(CNA/EWTN News) Vào đúng mồng Một Tết Ta (ngày 31 Tháng 1 2014), cảnh sát Ý đã tìm lại được di tích máu cuả Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II và lập tức các giám mục Ý đã lên tiếng tha thứ cho nhửng tên trộm.

"Tôi nghĩ rằng Chân phước Gioan Phaolô đã tha thứ cho họ. Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng phải làm như vậy ", Giám Mục phụ tá Giovanni D' Ercole L'Aquila cho biết trong một cuộc họp báo cùng ngày.

Di tích bị đánh cắp là một mảnh vải nhỏ hình vuông có vết rách lấy từ áo đức Gioan Phaolô, nhuộm đầy máu qua cuộc ám sát năm 1981. Người ta vẫn giữ 3 tấm vải như vậy ở những nơi khác nhau. Nơi bị đánh cắp là nhà thờ San Pietro della Ienca ở khu vực miền núi Abruzzo.

Sự phát hiện xảy ra vào sáng ngày 26 tháng 1, khi một bà lau nhà thờ nhận thấy một cửa sổ đã bị phá. Bà ấy gọi cảnh sát. Có hai vật bị mất tích, mảnh vải và một cây thánh giá nhỏ.

Ba người đã bị bắt giữ. Theo tin Reuters thì mảnh vải đã được tìm thấy trong nhà xe của hai trong số những tên trộm này, chúng đã cột những vết rách lại với nhau. Nhưng vẫn còn thiếu một vài sợi vải và một sợi dây chỉ bằng vàng, vị giám mục nói.

Cảnh sát đã đã lấy lại cây thánh giá một ngày trước đó, nhưng di tích thì mải đến hôm 31 mới tìm thấy.

Theo cảnh sát nói với hãng tin ANSA thì những tên trộm "không hiểu giá trị của di tích " và chúng không nhớ chúng đã ném mảnh vải ở đâu.

Các quan chức đã suy đoán rằng những tên tội phạm có thể có liên quan đến một giáo phái thờ quỉ Satan vì đã chẳng có gì bị mất cả trừ mảnh di tích.

Hai trong số ba tên trộm được mô tả là những người nghiện ma túy ở độ tuổi 23 và 24 và đã từng bị cảnh sát theo dõi, theo tin cuả tờ báo The Daily Mail cuả Anh.

Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng, đã tặng tấm di tích cho người dân ở L'Aquila vào năm 2011 sau khi khu vực bị tàn phá bởi một trân động đất.

Được biết đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô từng viếng thăm vùng này hơn 100 lần để trượt băng. Ngài cũng thường xuyên đến ngôi nhà thờ nhỏ.

Đức Gioan Phaolô II qua đời năm 2005. Ngài sẽ được phong thánh vào ngày 27, cùng với Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII.