và Phi Châu theo như tinh thần cuả câu trả lời sau:

"Ngài có nhớ quê hương Argentina không?" báo Corriere Della Sara hỏi

"Sự thật là tôi không thấy nhớ nhà. Tôi chỉ muốn đi thăm người em gái đang bị bệnh; cô ấy là em út trong số hai anh em chúng tôi còn sống. Tôi rất muốn gặp cô ấy nhưng điều này mà thôi thì không thể biện minh cho một cuộc viếng thăm Argentina. Tôi đã gọi điện cho cô ấy và thế là đủ rồi. Tôi không nghĩ sẽ đi (Argentina) trước năm 2016 vì tôi đã ở Châu Mỹ Latinh khi đến Rio rồi. Bây giờ tôi phải đến Thánh địa, Á Châu và sau đó là Phi Châu."

Nhưng mọi người Công Giáo ở Hoa Kỳ vẫn nuôi một hy vọng là Ngài sẽ nâng mức ưu tiên cuả Hoa kỳ lên cao hơn một chút, và đều nghĩ rằng một lời hứa 'sớm suả' cuả ĐTC sẽ có hiệu lực vô cùng to lớn với Đại Hội Thế Giới về Gia đình, về ngân quĩ tổ chức và về nhân số tham gia.

Tổng Giáo Phận Philadelphia, với một nhân số 1.5 triệu người Công Giáo, sẽ phải gia tăng chi phí rất lớn để tổ chức Đại Hội. ĐTGM Chaput nói rằng giáo phận đã quyên góp được $5 triệu đô la cho Đại Hội rồi, nhưng vẫn còn cần nhiều hơn thế nữa vì Toà Tổng Giám Mục đang thiếu thốn về mọi mặt. Mới đây vì vấn đề tài chính, Ngài đã phải quyết định đóng cửa hoặc tập trung 4 trường trung học và 44 trường tiểu học Công Giáo.

"Vatican không giúp phương tiện để bảo lãnh các sự kiện ở đây, vì vậy chúng tôi sẽ phải quyên góp thêm," ĐTGM Chaput nói. "Đức Thánh Cha thích những điều đơn giản. Nhưng bất cứ lúc nào mà bạn có một nhà lãnh đạo thế giới như Ngài đến thành phố, thì sẽ phải cần gia tăng rất nhiều về an ninh và nhiều việc khác như thế."