Chiều ngày 05.02.2014, tại buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR, Universal Periodic Review, tiếng Anh và Examen Périodique Universel, tiếng Pháp) về hoạt động nhân quyền của chính phủ Việt Nam ở trụ sở Liên hiệp quốc, Genève (Thụy sĩ), Trưởng phái đoàn Hoa kỳ đã yêu cầu ‘Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là: Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày, và Trần Huỳnh Duy Thức...’ và là người duy nhất đã nêu đích danh bốn tù nhân lương tâm này. Luật sư (Ls) Lê Quốc Quân là một nhân tài đức độ mà Tổ Quốc và Dân Tộc rất cần để có một nước Việt Nam Hòa bình tức xã hội chúng ta hội đủ bốn cột trụ : Sự thật, Công lý, Công bằng và Tự do (xem Thông điệp ‘Hòa Bình Dưới Thế’). Hiện nay, ông đang tuyệt thực từ ngày 02.02.2014 để yêu cầu :

1- Có Kinh Thánh và sách luật để nghiên cứu hầu tự bào chữa vào hôm phúc thẩm sắp tới. Điều kiện giam giữ rất tệ, vì anh bị giam đông người và chưa bao giờ được cho phép dùng sách và bút ;
2. Cần gặp linh mục sau hơn một năm ngồi tù ;
3. Có thể tuyệt thực đến ngày tòa xử ngày 18.02 tới, và sẽ tiếp tục nếu phiên phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái ở sơ thẩm.

Luật sư là thành viên Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh, nên đã được chọn để thuyết trình ‘Công lý và Hòa bình trong bối cảnh xã hội Việt Nam’ nhân dịp ra mắt Ban Điều hành Ủy ban Công lý và Hòa bình Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong đó, khi đề cập đến ‘Công lý trong bối cảnh Việt Nam hôm nay’, Luật sư nói : « Hòa bình đích thực là hoa trái của Công lý ». Việt Nam đã trải qua chiến tranh liên miên nên người dân chỉ khát vọng ‘im tiếng súng’ chưa đòi hỏi và quan tâm đến những điều cao siêu hơn như Công lý. Đó là một sự sai lầm và thiếu sót quá lớn.

Do tham gia biểu tình chống Trung quốc xâm lăng, trợ giúp pháp lý cho đồng bào và đồng đạo trong các vụ cướp đất Tòa Khâm sứ hay Giáo xứ Thái Hà, nên bị sự trả thù của bạo quyền, chứ làm gì có tội trốn thuế. Giới truyền thông ngoại quốc, trước đây, đã biết sự gian dối này. Sau khi nghe Báo cáo về nhân quyền của chánh phủ Việt Nam và của các Tổ chức phi chính phủ ngày 05.02.2014, hôm 07.02.2014, Nhóm Công tác (the Working Group) thuộc UPR đã trao cho Phái đoàn Việt Nam 227 Điểm khuyến nghị yêu cầu tuân xét để bảo vệ Nhân Quyền, trong đó có những lĩnh vực quan trọng cần được thực thi là:

- Tôn trọng quyền tự do tư tưởng, tự do báo chí trên Internet và bên ngoài, tự do hội họp ;
- Tôn trọng quyền tự to tín ngưỡng, tôn giáo đặc biệt các sắc dân thiểu số ;
- Hủy bỏ án tử hình hoặc xét lại hình phạt quá nặng này đối với các tội phạm kinh tế và các tội không nghiêm trọng khác ;
- Hủy bỏ hoặc tu chính các Điều 79, 88, 258 mơ hồ và bị lạm dụng nhằm hạn chế tự do của Bộ Luật hình sự.

Nếu chịu bán lương tâm cho cộng sản, ông Quân và gia quyến chắc chắn đã giàu sang… như các ông, bà và cô quốc doanh.

I. SỰ TÀN BẠO CỦA CHẾ ĐỘ.

Sau khi hoàn tất chương trình nghiên cứu của Tổ chức Hỗ trợ Dân chủ tại Hoa kỳ trở về ngày 06.03.2007, ông Quân đã bị bắt giam vì bị cáo buộc ‘oan’ là vi phạm điều 79 Luật hình sự ‘tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Nhờ Hoa kỳ can thiệp, ông được trả tự do ngày 13.07.2007. Ngày 25.01.2008, ông bị hành hung vì can thiệp không cho công an vây đánh giáo dân trong buổi cầu nguyện tập thể với sự tham dự khoảng 100 Linh mục và nhiều ngàn tín hữu tại Toà Khâm sứ ở Hà nội hôm 25.01.2008 để yêu cầu nhà nứơc trả lại đất đai chiếm dụng sai trái cho Giáo Hội. Ngày 04.04.2011, ông bị bắt khi đến theo dõi ‘Phiên tòa công khai’ xét xử ông Cù Huy Hà Vũ và bị giam tại Hỏa Lò, chung với tù hình sự, cho đến ngày 13.04.2011. Tối hôm 19.08.2012, ông Quân bị hai thanh niên dùng gậy sắt cỡ 80 centimètres đánh nhiều lần vào người. Khi ông la lên thì nhiều đồng bào đi ra và họ bỏ chạy. Dĩ nhiên, công an không tìm ra thủ phạm., nếu không chỉ là một vụ ‘dằn mặt’.

Hai lần Ls Quân muốn ứng cử Đại biểu Quốc hội, nhưng bọn quốc doanh Mặt trận Tổ quốc ngăn chận ông mà dành ghế cho bọn ‘cha, sư ham tiền’. Bây giờ, nhiều người (xin nhắc lại : nhiều người chớ không phải tất cả) trong nhóm ‘72 trí thức đề nghị sửa đổi Hiến pháp’ hãy ‘đấm ngực’ khi than trách : không một Đại biểu Quốc hội ‘lắc đầu’ với cái Hiến pháp do đảng đề nghị sửa đổi mà quý vị hăng hái chỉ trích. Thật đáng hổ thẹn !

Ngày 30.10.2012, lối 70 công an các loại xông vào nhà riêng ông Lê Đình Quản, một em trai ông Quân, giám đốc công ty Trách nhiệm Hữu hạn ‘Thông tin tín nhiệm và Xếp hạng Doanh nghiệp’, tại quận Đống đa, Hà nội đọc lệnh và bắt anh đi với cáo buộc trốn thuế, vi phạm điều 161 Luật Hình sự. Sau đó, ngày 05.12.2012, công an Hà nội đã đến Nghệ an bắt và giam chị Nguyễn Thị Oanh, cố vấn ông Quản, em họ ông Quân, đang về quê dưỡng thai và chăm sóc người bố bị đau nặng. Hành động bắt giam người đang mang thai là vi phạm điều 88 khoản 2 Luật Tố tụng hình sự: « Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới ba mươi sáu tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, ... ».

Sáng ngày 27.12.2012, Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt khẩn cấp (?) khi đang trên đường đưa con đi học. Sau đó, một đội công an đưa con anh trở lại gia đình và khám xét nhà, sau khi đọc lệnh khám xét văn phòng và nhà riêng của anh vì liên quan đến tội ‘trốn thuế’ vi phạm điều 161 Luật Hình sự. Mưu đồ nhà nước cộng sản đã rõ khi việc ‘trốn thuế’ đã được điều tra bởi các công an chính trị và, kết quả ngược lại, cho thấy nhà nước còn thiếu nợ ông 172 triệu đồng.

II. PHIÊN XỬ SƠ THẨM.

Ban đầu, phiên tòa sơ thẩm xử Luật sư Quân được định vào ngày 09.07.2013, nhưng đã bị hoãn lại với lý do bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị bệnh. Bởi vậy, trước đó, Luật sư đã viết và gởi cho đồng bào: « Để sống đúng Sự thật và Tin Yêu của Đồng bào, tôi nguyện sẽ bảo vệ Lương tâm và Lý tưởng của mình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong phiên tòa ‘công khai’ vào ngày 09.07.2013 ». Sau đó, phiên tòa được định lại vào ngày 02.10.2013 tại Tòa án Nhân dân Hà nội.

Ngay từ lúc 6 giờ 30, khoảng 1000 đồng bào hiệp thông cầu nguyện Công lý tại Giáo xứ Thái Hà cho Ls Lê Quốc Quân trước phiên tòa. Dĩ nhiên, đám côn(g) an ‘ăn bám xã hội’ trong thường phục đứng xung quanh đường Quang Trung, Hai Bà Trưng… hướng đi ra tòa án. Sau đó, tập thể khoảng 700 người ủng hộ Ls Quân, bao gồm hai Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong và Lưu Ngọc Quỳnh, Dòng Chúa Cứu Thế, cùng một Hòa thượng đã đi bộ từ nhà thờ Thái Hà tới tòa án, tham dự phiên tòa xét xử công khai này, vừa đi vừa hát Kinh Hòa bình. Công an chìm nổi bám theo Đoàn rất đông để quay phim, chụp hình và ‘chờ dịp’ cướp điện thoại, máy quay phim của bà con.

Đoàn đi đến đoạn đường Xã Đàn thì bị công an ngăn cản đường. Đến hầm đường Kim liên, chúng yêu cầu hai Cha quay về. Gần đến tòa án, các ngả đường vào đều bị ngăn chặn, Đoàn người yêu mến Ls Quân đi bộ tới Hồ Gươm và chúng bắt đầu đàn áp, người dân đang nằm lăn ra đường. Lúc đó, gần phía tòa, cảnh sát cơ động và thanh niên cộng sản làm hàng rào ngăn cản đoàn người đi dự phiên tòa xử người vô tội. Các quán ăn xung quanh toà bị buộc đóng cửa.

Từ Đoàn người, một giọng nói rất Nghệ được cất lên ‘Bay mà chống Trung quốc mà cầm chặt tay thế Tau coi mà hay tê’ (tức: công an các anh mà biết nắm chặt tay nhau như thế để chống Trung quốc thì rất tuyệt), ‘Trung quốc hắn đập người dân Việt Nam chết cho la liệt bay đàn ông mà cầm chặt tay rứa thi ngon rồi’ (tức : các anh là đàn ông, nếu biết cầm chặt tay nhau như thế thì tốt biết bao), ‘bay thì được cái tài bắt dân thì tài tê’ (tức : các anh chỉ biết bắt nạt người dân thì tài thôi)… Một bloggeur ‘nội tuyến’ bọn côn(g) an để nghe và thuật lại : « Sau khi quay đoàn người từ nhà thờ đi đến toà án, chúng lấy video ra xem và bảo nhau ‘sao không xử ở đâu xa phố cho vắng dân để đàn áp cho dễ’, tên khác hỏi: ‘sao mấy xếp cứ bắt quay làm gì nhỉ?’ đứa quay phim trả lời: ‘quay về để khi họp còn có tư liệu mà nói chứ’.

Cuối cùng, trước khi bế mạc phiên tòa, Chánh án tuyên đọc bản án ‘rút túi’ để quy kết Ls Quân 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng tiền Hồ. Luật sư Quân đã phản đối, không chấp nhận bản án này. Do đó, ông đã ký tên chống án.

Trong Giấy báo đề ngày 22.01.2014, Tòa Phúc thẩm nhân dân tối cao Hà nội báo cho Ls Hà Huy Sơn sẽ xử phúc thẩm Ls Quân vào ngày 18.02.2014. Biết tin này, trong bức thư đầu xuân gửi đồng bào, Ls Lê Quốc Quân xác quyết tinh thần: « Tôi sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó làm tốt đẹp hơn cho Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam anh hùng ».

Tuy vô thần, người cộng sản vẫn rất sợ những Kitô hữu chân thực dù là giáo sĩ hay giáo dân. Do đó, dù luôn tuyên truyền Tự do Tôn giáo, nhưng họ luôn luôn cấm Linh mục vào nhà tù để chăm lo đời sống thiêng liêng của người Công Giáo. Trước đây, Linh mục Chân Tín cũng đã xin vào tù để gặp chị Tạ Phong Tần theo lời chị mời. Họ đã từ chối.

Trước hoàn cảnh khó khăn của Quê hương, chúng tôi đề nghị chúng ta cùng cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân vì, qua ông, chúng tôi liên tưởng đến Ls Nguyễn Văn Huyền, người đã góp công nhiều cho Giáo Hội Công Giáo và Quê hương Việt Nam.