Trong giờ Kinh Truyền Tin Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, Đức Phanxicô đã chính thức công bố danh sách 19 vị sẽ được ngài trao mũ Hồng Y vào ngày 22 tháng Hai tới: 16 vị dưới 80 tuổi, 3 vị trên 80 tuổi, trong đó có vị thư ký riêng của chân phúc Gioan XXIII, Capovilla, 99 tuổi.

Đứng đầu danh sách là tân Quốc Vụ Khanh Paroli, tiếp theo là tân tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Baldisseri, người mà lúc được bầu làm giáo hoàng, Đức Phanxicô đã trao chiếc mũ Hồng Y của ngài cho. Đứng thứ ba mới tới tổng trưởng thánh bộ Giáo Lý Đức Tin Muller.

Lần đầu tiên, Haiti có mũ Hồng Y, đó là Chibly Langlois và quần đảo theo Hồi Giáo Mindanao có Hồng Y đầu tiên là Orlando B. Quevedo. Ngược lại, lần đầu tiên, Hoa Kỳ không có tân Hồng Y nào. Tân Hồng Y duy nhất của Bắc Mỹ lần này là Gérald Cyprien Lacroix của Quebec, người phần lớn được đào tạo tại New Hampshire.

Điều cũng đáng lưu ý là tới ngày có cơ mật viện, tổng số Hồng Y được quyền bỏ phiếu sẽ là 122 vị. Nhưng trên thực tế, Đức Phanxicô không vượt quá con số 120 vị như Đức Phaolô VI đã ấn định. Vì thứ nhất, Đức Hồng Y Keith O’Brien, 75 tuổi của Scotland, vì vụ tai tiếng tình dục, từng đã không tham gia cuộc bầu cử giáo hoàng vừa qua, tất nhiên cũng sẽ không tham gia cuộc bầu cử trong tương lai. Thứ hai, Đức HY người Nam Dương, Julius Riyadi Darmaatmadja của Jakarta, 79 tuổi, Dòng Tên như Đức Phanxicô, lần bầu cử giáo hoàng vừa qua cũng từng xin kiếu vì tình trạng sức khỏe kém, tất nhiên lần này cũng sẽ không tham gia.

Danh sách tân Hồng Y của Đức Phanxicô cho thấy có sự thay đổi tập chú vào Châu Mỹ La Tinh, Châu Phi và Châu Á. Năm trong số 16 tân Hồng Y có quyền bỏ phiếu là các giám mục định sở của Châu Mỹ La Tinh hay Trung Mỹ; 4 vị xuất thân từ Châu Phi và Châu Á. Ngoài việc ấy ra, ngài không đưa ra bất cứ thay đổi căn để nào. Điều này có thể phản ảnh một số điểm sau đây:

Thứ nhất, có thể ngài không muốn bị coi là người cải sửa chính định chế đã bầu mình cách nay vỏn vẹn 10 tháng. Việc này rất có thể sau này mới nên thi hành, nếu cần.

Thứ hai, có thể ngài cho rằng việc thay đổi để có nhiều Hồng Y “mục tử” hơn Hồng Y “bàn giấy” trong Hồng Y đoàn sẽ được thực hiện từ từ. Trong vòng 5 năm tới, ngài sẽ có cơ hội cử nhiệm ít là 40 tân Hồng Y.

Thứ ba, Hồng Y đoàn có thể không phải là điều chủ yếu đối với các cải cách Toà Thánh và Giáo Hội nói chung mà Đức Phanxicô hiện có trong đầu. Hiện nay, nhiệm vụ quan trọng nhất của một Hồng Y là bỏ phiếu trong cơ mật viện bầu giáo hoàng. Dù được biết dưới danh nghĩa “Thượng Nghị Viện” của Giáo Hội, các vị Hồng Y thực sự không được triệu tập thường xuyên tới Rôma, và hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phanxicô sẽ thay đổi việc này.

Theo định nghĩa, Hồng Y không đem lại một ảnh hưởng lớn lao hơn trong các quyết định quan yếu của Giáo Hội. Theo truyền thống, các Hồng Y chiếm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan thuộc Giáo Triều. Nhưng người ta sợ rằng trong tương lai, Đức Phanxicô sẽ thay đổi việc ấy.

Việc ban mũ đỏ cho Burkina Faso và Haiti được coi như phản ảnh quan tâm của Đức Phanxicô đối với các nước bị nghèo đói hoành hành. Việc ngài chọn hai giáo phẩm từ những nơi, theo truyền thống, chưa có Hồng Y bao giờ là Perugia (Ý) và Mindanao (Phi Luật Tân) cho thấy ý định muốn phân trải số Hồng Y ra đều khắp thế giới.

Sau đây là danh sách 19 tân Hồng Y theo thứ tự của chính Đức Phanxicô:

TGM Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh(Italy)
TGM Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Secretary General of the Synod of Bishops (Italy)
TGM Gerhard Ludwig Müller, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin (Germany)
TGM Beniamino Stella, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ (Italy)
TGM Vincent Nichols của Westminster (Great Britain)
TGM Leopoldo José Brenes Solórzano của Managua (Nicaragua)
TGM Gérald Cyprien Lacroix của Québec (Canada)
TGM Jean-Pierre Kutwa của Abidjan (Ivory Coast)
TGM Orani João Tempesta, O.Cist. của Rio de Janeiro (Brazil)
TGM Gualtiero Bassetti của Perugia-Città della Pieve (Italy)
TGM Mario Aurelio Poli của Buenos Aires (Argentina)
TGM Andrew Yeom Soo Jung của Seoul (South Korea)
TGM Ricardo Ezzati Andrello SDB của Santiago (Chile)
TGM Philippe Nakellentuba Ouédraogo của Ouagadougou (Burkina Faso)
TGM Orlando B. Quevedo, OMI của Cotabato (Philippines)
GM Chibly Langlois của Les Cayes (Haïti)

Và 3 Hồng Y trên 80 tuổi:

TGM Loris Francesco Capovilla
TGM Fernando Sebastián Aguilar, CMF, giám mục hưu trí của Pamplona (Spain)
TGM Kelvin Edward Felix, giám mục hưu trí của Castries (St Lucia/Dominica)