Đức Thánh Cha tiếp Tổng thống Hungary

Vào sáng thứ Sáu 20.9.2013 tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến ngài Ader Janos, Tổng thống nước Cộng hòa Hungary.

Trong những khoảnh khắc sau cuộc gặp gỡ, Tổng thống Ader Janos cho biết Đức Giáo Hoàng đã làm cho vị khách của mình cảm thấy như đang ở nhà và rất thoải mái. "Trong thời gian hội kiến diễn ra, có thể ban đầu bạn cảm thấy một chút căng thẳng. Nhưng với một cử chỉ, với một nụ cười, Giáo hoàng sẽ giúp bạn ổn hơn về điều này". - Tổng thống nói.

Trong cuộc hội kiến thân mật, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về truyền thống Kitô giáo lâu đời của Hungary, sự hài lòng được thể hiện cho mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả của sự hợp tác giữa Giáo Hội Công Giáo và Nhà nước Hungary, cũng như việc duy trì những thỏa thuận Agreements.

Sau đó hai vị đã chuyển sang tình hình Quốc tế, đặc biệt là những hậu quả dai dẳng mà châu Âu đang phải gánh chịu bởi cuộc khủng hoảng kinh tế Thế giới, cũng như sự cần thiết của vấn đề đạo đức và công bằng xã hội. Trong bối cảnh này, một tuyên bố của Chính phủ Hungary, trong đó cam kết những điều có lợi cho cuộc sống và gia đình được coi là vấn đề quan tâm chung như bảo vệ tác quyền, cam kết hòa bình và tự do tôn giáo. Đặc biệt chú ý đến tình hình Syria và những vấn đề các Kitô hữu đang phải đối mặt ở Trung Đông. Hai bên bày tỏ hy vọng con đường đối thoại và đàm phán sẽ được theo đuổi trong các quyết định, và giải quyết những xung đột.

Bên cạnh đó, Đức Giáo Hoàng và Tổng thống cũng nói về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch trên Thế giới. Người đứng đầu nhà nước Hungary cho rằng đây là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21.

Tổng thống Ader Janos giới thiệu gia đình của mình: vợ và bốn đứa con, cũng như một phái đoàn các Bộ trưởng trong Chính phủ. Là nước Trung Âu có truyền thống Kitô giáo lâu đời, dựa trên thực tế đó Tổng thống Ader Janos mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô viếng thăm Hungary vào năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 1700 năm sinh nhật Thánh Martinô thành Tours, sinh ra tại đất nước Hungary ngày nay.

Cuối cuộc hội kiến, Tổng thống Ader Janos tặng Đức Giáo Hoàng 'Thư của Thánh Phaolô' bằng tiếng Hungary có niên đại từ những năm 1500, một chiếc chén phong cách 'Art Deco' (một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính triết trung) từ những năm 1920. Ngoài ra còn có một bình thủy tinh chứa đầy nước sạch, Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng ngay nước này để ban phép lành cho người đứng đầu Nhà nước Hungary.

Đức Phanxicô tặng lại Tổng thống một chiếc 'Huy hiệu Giáo hoàng', và như thường lệ, Đức Thánh Cha xin Tổng thống Ader Janos và gia đình cầu nguyện cho ngài.

P.AT (tổng hợp)