Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, đề nghị chính phủ nhà chức trách Việt Nam theo dõi những vụ vi phạm nhân quyền có thể xảy ra trong chiến dịch dẹp trẻ em trên đường phố để chuẩn bị cho Á Vận Hội sắp diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Đại diện UNICEF tại Việt Nam, ông Anthony Bloomberg, cho các phóng viên hay rằng cơ quan này của Liên Hiệp Quốc đã khuyến cáo chính phủ Việt Nam là phải có sự theo dõi.

Nhà chức trách Việt Nam đã phát động chiến dịch hồi tháng trước nhằm dẹp đám trẻ em làm việc hay đi lang thang ngoài đường phố, và ngay cả một số người bán hàng rong, ra khỏi các hè phố để chuẩn bị cho SEA Games mà Việt Nam sẽ đăng cai từ ngày 5 đến ngày 13 tháng chạp sắp tới.

Tuy nhiên, nhiều trẻ em bị gửi đến trung tâm chăm sóc trẻ em bên ngoài thủ đô Hà Nội nói với hãng tin

Reuters hồi tuần trước rằng các em đã bị thu gom mà cha mẹ không biết và các em muốn được về nhà.

Tại cuộc họp duyệt xét các chương trình của UNICEF tại Việt Nam từ năm 2002 đến năm 2005, ông Bloomberg cho biết cách đây một tháng, UNICEF đã nêu ra mối quan tâm về chiến dịch vừa kể.

Đại diện của Việt Nam tại cuộc họp cũng thừa nhận đây là một vấn đề không thể giải quyết ngay được.

Theo một cuộc thăm dò của nhà nước, Việt Nam có khoảng 20000 trẻ em sinh hoạt ngoài đường phố, kể cả các em sống với cha mẹ, các em không có nhà cửa, và các em làm việc ở thành phố nhưng gia đình ở nông thôn. Tin của hãng AFP nói rằng trong một thông cáo, UNICEF cũng kêu gọi dành sự chăm sóc và bảo vệ đặc biệt cho hơn 283000 trẻ em bị nhiễm HIV AIDS.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc này cũng đề nghị thực hiện thêm các nỗ lực chống tình trạng suy dinh dưỡng trong giới thiếu nhi vì mặc dầu Việt Nam đã thành công trong việc giảm thiểu tình trạng này một cách đáng kể trong thập niên 1990, con số trẻ em suy dinh dưỡng vẫn còn quá cao. UNICEF cho rằng để giải quyết tình trạng này, cần phải có các giải pháp mới mẻ, tản quyền cho nhiều khu vực.

Ngoài ra, UNICEF còn nói rằng cần phải thực hiện thêm nhiều công tác để đáp ứng nhu cầu và quyền lợi của giới thanh thiếu niên Việt Nam hiện là khối người lớn nhất trong dân số 80 triệu của Việt Nam.

UNICEF cho biết đã chi 21 triệu 800 ngàn đôla từ tháng giêng năm 2001 đến tháng 6 năm 2003 để thăng tiến quyền lợi cho trẻ em và phụ nữ tại Việt Nam. (VOA)