Nếu chưa hết năm, Đức Giáo Hoàng rất có thể sẽ được tặng thêm vinh dự là Nhân Vật Trong Năm của một vài tờ báo phụ nữ hoặc một vài ấn bản về dinh dưỡng ở Hoa Kỳ.

Chúng ta đều biết Ngài đã được báo Time chọn làm Người cuả Năm 2013, rồi ngay sau đó một tờ báo cổ động cho đồng tính và luôn luôn tìm cách chống đối Giáo Hội là tờ The Advocate cũng chọn Ngài làm Người cuả Năm!

Tờ The Advocate biểu lộ một ý đồ thiếu trong sạch khi họ lợi dụng tên cuả ĐGH để 'chửi xéo' những người mà họ gọi là ' 9 tay Công Giáo cần phải biết nghe theo Giáo Hoàng' trong đó họ liệt kê những nhân vật nổi tiếng cuả Giáo Hội HK như ĐHY Timothy Dolan, ĐGM Thomas Tobin và chủ tịch các đoàn thể Công Giáo ở NY, ông Bill Donohue.

Thảo nào, không có mấy tờ báo khác đã bàn thêm hoặc phụ hoạ cho tờ The Advocate.

Nhưng ngược lại, những lời khen cuả giới phụ nữ thì tỏ ra nghiêm túc và trong sáng, và đã nhận được nhiều hưởng ứng từ hệ thống truyền thông cuả Hoa Kỳ cũng như cuả Anh Quốc.

Kéo dài cả một tuần qua, người ta bàn hết chuyện này qua chuyện khác, lân la đến cả những câu chuyện muà Giáng Sinh, rồi bàn đến việc Đức Mẹ là một bà mẹ nuôi con.

Lời kêu gọi cuả Đức Giáo Hoàng.

Những lời khen ngợi bắt nguồn từ một đọan phỏng vấn cuả ĐGH trên tờ La Stampa cuả Ý. Đoạn văn đó đã được anh Vũ Văn An dịch như sau:

“Với những thực phẩm dư thừa và bị ném đi, ta có thể nuôi sống nhiều người. Nếu ta có khả năng chấm dứt việc hoang phí và bắt đầu tái chế biến thực phẩm, thì nạn đói trên thế giới sẽ giảm đi rất nhiều. Tôi ngỡ ngàng trước con số thống kê cho rằng cả mười ngàn trẻ em chết vì đói mỗi ngày trên khắp thế giới. Hiện có quá nhiều trẻ em đang kêu than vì đói. Trong một buổi yết kiến hôm thứ tư trước đây, có một bà mẹ trẻ đứng phía sau hàng rào cản, tay bồng đứa con sơ sinh chừng vài tháng. Đứa trẻ gào khóc đến lòi con ngươi ra lúc tôi bước qua. Người mẹ vuốt ve em. Tôi nói với bà: thưa bà, tôi nghĩ đứa trẻ đang đói bụng. Bà trả lời: “Vâng, có lẽ đã đến giờ…”. Tôi bảo: “Xin bà cho em thứ gì để ăn đi!”. Bà mắc cỡ và không muốn vạch vú cho con bú ở nơi công cộng, trong khi giáo hoàng đứng đó. Tôi muốn nói với nhân loại cùng một điều ấy: cho người ta thứ gì đó để họ ăn đí! Người đàn bà đó có sữa để cho con mình; chúng ta có đủ thực phẩm trên thế giới để nuôi sống mọi người. Nếu ta chịu làm việc với các tổ chức nhân đạo và có thể nhất trí đừng phí phạm thực phẩm nhưng gửi nó tới những người cần nó, ta đã làm rất nhiều để giúp giải quyết vấn đề đói khát trên thế giới. Tôi muốn nhắc lại với nhân loại điều tôi nói với người đàn bà kia: hãy cho người đói thực phẩm họ cần! Ước chi niềm hy vọng và sự dịu hiền của Ngày Giáng Sinh Chúa sẽ lay tận gốc sự dửng dưng của chúng ta”.

Trong đoạn phỏng vấn trên, Đức Giáo Hoàng kêu gọi mọi người hãy cứu đói và Ngài lấy việc một đưá bé khóc làm thí dụ dẫn chứng. Nhưng khi báo chí Hoa Kỳ thuật lại, thì câu chuyện biến thành là vấn đề 'Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ' và 'tranh đấu cho quyền cuả các bà mẹ được cho con bú'.

-"Đức Giáo Hoàng Phanxicô ủng hộ việc cho con bú ở nơi công cộng" (Pope Francis endorses breastfeeding in public) tờ San Francisco viết.

-"Quan điểm cuả Đức Thánh Cha Phanxicô về việc cho con bú có thể làm bạn ngạc nhiên" (Pope Francis' Stance on Public Breastfeeding Might Surprise You), tờ The Stir viết.

-"Chúa Giêsu hài đồng ăn gì? Đức Thánh Cha hỗ trợ việc cho con bú ở nơi công cộng " (What would baby Jesus eat? Pope supports breast-feeding in public) theo tờ Today.

-"Cho con bú ở nơi công cộng ư? Đức Thánh Cha Phanxicô okay với việc đó" (Breastfeeding in public? Pope Francis is okay with that) The Globe and Mail ở Anh Quốc tuyên bố.

Với giọng điệu có khí sắc tranh đấu hơn, tờ Today viết: " Các bà mẹ ơi, các bà có dám cho con bú trong nhà thờ không?" (Moms, would you breast-feed a baby in church?)

Không bỏ lỡ một cơ hội truyền bá dinh dưỡng, viện Mayo Clinic viết: "Dinh dưỡng cho con bú sữa mẹ: Lời khuyên cho các bà mẹ" ( Mayo Clinic Breast-feeding nutrition: Tips for moms)

Vấn đề cho con bú ở Mỹ.

Người Việt Nam chắc hẳn sẽ ngạc nhiên vì cường độ sôi nổi cuả báo chí Mỹ về việc những bà mẹ cho con bú. Hồi ở Việt Nam tôi chưa từng chứng kiến một câu chuyện bất bình nào về vấn đề đó cả.

Dĩ nhiên các bà mẹ Việt Nam thì rất tế nhị, các bà thường dùng chiếc nón lá mà che cho đưá con rồi thì, rất thoải mái, để cho đứa bé được thoả mãn.

Có lẽ chúng ta nên 'tiếp thị' chiếc nón lá qua bên Mỹ để giúp các bà mẹ cho con bú ở bên đây, có nên chăng?

Trở lại vấn đề, không rõ vì lý do gì (hoặc vì thiếu một phương tiện như chiếc nón lá) mà hình như công luận ở Mỹ chống đối mạnh mẽ việc cho con bú nơi công cộng. Nói là chống đối cho nhẹ nhàng, chứ nếu xét theo lời tường thuật cuả báo chí thì phải nói là người ta 'đàn áp' các bà mẹ.

-Tờ San Francisco Gate mô tả như thế này:

"Nhiều vị thẩm phán đã cấm phụ nữ không được làm việc đó tại tòa. Tài xế xe buýt đã yêu cầu hành khách phải che đậy trong khi làm việc đó hoặc phải xuống xe. Một Mục sư đã gọi một phụ nữ là vũ nữ thoát y khi cô ta làm việc đó trong nhà thờ.

Trong thập kỷ qua đã có đầy dẫy những tin tức với những câu chuyện dọa nạt các bà mẹ nuôi con trước công chúng.

Bây giờ, những người ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể vui mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô, Nhân vật trong năm của báo Time, đã hỗ trợ việc cho con bú và Ngài tỏ ra không bận tâm nếu bạn làm điều đó ở nơi công cộng. Amen."


-Tờ The Huffington Post viết:

Ở Texas, một phụ nữ (cô Lucy Eades) đã bị yêu cầu phải che đậy trong khi tìm cách nuôi đứa con tại một trung tâm giải trí. Ở New York tháng 7 vừa qua một phụ nữ khác đã bị cảnh sát gán cho tội làm khủng bố.

-Những việc 'khủng bố' chống lại các bà mẹ cho con bú như vậy đã gây ra một vài biểu tình phản đối:

Tháng Tám vừa qua tại Knoxville, Tennessee, quản lý cuả nhà hàng Chick-fil-A đã rầy rà một bà mẹ cho con bú trong tiệm, thế là 25 bà mẹ khác lập tức rủ nhau đến chiếm tiệm và cho con bú tại trận.

Tại phi trường Baltimore-Washington International Airport một phụ nữ đã bị giữ lại không cho lên máy bay vì cho con bú đã gây ra một cuộc phản đối ầm ĩ cuả những bà mẹ cho con bú trước hãng American Airlines.

-Những hồ sơ ở toà án thì đầy dẫy những câu chuyện về các bà mẹ cho con bú:

Tại một phòng xử ở Connecticut, cô Danielle Gendron 25 tuổi đã bị tống cổ ra khỏi phòng khi cô kín đáo nuôi đứa con trai 3 tháng, cô kể lại cho đài truyền hình WTNH:

"Khi bà cảnh sát ra dấu hiệu, tôi tự nghĩ 'Chắc không phải là tôi đâu,' vì vậy tôi không để ý lắm, và nhìn quanh để xem bà ấy ra hiệu cho ai, thế là bà ấy quát lên, ' Ra ngoài ngay,' " cô Gendron cho biết phận sự cuả cô là làm nhân chứng tại toà và cô đã phải bỏ việc ngày thứ Tư để đến. " Nó làm cho bạn xấu hổ, thật là khủng khiếp."

Sau khi đài WTNH tường thuật sự việc, tòa án đã ngỏ lời xin lỗi.

Nhưng ở Missouri thì khác, toà đã phạt cô Laura Trickle về tội "cố ý và khinh xuất trong nhiệm vụ làm bồi thẩm với đứa con của mình. "

Vào tháng Mười, cô Laura Trickle đã bị phạt tội khinh thường tòa án khi cho đứa con trai bú trong khi trình diện làm bồi thẩm đoàn. Cô giải thích vì không tìm được ai chăm sóc cho đứa trẻ. Nhưng quan toà nói rằng ông bị ràng buộc bởi pháp luật, vì không có điều lệ nào miễn trừ cho các bà mẹ cho con bú cả.

Giải thích về các việc như thế, nữ luật sư Jake Marcus ở Philadelphia cho biết mỗi một sự cố cuả việc cho con bú là một trường hợp riêng biệt vì " Các phòng xử không nhất thiết phải có một phòng dành cho những việc riêng tư, và pháp luật (Cho phép cho con bú nơi công cộng) không áp dụng ở mọi nơi." Cô Marcus giải thích thêm "Do đó phòng xử là lãnh địa riêng cuả vị quan toà. Nếu ông ta muốn mọi người mặc áo màu xanh, thì tất cả mọi người phải mặc áo xanh. "

Nói chung, cô Marcus thấy còn thiếu sự nhận thức quanh việc cho con bú, cần phải thay đổi dư luận, và cần giáo dục về pháp luật. Nhưng có luật không thôi thì chưa đủ, cô lưu ý, vì chỉ có một số luật ở một số ít tiểu bang - như Connecticut, Vermont và New Jersey -, có nghĩa là trong hầu hết các tiểu bang khác, không có gì cản trở những hành động chống lại những bà mẹ cho con bú.

"Quấy rầy là một vấn đề lớn", cô Marcus nhấn mạnh. " Không chỉ vì hồ sơ về những sự quấy rầy đã là một con số rất lớn, nhưng còn là vì hiệu ứng làm cho những phụ nữ muốn cho con bú ở nơi công cộng phải lo sợ. Nó tác động như một thứ răn đe. "

Bà Marsha Walker, giám đốc điều hành cuả Liên Minh Quốc Gia ủng Hộ việc cho con bú (National Alliance for Breastfeeding Advocacy) tóm tắt ý kiến cuả liên minh về vấn đề như sau:

"Chủ yếu thì đây là là một vấn đề về nhận thức...Chúng ta cần phải giúp công chúng hiểu rằng đó là một phương tiện để nuôi con - chứ không phải là khiêu dâm, và sẽ không gây ô nhiễm cho các hồ bơi tại địa phương," bà có ý đề cập đến một vài nỗi lo sợ vẩn vơ mà bà mới được nghe gần đây. Cuối cùng thì, bà nói, "việc cho con bú nên được thực hiện một cách kín đáo, vì mọi người vẫn không quen nhìn thấy như vậy ở nơi công cộng."

Hiệu ứng Phanxicô về vấn đề cho con bú.

Đức Giáo Hoàng tuy không có ý dính líu đến cuộc 'tranh đấu cho con bú' ở Hoa Kỳ, nhưng hiệu ứng cuả lời Ngài thì to lớn.

-Tờ báo TODAY viết:

"Hỡi những người ủng hộ việc cho con bú nơi công cộng, các bạn đang có một người bạn ở nơi cao. Vatican" ("Supporters of public breast-feeding, you've got a friend in high places: The Vatican.")

-Tờ báo Parenting chuyên về việc nuôi con cái viết:

"Những ai mà còn coi việc cho con bú nơi công cộng là một dấu hiệu cuả tình dục đáng xấu hổ thì nên có vài lời với Đức Thánh Cha Phanxicô."

-Tờ bích báo Yahoo Shine thuật lại lời bà Marsha Walker, giám đốc điều hành cuả Liên Minh Quốc Gia ủng Hộ việc cho con bú như sau:"Đó là một lời tuyên bố đầy uy quyền cho bất cứ phụ nữ nào đã từng bị kết án vì nuôi con ở nơi và lúc mà cô ấy thích. Về bản chất, những gì Ngài (ĐGH) đã làm là bình thường hóa việc cho con bú", bà Walker nói thêm "Và lời nói ấy có lẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều những chiến dịch mà chúng tôi đã làm và những cuộc 'thập tự chinh' mà chúng tôi đang thực hiện."

-The Stir với một giọng văn hài hước viết:

"Chuá ôi, đến từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô lận, các bà mẹ cho con bú vừa nhận được một món quà từ trên rất cao. Vậy thì hãy quên đi những ngôi sao nổi tiếng đã được khen ngợi không tiếc lời vì đã cho những tay săn ảnh chụp hình với những đưá con sơ sinh, vì đã có một cổ động viên mới mà lại có một tầm vóc to lớn che khuất tất cả mọi người khác. Bạn đã nghe nói về Đức Phanxicô chưa?"

"Vị Giáo Hoàng còn tương đối mới mẻ này đã một lần nữa chứng tỏ mình thực sự là một vị giáo hoàng của người dân, và lần này người dân của Ngài chính là tất cả các bà mẹ cho con bú, là những người chưa từng được tôn trọng. 'Đấng tôn nghiêm' (His eminence) có thể vừa giải quyết xong cuộc tranh luận giữa hai giá trị dinh dưỡng và vấn đề khiêu dâm mỗi khi có một bà mẹ vắt sữa ra để nuôi con trước công chúng."

-Bà Jeanne Sager cuả báo Parenting phụ hoạ thêm:

"Mèng đéc ơi (Ahem!)Qúi bà đã nghe thấy không, hỡi những mệnh phụ đoan trang cuả thế giới? Một người đàn ông độc thân có cái tai 'gần cận thế này' (thisclose) với Thiên Chúa mà lại không có một vấn đề gì khi nhìn thấy một người mẹ cho con bú. Vị chí thánh của các vị thánh trên THẾ GIỚI đã không thấy là khiêu dâm khi Ngài nhìn thấy một em bé bú mẹ! Ngài chỉ nhìn thấy một đứa trẻ đang đói. .. và bà mẹ đáp ứng tiếng khóc cuả đứa con."

-Hàng ngàn người sử dụng Twitter đã tỏ lộ sự vui sướng cao độ, ngả mũ chào ngưỡng mộ và gọi Đức Giáo Hoàng là "tuyệt vời" và "cao quí."

-Còn bà Denene Millner, báo Parenting, thêm vào một ước mơ như sau:

"Tôi hối tiếc đã không đề cập đến việc cho con bú cuả mẹ tôi trong lúc đọc điếu văn trong lể an táng cuả bà..."

"Tôi không chắc chắn Đức Thánh Cha Phanxicô có ảnh hưởng gì không tới Giáo Hội Baptist hay với những người ngoại đạo và bất cứ những ai ở giữa hai thái cực đó," bà viết. "Nhưng tôi biết rằng tôi đang theo dõi khít khao anh chàng này (this dude) - vì lập trường về đồng tính luyến ái, phá thai, nghèo đói và bây giờ, quyền cuả một người mẹ có thể nuôi con mình theo yêu cầu, bất cứ nơi nào mà đứa trẻ đòi hỏi. "

"Cứ tiến lên đi, hỡi Đức Thánh Cha Phanxicô. "

Việc nuôi con bằng sữa mẹ qua truyền thống Công Giáo.



David Gibson, một nhà văn và đạo diễn phim Công Giáo từng đoạt nhiều giải thưởng, là tác giả cuả cuốn tiểu sử mới nhất của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã giải thích vấn đề này trên quan điểm tôn giáo như sau:

" Vậy thì Đức Phanxicô ủng hộ việc cho con bú ở nơi công cộng ! Điều đó chắc chắn sẽ làm ấm lòng những người phụ nữ đang cổ động cho việc nuôi con bằng sữa mẹ và sẽ làm cau mày một vài vị bảo thủ truyền thống ", David Gibson viết trên báo Religion News Service. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng những ý nghĩ của Đức Giáo Hoàng hoàn toàn phù hợp với truyền thống Công Giáo.

" Biểu tượng đầu tiên của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại là Chúa Giêsu hài đồng bú mẹ là Đức Maria, " Gibson viết.

Nhiều người đề cập đến việc Đức Giáo Hoàng nói về những đứa trẻ bú mẹ là một bằng chứng của một tư tưởng tươi mới hơn, ​​tiến bộ hơn, nhưng thực sự mối quan hệ của Giáo Hội và việc cho con bú đã có từ thời cổ đại. Đức Giáo Hoàng dường như chỉ nhắc lại một truyền thống đã có sẵn hơn là trình bày một cái gì đó mới.

Nhìn lại thời Trung Cổ, hình ảnh của một em bé Giêsu bú Đức Maria là biểu tượng được công nhận rộng rãi nhất.

Ông David Gibson nói rằng sự phát minh ra máy in đã 'nhục dục hoá' bộ ngực của phụ nữ. (Xin xem note *) Hình ảnh của một Đức Mary để lộ ngực trần trở thành điều cấm kỵ và theo thời gian, Gibson nói, chỉ còn cảnh đóng đinh là biểu tượng chính của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại, thay thế biểu tượng cho con bú. Bây giờ có vẻ như Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể mang lại những hình ảnh cho con bú cuả Đức Maria trở lại.

Bài viết cuả Gibson có thể đã đánh trúng vào một nốt nhạc âm hưởng cao:

-Bà Mandy Velez phụ hoạ trên tờ The Huffington Post:

Những người đây đó tin rằng họ đang thực thi một khái niệm về đức "khiêm tốn" thì thực sự lại đang hành động chống lại truyền thống. Sự thay đổi văn hóa làm cho bộ ngực trở thành đối tượng tình dục chỉ mới xuất hiện gần đây mà thôi, trong nhiều thế kỷ trước những hình ảnh của Đức Maria cho con bú được coi là thiêng liêng với các tín hữu. Đức Maria cho con bú đã được vẽ trong nhiều bối cảnh, và đã có những " phép lạ cuả sữa " (Xin xem note **) và " đền thánh sữa " nở rộ trong thế giới Kitô giáo.

- Bà Denene Miller cuả báo Parenting viết trên mục My Brown Baby, tuy không phải là người Công Giáo, bà ấy viết:

"Thành thật mà nói, tôi muốn nhà thờ Baptist của tôi cũng có một mức độ suy nghĩ sâu sắc như thế. Khi đưá con gái cuả tôi còn bé tôi đã cho nó bú", bà viết. "Mỗi ngày Chúa Nhật trước khi vào ghế nhà thờ, tôi đã phải lo liệu cho đưá con được no bụng trước khi buổi lễ bắt đầu, nhưng sau đó tôi vẫn luôn luôn cảm thấy lo lắng khi thấy nó bắt đầu cựa quạy. "

"Tin tức về việc Giáo Hoàng khuyến khích các bà mẹ cho con bú ở nơi công cộng có thể làm cho tôi thăm viếng một nhà thờ Công Giáo gần bên một vài lần..."

-Phản ứng về bài viết cuả Gibson, một phụ nữ tên là Audrey đã tâm sự: "Là một người mẹ cho con bú và không Công Giáo nhưng kết hôn trong một gia đình Công Giáo, bài viết này đã đặt một nụ cười trên khuôn mặt của tôi. .. có lẽ tôi sẽ đi lễ."

-Báo The New York Times trong mục Motherlode lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng đã không né tránh những phụ nữ đang cho con bú, Ngài từng hôn một em bé ngay bên cạnh một em bé khác đang bú sữa mẹ.

"Tôi thường cho con bú khi đi lễ", một bà tên là Gloria viết ý kiến với Motherlode. "Tôi luôn luôn kín đáo. .. đứa con tôi sẽ luôn luôn trôi vào giấc ngủ và tôi sau đó có thể tham dự đầy đủ trong việc cử hành Thánh Lễ. Thật là tuyệt vời khi được nghe Đức Giáo Hoàng xác nhận sự tương tác tự nhiên của con người, giữa mẹ và con."

...



Bài viết cuả ông Gibson cũng gây ra một hoạt động khá rộn ràng trên Mạng, nhiều người tra hỏi về những hình ảnh cổ xưa cuả Đức Mẹ nuôi Chuá Hài đồng. Đã có nhiều hình ảnh được loan truyền rộng rãi, từ những hoạ sĩ vô danh cho đến những bậc thầy như Leonardo Da Vinci.

Theo thói tục thời Trung Cổ thì bậc giàu sang thường thuê các bà vú (wetnurses) để nuôi con cho nên những hình ảnh mô tả Đức Mẹ nuôi Chuá Hài Đồng thường được vẽ theo mô hình Đức Mẹ Khiêm Cung (Madonna of Humility) với quần áo bình dân thay vì những hình ảnh lộng lẫy cuả mô hình Đức Mẹ Đăng Quang (Coronation of the Virgin).

Nhân dịp Giáng Sinh, thiết tưởng không có gì làm vinh danh cho một người Mẹ đã mang Chuá Cứu Thế đến với Nhân Loại bằng cách tôn vinh những giòng sữa ngọt của Mẹ Maria.

Và như thế cũng là vinh danh thiên chức làm mẹ cuả tất cả các bà mẹ trần thế.

Kính chúc mọi bà mẹ một muà Giáng Sinh đầy ơn phúc.

Note:

* Công đồng Trento giữa thế kỷ 16 bài bác các loại ảnh tượng khoả thân, do đó loại 'Madonna Lactans iconography' ('Hình ảnh Đức Mẹ cho con bú') từ từ bị cất giấu đi.

** Có một sự tích về thánh Bernard được Đức Mẹ nhỏ sữa vào miệng cứu sống.