Qua một cuộc phỏng vấn dành cho báo La Stampa cuả Ý được đăng vào Chúa Nhật 15 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm sáng tỏ hơn những điều Ngài phê bình về chủ nghĩa tư bản , và cho biết nhãn hiệu Mác Xít mà phe Bảo Thủ ở Mỹ gán cho Ngài là không chính xác.

Nhắc lại, nhà bình luận siêu bảo thủ và hay gây tranh cãi là Rush Limbaugh đã gọi những lời kêu gọi phải giúp đỡ người nghèo của Đức Thánh Cha là "chủ nghĩa Mác Xít tinh ròng".

Đức Thánh Cha nói: " (Gọi đó là ) chủ nghĩa Mác Xít là sai. Nhưng tôi đã từng gặp nhiều người Mác Xít mà vẫn là người dân tốt , vì vậy tôi không cảm thấy bị xúc phạm."

Đức Thánh Cha đã làm sáng tỏ hơn những lời phê phán của Ngài, Ngài nói " Cái hi vọng là khi chiếc chén được đổ đầy, nó sẽ tràn ra ngoài, mang lại lợi ích cho người nghèo. Nhưng những gì đã xảy ra thì thay vào đó, khi chiếc chén đã đầy rồi, thì như một trò ảo thuật, nó nở lớn thêm và không bao giờ tràn ra cho người nghèo cả. Những điều (tôi nói) đó liên quan đến một lý thuyết cụ thể mà thôi. Tôi đã không , tôi nhắc lại , nói từ một quan điểm kỹ thuật nhưng đã nói từ quan điểm học thuyết xã hội của Giáo Hội . Điều này không có nghĩa là một chủ nghĩa Mác Xít".

Ngài cũng bác bỏ tin đồn rằng Ngài sẽ công bố một vị Nữ Hồng Y.

"Người phụ nữ trong Giáo Hội phải được đáng giá cao, nhưng không phải là phẩm trật hoá (clericalised) ," Ngài nói. "Những suy nghĩ về một chức Hồng Y cho phụ nữ là những suy nghĩ đóng khung trong phẩm trật. "

Về chuyến viếng thăm đất Thánh, Đức Thánh Cha nói rằng Ngài có ý định kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Đức Phaolô VI đến Đất Thánh (1964) bằng cách quay lại gặp "người anh em" của mình là Thượng Phụ Constantinople Bartholomew.

Đức Thánh Cha cũng cho biết Ngài đã thảo luận với Hội đồng 8 Hồng Y cố vấn, về các đề xuất cải cách sẽ được bàn vào tháng Hai tới. Trong số các vấn đề có vấn đề những người ly dị bị rút phép thông công.

"Điều quan trọng là hãy nhớ điều này," Đức Thánh Cha nói, " Việc không cho những người ly dị tái hôn được rước lễ thì không nên làm như là một hình phạt."