Tạp chí Time vừa công bố Đức Giáo Hoàng Phanxicô là Người Của Năm 2013 và ca ngợi Ngài là một tiếng nói lương tâm mới cho toàn thể Thế Giới.

Bà Nancy Gibbs, chủ bút báo Time, công bố về sự bình chọn như sau:

" Dựa vào sự việc Ngài đã đưa chức vụ giáo hoàng ra khỏi chốn cung điện mà đi vào các đường phố, đã quyết tâm đưa một Giáo Hội lớn nhất thế giới đối diện với những nhu cầu sâu xa nhất cuả nhân loại và đã cân bằng giữa sự phán xét với lòng thương xót , Đức Thánh Cha Phanxicô là "Nhân Vật Trong Năm 2013 cuả báo Time."

Bà cho biết thật là rất hiếm khi có một nhân vật mới xuất hiện trên sân khấu thế giới mà đã có thể nhanh chóng nắm bắt rất nhiều sự chú ý như thế, từ những người " Trẻ và già , có lòng tin và cả những người hoài nghi "

"Ngài đã đặt mình vào ngay trung tâm của các vấn đề trọng yếu của thời đại : sự giàu có và nghèo đói , công bằng và công lý, tính minh bạch , sự hiện đại hoá, sự toàn cầu hóa , vai trò của phụ nữ , bản chất của hôn nhân , những cám dỗ của quyền lực ", bà Gibbs nói .

Phát ngôn viên Vatican là cha Federico Lombardi đã hoan nghênh sự bình chọn , không phải vì được thêm tiếng tăm nhưng bởi vì nó sẽ cung cấp cho người ta thêm hy vọng.

"Thật là một dấu hiệu tích cực khi mà một trong những cơ quan truyền thông có uy tín nhất quốc tế trao danh dự cho một người rao giảng các giá trị tinh thần, tôn giáo và đạo đức và đã lên tiếng một cách hiệu quả cho hòa bình và công lý nhiều hơn ", cha Lombardi nói .

"Nếu điều này thu hút người ta và đổ thêm hy vọng cho họ, thì Đức Thánh Cha cảm thấy hạnh phúc. "

Phản ứng về quyết định này, các tờ báo lớn ở Mỹ đã lập tức viết bình luận hoan nghênh:

-Nhiều tờ báo loan tin theo hãng thông tấn Reuters nhấn mạnh đến những chi tiết khác như đây là lần thứ 3 báo Time đã chọn một vị giáo hoàng làm nhân vật cuả năm, hai vị trước là Giáo Hoàng John XXIII (1963) vả Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (năm 1994). Họ cũng không quên nhấn mạnh đến phong cách giản dị cuả Ngài như không dùng xe sang trọng mà dùng một chiếc xe Renault 4 đã chạy được 300,000 km (186,000 miles).

Cũng nên nhắc lại rằng khi còn làm tổng giám mục ở Buenos Aires, Ngài đi xe búyt.

-Những tờ báo dựa theo tin AFP thì nhắc lại rằng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Công Giáo Mỹ hài lòng với vị giáo hoàng mới. Đây là một sự hài lòng cao nhất sau nhiều thập kỷ. ĐGH Phanxicô đang có điểm 'bình dân' cao bằng mức cao nhất cuả thời giáo hoàng Gioan Phaolô II.

92% có một cái nhìn tích cực với ĐGH Phanxicô và 95% hài lòng với Giaó Hội theo như kết quả thăm dò cuả Washington Post-ABC News poll.

-Tờ New York Daily News thì nhấn mạnh đến việc Ngài kết án sự "thần thánh hoá tiền bạc" và kêu gọi người Công Giáo có một cái nhìn thương xót hơn đến các vấn đề như phá thai, người đồng tính.

-Còn tờ Wall Street Journal thì nhắc lại đây là vị Giáo Hoàng thứ nhất từ châu Mỹ Latinh. Từ khi lên ngôi tới nay Ngài không ngừng kêu gọi Giáo Hội không nên quá câu nệ vào những "luật lệ nhỏ nhặt" mà nên chú trọng hơn đến lòng thương xót.