VATICAN. ĐTC chia buồn với Philippines về thiên tai siêu bão Hayan. Ngài kêu gọi quảng đại giúp đỡ các nạn nhân, và đóng góp 150 ngàn mỹ kim cho việc cứu trợ.

ĐTC đã bày tỏ tình liên đới với các nạn nhân trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 10-11-2013 và Đức TGM Pietro Parolin Quốc vụ khanh Tòa Thánh cũng đã nhân danh ngài gửi điện đến Tổng Thống Benigno Aquino III, trong đó Đức TGM cho biết ”ĐTC Phanxicô rất đau buồn vì sự tàn phá và thiệt hại nhân mạng so siêu bão gây ra. Ngài chân thành liên đới với những người bị thương tổn vì thiên tai này và hậu quả sau đó. Ngài nghĩ đến những người đang khóc thương những người thân yêu bị thiệt mạng và những người bị mất gia cư. ĐTC cầu nguyện cho Philippines đồng thời khích lệ các chính quyền dân sự và các nhân viên cứu trợ cấp thời, đang giúp đỡ các nạn nhân bão này. Ngài cầu xin Chúa chúc lành, ban sức mạnh và ơn an ủi cho quốc dân Philippines.”

Hôm 11-11-2013, Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum (Đồng Tâm) đã nhân danh ĐTC gửi giúp phần đóng góp đầu tiên là 150 ngàn mỹ kim, qua Giáo Hội tại Philippines để nâng đỡ các nạn nhân bão lụt. Cử chỉ này là sự biểu lộ cụ thể tâm tình gần gũi và liên đới của ĐTC.

Mặt khác, HĐGM Italia dành 3 triệu Euro để cứu trợ các nạn nhân bão Hayan ở Philippines.

Trong thông cáo công bố tại Roma, Đoàn Chủ tịch HĐGM Italia nhắc lại lời ĐTC Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 10-11-2013. Ngài nói: ”Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với nhân dân Philippines và dân chúng tại miền này bị bão kinh khủng. Rất tiếc là con số các nạn nhân rất cao và thiệt hại rất lớn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người anh chị em chúng ta bị nạn, và tìm cách chuyển sự trợ giúp cụ thể của chúng ta cho họ”.

Đáp ứng tình liên đới đã được ĐTC Phanxicô bày tỏ, Đoàn Chủ tịch HĐGM Italia đã dành ngay ngân khoản 3 triệu Euro rút từ số tiền ”8 phần ngàn” (tiền các tín hữu đóng cho Giáo Hội) mang lại, để cứu trợ khẩn cấp.

Ngoài ra, LM Francesco Soddu, Giám đốc Caritas Italia, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự trợ giúp cụ thể và cấp thời. Giờ đây bão đó gây thiệt hại tại các nước khác nữa như Việt Nam và Lào. Caritas Italia đã dành 100 ngàn Euro cho việc cứu trợ khẩn cấp.

Cũng tại Italia, Quỹ Di dân của Công Giáo kêu gọi cầu nguyện và liên đới với những đau khổ và lo âu của Cộng đoàn Công Giáo Philippines tại Italia. Hiện nay có 150 ngàn người Philippines sinh sống và làm việc ở Italia, phần lớn là tín hữu Công Giáo. Roma có 34 ngàn và Milano có 35 ngàn người Philippines và là hai thành phố có cộng đoàn kiều dân này đông đảo nhất.

Theo thống kê sơ khởi có khoảng hơn 10 ngàn người thiệt mạng vì siêu bão tại Philippines, nhất là tại các đảo Leyte và Samar; 800 ngàn người phải di tản, phần lớn bị mất hết sản nghiệp và gia cư. Các nạn nhân khác ở cấp độ khác nhau vào khoảng hơn 9 triệu 500 ngàn người. Ngoài ra, sở khí tượng Philippines cho biết bão Zoraida sẽ thổi đến miền bắc thành phố Tacloban ở nước này với sức gió 50 cây số giờ.

Tổ chức Caritas của Công Giáo Thụy Sĩ đã dành 500 ngàn quan, tương đương với gần 550 ngàn mỹ kim để góp phần cứu trợ các nạn nhân siêu bão tại Philippines. Tổ chức bác ái Misereor của HĐGM Đức dành ngay ngân khoản 50 ngàn Euro để góp phần cứu trợ.

Hôm 11-11-2013 Đức TGM José Palma, Chủ tịch HĐGM Philippines cũng mời gọi các tín hữu toàn quốc cầu nguyện và quảng đại đóng góp để trợ giúp các nạn nhân (Tổng hợp 11-11-2013)