Lại có thêm tin về lý do ĐGH Bênêđictô từ chức.

Ngày 21 tháng 8 năm 2013, Vietcatholic đã đăng bản tin của ông Trần Mạnh Trác nói về lý do ĐGH Bênêđictô từ chức. Ông đã dựa trên các nguồn tin đáng tin cậy của các hãng thông tấn như AP của Pháp, Reuters, NPR, ABC của Hoa Kỳ, đồng thời cũng dựa trên nguồn tin Zenit là cơ quan thông tấn Công Giáo chuyên về tin Giáo Hội. Ông cho biết “ Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã giải thích lý do tại sao Ngài từ chức một cách đột ngột: "Thiên Chúa đã nói với tôi như thế," Ngài nói.“

Đến ngày 22 tháng 8, LM Nguyễn Ngọc Long cũng viết bản tin về vấn đề này cho Vietcatholic, nhưng dựa vào bản tin của Kath.net ở Đức cho rằng việc ĐGH Bênêđictô XVI từ chức không phải vì lý do “Thiên Chúa đã nói với tôi như thế”, mà dựa trên thông tin của ký giả Peter Seewald. Vị ký giả này cho Kath.net biết tin trên là không đúng, và ông đã nặng lời phê phán tin đó là bịa đặt, vô căn cứ. Tưởng cũng nói thêm ký giả Seewald là người đã quen biết đức nguyên Giáo Hoàng từ nhiều năm nay và đã viết nhiều sách chung với Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Theo Kath. Net, ông Peter Seewald khẳng định là cách đây không lâu, ông đã đến thăm đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, đã đề cập đến việc ngài từ chức. Nhưng đức nguyên Giáo Hoàng không hề nói đến việc Ngài từ chức theo chiều hướng “Thiên Chúa nói với tôi như thế”

Đến hôm nay, 26 tháng 8, tin lý do ĐGH Bênêđictô XVI từ chức lại được hâm nóng với bản tin của Religion News Service. Ký giả Alessandro Speciale, trích dẫn nguồn tin của thơ ký riêng của ĐGH Bênêdictô XVI là Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, cho rằng cơ quan tin tức Công Giáo Zenit đã bịa chuyện lý do ĐGH từ chức.

Đức Tổng Giám Mục đã dành cho kênh truyền hình số 5 ở Ý một cuộc phỏng vấn. Ngài đã dùng ngôn từ rất bộc trực để bác bỏ tin ĐGH từ chức vì "Thiên Chúa đã nói với tôi như thế". Nguyên văn Ngài nói: Zenit đã “dựng chuyện từ đầu chí cuối”,” không có gì là sự thật trong câu chuyện đó”. (the Zenit report was “made up from alpha to omega.” “There is nothing true in that story,” )

Được biết hiện nay đức TGM Georg Gaenswein vẫn là thư ký riêng của Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđitô XVI đồng thời giữ chức Quản Gia Phủ Giáo Hoàng của ĐGH Phanxicô. Ngài cho biết sự liên lạc giữa hai vị cựu và đương kim Giáo Hoàng rất tốt đẹp.

Nguyễn Long Thao