Giáo Xứ Mẹ La Vang, Houston, Texas: Không ai nghĩ rằng sẽ có một đêm Giáng Sinh thật an bình và đầy niềm vui cho mọi người trong ngoài giáo xứ Đức Mẹ La Vang như năm nay 2013.

Với 3 tuần chuẩn bị trong thánh đường kiều Á Đông hay còn gọi là kiểu của nhà thờ Đá Phát Diệm mà một vị kiến trúc sư Việt Nam đã phác họa ăn sâu vào lòng người cách đây 1 thập niên là một nhà thờ lớn mang tên Giáo Xứ Đức Mẹ La vang. Cha cựu chánh xứ Anthony Đào Quang Chính đã cùng được sự đồng thuận xây dựng một ngôi thánh đường kiểu Á Đông như muốn để lại một kỷ niệm của những ngưởi Công Giáo Việt Nam tha hương tại tổng giáo phận Ganveston Houston Texas. Bên ngoài với những đường cong rồng phượng. Bên trong, trông rất đơn sơ với những vì kèo sắt gác chéo nhau hình thành một sự hài hoà kết hợp thiên địa nhân thật khắng khít. Cũng bên trong này, với một khoảng không rất rộng từ trên cao tạo nên tấm lòng bao la của Thiên Chúa và một sức chứa 1200 người và nếu chật còn có một hành lang trên dưới 150 người.

Trải qua 27 năm mà quý cha tiền nhiệm và bao công lao, mồ hôi, nước mắt và tài chánh đã hình thành cách chung một mảnh đất 24 mẫu, có Trường Học Giáo Lý, có Hội Truờng đề sinh hoạt, có Nhà Lều để tổ chức các buổi sinh hoạt khi mưa gió, có nhà nguyện để hàng ngày kinh lễ và dĩ nhiên còn có một Linh Đài Đức Mẹ La Vang rộng hàng 10 mẫu đã được Đức Hồng Y Daniel, tổng giáo phận Galveston thánh hiến năm 2011. Và đã 2 lần tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Lang mà có nhiều người từ khắp nơi biết và cùng đến Bên Mẹ La Vang.

Như thế việc chuẩn bị cho một đại lễ thì không thể nào nói là trong 1, 2 hay 3 ngày được mà phải trù tính và thực hiện hàng tháng.

Kể từ ngày Lễ Tạ Ơn, cũng chính là những ngày bắt đầu cho việc chuẩn bị Đại lễ Giáng Sinh và cũng ở tại đây, năm nay cũng là năm các Bạn Trẻ Thanh Sinh Công toàn quốc chọn nơi này là nơi sinh hoạt, hội thảo và tĩnh tâm trong 3 ngày 27, 28 và 29 tháng 12 năm 2013 nữa.

Việc chuẩn bị dài và quan trọng đó là chuẩn bị tâm hồn, quý cha đã mời cha Phanxicô Xaviê Hồ Sĩ Mậu (Tiến sĩ về mục vụ Gia Đình) đến giảng cho mọi giớ 3 ngày thứ sáu 20,thứ bày 21 và Chúa Nhật 22/12/2013. Việ giải tội cũng dung 1 tuần lễ cuối để giúo cho mọi người trong giáo xứ đã vậy còn có những người ngoài giáo xứ đến tham dự để làm hòa với Chúa, với anh chị em trong Mùa Vọng. Có thế, mới đem lại 1 Đêm Giáng Sinh An Bình và Đầy Niềm Vui được.

Từ trong nhà thờ Lớn, Nhà Nguyện cũng như tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang đã được phân chia cho các đoàn thể, các thiện nguyện viên cứ theo tuần tự không nhưng từ việc nào làm trước, việc nào làm sau, không những từ việc nhỏ đến việc lớn mà còn phải dựa vào thời tiết nữa.

Ai cũng nói rằng thời tiết Houston là thời tiết nóng bỏng như câu ví “ Nóng như trứng chiên trên xa lộ” (đập trái trứng trên xa lộ vào mùa hè thì trứng trở thành như trứng tráng). Như vậy khi thời tiết hạ xuống vào Mùa Thu thật mát thì lại chuyển vào một Mùa Đông thay đổi thời tiết bất thường, vừa lạnh vừa mưa lại vừa gió nên việc chuẩn bị trong ngoài của Đại Lễ Giáng Sinh phải nói là không có kế hoạch thì không có lễ lớn được.

Thế là mọi sự chuẩn bị đã xong, những thông báo từ văn phòng về giờ lễ những in ấn thêm tờ Mục Vụ, những bông hoa, những cây thông thật những ánh điện hang đá đều được những tiệm nổi tiếng buôn bán cây cảnh và bông hoa, cộng với những bàn tay lành nghề cắm bông và gói quà, làm hang đá hình thành một ngôi thánh đường 1200 chỗ có sức làm ấm cho số người này không cần sưởi điện cho Đêm Giáng Sinh.

Nơi Nguyện Đường , những vị bảo trợ và thiện nguyện viên là những em phụ giáo cho trung tâm Giáo Dục đã hàng ngày trong tuần gần Đại lễ Giáng Sinh giúp cho ban kỹ thuật cho các thiện nguyện viên khác, chạy lui chạy tới với 2 chiếc xe Golf làm ấm cúng ngôi nguyện đường và những hàng điện được chắp nối tạo một nên một khung trời của vùng ven đô Houston một vẻ đẹp và một cảnh sắc của ánh sáng.

Ngoài những trang trí như trên. Việc tập luyện một hoạt cảnh của trên 30 em do Đoàn Phụng Vũ Giáo Xứ, kết hợp với ca đoàn Escape khoảng 50 bạn lớn nhỏ cùng với Ban Giáo Dục đã tạo nên một buổi hoạt cảnh thật trang trọng và thánh thiện đêm nay Đêm Giáng Sinh An Bình và Đầy Niềm Vui.

Một Ban An Ninh đã nghỉ đêm tại khu đất 24 mẫu này để bảo vệ dàn âm thanh giá trị mà một gia đình trong giáo xứ đã đem đến thiết đặt, Ban An Ninh đã giúp cho mọi người được an toàn, có nhân viên cảnh sát Việt Nam kết hợp với ban An Ninh Giáo Xứ giúp cho Một Đêm Giáng Sinh An Bình và Đầy Niềm Vui.

Một Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh năm nay là lần thứ Hai vào lúc 5 giờ chiều cho các bạn trẻ. Các bạn trẻ đến đông hơn vì có thể các em đang làm quen đến với thánh đường Giáo Xứ, vì trước kia với 25 năm không tổ chức lễ cho các bạn trẻ hay nói cách khác là cho thiếu nhi. Vừa cha mẹ, vừa gia đình và nhất là các em thiếu nhi đã đến chật nhà thờ vào lúc 4 giờ 45 để chuẩn bị cho hoạt cảnh lúc 5 giờ mà các ca đoàn, các thành viên trong các ban ngành như ban hoạt cảnh, cắm bông, ban phụng vụ, ban nghi lễ, ban an ninh…đã có mặt cả ngày để chuẩn cho Đại Lễ.

Diễn tiến tốt đẹp lại càng thêm trang trong và thánh thiện qua những hình ảnh của trẻ thơ, thiếu nhi các bạn trẻ và gia đình đông chật nhà thờ qua một hoạt cảnh bằng tiếng Anh và một thánh lễ đầy niềm vui khi cha phó Thomas Trần Thiên Ân cử hành và giảng giải qua nhưng câu hỏi và trả lời thật dễ thương và hiểu biết vừa băng tiếng Việt vừa bằng tiếng Anh. Thế là vừ hoạt cảnh 30 phút và thánh lễ được kết thúc lúc 7 giờ tối . Mọi người đều tấm tấm tắc những lời tạ ơn Chúa và tri ân những người đã phục vụ, lại còn được trao tặng mỗi gia đình 1 cuốn lịch cho năm 2014 cùng với phần quà trên tay ra về trong Một Đêm Giáng Sinh Bình An và Đầy Niềm Vui.

Tiếp đến, từ nhiều năm nay Giáo Xứ vẫn có 5 thánh lễ Chúa Nhật, như vậy ngoài 5 ca đoàn hát chính trong các thánh lễ này còn có một ca đoàn hát vào những dịp lễ đặc biệt trong Giáo xứ. Đây cũng là năm thứ Hai, Anh Chị Em trong các ca đoàn muốn cùng nhau dùng 1 tiêng đồng hồ để hát khen mừng Chúa Giáng Sinh. Sau khi hội họp, được quý cha khuyến khích, các ca đoàn đã sẵn sàng và sau những ngày tháng vất vả tập luyện và không đêm nào tập dợt tổng dợt mà vui kể từ trưa Chúa Nhật ngày 22 cho đến tối 23/12. Như trẩy hội lên đền, từ bé tới lớn, từ hội đoàn này đến ban ngành kia nhất là chương trình tập dợt và tổng dợt của các ca đoàn và của Đoàn Vũ Phụng Vụ hoạt cảnh, phải nhanh lắm và thông cảm và yêu thương lắm mới làm cho mọi nơi, mọi chỗ mọi tổ chức được chan hoà niềm vui. Chính vì thế, không những hoạt cảnh và hát thánh ca của thánh lễ lúc 5 giờ đã thành công thì việc bắt đầu hát thánh ca Giáng Sinh lúc 8 giờ lại thành công hơn nữa hay nói cách khác là thành công mỹ mãn.

Thời tiết càng về đêm trời se lạnh làm cho mọi người nhanh hơn để kiếm một chỗ gần nhất, nhất là gần cung thánh với Hang Đá Belem thì đúng là chỗ tuyệt vời để nghe từng lời giới thiệu rất ấm áp với cung điệu của một trưởng gia đình và cũng là thành viên của Ca Đoàn tên Mẹ La Vang hướng dẫn đêm thánh ca này.

Từng ca đoàn, trước nhất là Ca Đoàn Đồng Tâm xứng đáng với công lao tập dợt với bài thánh ca thật gần gũi “Cao Cung Lên”. Tiếp đến là bài “Đêm Bình An”, một lực lượng đông đảo mà họ vẫn hát lễ 9 giờ sáng Chúa Nhật. Dầu đông nhưng mọi người như một nên đã tạo được một không khí của bình an thật. Ca Đoàn Đức Mẹ La Vang là Ca Đoàn đầu tiên khi thành lập Cộng Đoàn thì họ đã hiện diện và lấy tên gắn liền với Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, đêm nay không những điều hợp chương trình thánh ca Giáng Sinh. Họ còn cùng với các ca viên trong các Ca Đoàn khác được mời tham dự như một Liên Ca Đoàn để sau khi hát Thánh Ca Giáng Sinh, Ca Đoàn còn cùng nhau hát cho thánh lễ Đêm Giáng SInh. Tiếp theo Ca Đoàn La Vang với bài “Hội Nhạc Thiên Quốc” mà rất nhiều người đã từng được nghe và thán phục thì Ca Đoàn Thành Tâm với một lực lượng trẻ trung đã tung lên bài “Christmas Canon” thật sắc sảo, tinh thần vươn cao, môi miệng nhép đều như tiếng hát Thiên Thần vang lên làm cho mọi người nâng lòng lên Đấng Tối Cao. Cuối cùng để kết thúc 50 phút thánh Ca Đêm giáng Sinh 1 Ca Đoàn Tổng Hợp do Nhạ Sĩ Viên Phương điều khiển, nào là các ca viên tí hon đến ca viên đầu đã ngả mầu, từ những ca viên lớn tuổi cho đến quý cha cùng tham dự bài O Comme (Hôm Nay) hát bằng tiếng việt thật sốt sắng làm cho những tràng pháo tay tự phát đã vang lên, nhà thờ đã ấm giờ đây ấm dần lên với một thánh lễ trang trọng và Đêm Thánh Ca Giáng Sinh và Thánh Lễ Đêm đã khép lại qua phần chúc mừng cùng tri của Thành Viên Hội Đồng Mục Vụ, của quý cha, rồi các phần quà lại được gửi đến là hộp bánh, mỗi gia đình 1 cuốn lịch cùng đến bên hang đá để chụp những tấm hình kỷ niệm thật là Đêm Giáng Sinh An Bình và Đầy Niềm Vui.

Một điều không thể thiếu, đó là Ông Thành Viên Hội Đồng Mục Vụ đã chúc mừng cùng ngày Chúa sinh ra đời cũng là ngày cha xứ mừng sinh nhật, ca đoàn và toàn thể cộng đoàn trên dưới 1300 người đã đứng lên hát bài Happy Birth Day của cha xứ “Mừng ngày sinh nhật của cha, mừng ngày sinh nhật hiếm hoi, mừng ngày Chúa ban cho ngài được cùng Chúa Giáng Sinh hôm nay”…

Với ngày 25/12 các thánh lễ lại chật kín chỗ của thánh đường 1200 chỗ này và điều quan trọng là vào buổi chiều, lúc 7 giờ 30 do sự sắp xếp khéo lo của Cha phó Trần Thiên Ân, quý Cha Khách, quý Thiện Nguyện Viên đã chuẩn bị cho một buổi tối bữa cơm cho những người không chuẩn bị hay không có bữa ăn Giáng Sinh thì đến với Giáo Xứ khoảng 50 người cùng ăn uống chung với quý cha cùng hát những bài Karaokê thật vui tươi thánh thiện và nồng ấm. Ôi thật hạnh phúc vì chúng con tin rằng không ai trong Giáo Xứ lại không tìm được một Đêm Giáng Sinh An Bình và Niềm Vui dâng cao trong Dịp Đại Lễ Giáng Sinh cả những người kém may mắn hơn chúng con

Vâng Thật là Đêm Giáng Sinh An Bình và Đầy Niềm Vui cùng với lời CHÂN THÀNH TRI ÂN, CHÚC MỪNG:

Kính thưa quý Cha, quý Thầy Sáu, quý Sơ, quý Thầy Cô, quý Thành Viên Hội Đồng Mục Vụ, Thành Viên Hội Đồng Tài Chánh, quý Ban Ngành Đoàn Thể, quý Ca Đoàn, quý Chi Tộc , quý Vị Ân Nhân, Bảo Trợ, quý Cụ, quý Ông Bà và Anh Chị Em trong ngoài Giáo Xứ .

Kính thưa quý vị, chúng ta đang hân hoan, vui mừng với Mùa Giáng Sinh 2013 và Năm mới 2014 đến. Những ngày đại lễ, những bữa cơm, những ngày nghỉ ngơi bên gia đình, những gặp gỡ tình thân thật dài trong cảnh Xuân Tha Hương.

Trong phục vụ mục tử, chúng con xin gửi đến Quý Vị qua các đặc sủng của mỗi thành phần. Quý Vị đã không ngừng duy trì việc đạo đức, hiệp nhất, bác ái và chia sẻ những lợi ích bằng đem hết khả năng, giờ giấc để gìn giữ sự tăng trưởng của từng nơi mà Quý Vị đang cùng chúng con cống hiến cho Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang.

Qua thư này, xin tri ân toàn thể Quý Vị đã từng dâng góp bằng những nghĩa cử cao đẹp ấy và nhất là trong thời gian chuẩn bị cho Đại Lễ giáng Sinh thật lớn lao và trang trọng. Chúng con xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria Thánh Mẫu La-Vang , các Thánh Tử Đạo Việt Nam xuống muôn ơn phúc, cũng như trả công bội hậu trên Quý Vị.

Một lần nữa, đang khi hưởng niềm vui nồng ấm trong giá lạnh của mùa đông đến, Trước thềm năm mới chúng con xin Thiên

Chúa xuống muôn ơn lành trên Quý Vị: KHANG AN, TRƯỜNG THỌ, SỨC KHỎE DỒI DÀO, LÀM ĂN PHÁT ĐẠT để tiếp tục hăng say phục vụ nước Chúa nơi gia đình và Giáo Xứ.

Chân thành tri ân và Đồng Kính chúc.
Cha JB Nguyễn Đức Vượng và Cha Thomas Trần Thiên Ân


Video Hoạt Cảnh Giáng Sinh:



Video Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh: