(The Washington Post, 18/8/02)
Báo Washington Post ngày hôm nay đăng tin Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đã gởi văn thư cho Tòa Bạch Ốc cảnh cáo về sự lan truyền của hỏa tiễn cruise missile trong số những nước thù nghịch và thúc giục những nỗ lực khẩn trương để phòng ngự chống lại những vũ khí này.

Văn thư được đệ trình hồi tháng trước phản ảnh sự quan tâm cao độ của ông Rumsfeld và các phụ tá cao cấp về việc những kỹ thuật hỏa tiễn loại bay thấp cruise missiles này hiện đang lan tràn khắp thế giới và việc quân lính Mỹ cũng như những trung tâm dân cư lớn tại Hoa Kỳ có thể bị tấn công do loại vũ khí này, theo lời những giới chức biết về văn kiện này.

Chính quyền Bush đã đưa việc phát triển những hệ thống chống hỏa tiễn lên hàng ưu tiên, nhưng chủ tâm là để phát hiện phòng ngự chống những hỏa tiễn liên lục địa, một loại bắn vào không trung và thường là lớn hơn, tốn kém hơn so với những hỏa tiễn cruise missile, thường là những khí giới tự bay, bay thấp và dễ di chuyển, và vì vậy là những thử thách lớn cho việc phòng ngự.

Những hỏa tiễn này, trong vài trường hợp, có thể được phóng từ tàu biển chạy gần bờ và hoạt động dưới tầm kiểm soát của thám báo ra đa hay núp đằng sau những địa hình cao, những hỏa tiễn cruise missile gây nên lo ngại vì chúng có thể chuyên chở đầu đạn hạt nhân, sinh hóa hay hóa học. Trọng tâm mới của ông Rumsfeld về những vũ khí này cho thấy đây là một nỗ lực mở rộng việc phòng chống hỏa tiễn của chính phủ và chuyên chú về những đe dọa loại này. Giới chức quốc phòng đặc biệt quan ngại về những trường hợp các nhóm khủng bố và những nước như Iraq và Iran có thể sử dụng những kỹ thuật hỏa tiễn phôi thai này để tấn công những căn cứ Mỹ và chính tại nước Mỹ.

Một viên chức cao cấp chính phủ nói “Vấn đề này đang làm mọi người chú ý, trở nên nóng bỏng khi ông Rumsfeld nêu lên trong một cuộc bàn luận.”

Sau khi văn thư dài hai trang mang tên “Sự đe dọa tăng gia do hỏa tiễn cruise missile” của ông Rumsfeld được trình lên, Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia đãtriệu tập một phiên họp cấp thừa hành hồi tháng này để duyệt qua những vấn đề “làm thế nào nhúng tay vào và tìm cách ấn định ai sẽ có những trách nhiệm như thế nào, theo lời một nhân viên cao cấp. Các giới chức từ chối cho phổ biến văn thư này và cũng không mô tả nội dung của văn thư.

Một viên chức khác quen thuộc với đường hướng suy nghĩ của ông Rumsfeld nói rằng không có một tin tình báo mới nào khiến gây ra lời cảnh giác này. Ông này nói, thật ra những quan tâm cấp thúc hiện nay phát nguồn từ những tập hợp của tin tình báo từ trước cho thấy sự chú ý ngày càng nhiều về hỏa tiễn này của những kẻ thù nghịch nước ngoài và việc tìm mua dễ dàng những động cơ chạy bằng xăng, những dụng cụ kiểm soát phi hành chính xác, những không ảnh rõ chụp từ vệ tinh và những kỹ thuật tiện dụng để giúp phóng và điều khiển loại vũ khí này.

Một phụ tá của ông Rumsfeld nói “Những tin tức loại này đủ để cho thấy chúng ta cần chú tâm vào vấn đề này hơn là từ trước đến nay,”

Ít nhất 81 quốc gia đã tường trình rằng họ có vũ khí cruise missile dưới một hình thức nào đó, tổng cộng loại này lên đến 70,000 hỏa tiễn, tuy nhiên hầu hết được chế tạo để phòng ngự chống tàu bè ở khoảng cách 60 dặm. Nhưng giới chức Hoa Kỳ quan tâm nhiều nhất là loại hỏa tiễn tấn công đất liền, chỉ có một số nước kỹ nghệ chế tạo được loại này.

Trong số những loại tối tân nhất phải kể tới hỏa tiễn Tomahawk của Mỹ, loại hỏa tiễn dễ điều khiển, bay sát với địa hình, là một loại vũ khí ưa chuộng để tấn công Iraq, đã được sử dụng tại A Phú Hãn, bán đảo Balkans và những nơi khác mà không đe dọa về tính mạng của phi công Mỹ. Thật thế, sự chính xác và ảnh hưởng tán phá thảm sầu của hỏa tiễn Tomahawk đã khiến cho các nước khác chế tạo loại hỏa tiễn cruise missile.

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tiên đoán rằng có từ mười đến hai mươi nước sẽ có loại hỏa tiễn tấn công đất liền này vào năm 2015. Nhưng loại tối tân nhất vẫn là hỏa tiễn Tomahawk, được điều khiển bằng ra đa, tự bay lấy và được điều khiển hướng tới mục tiêu trong lúc đang bay, đây là những kỹ thuật mà các nước cạnh tranh chưa thể đạt đến được.

Những điều làm cho giới chức Mỹ quan tâm nhất là viễn tượng những nước như Iraq, Iran hay Bắc Hàn hoặc những nhóm khủng bố như al-Qaeda dùng những máy bay hiện có hay những tàu chống hỏa tiễn biến cải chúng thành những con tàu không người lái để áp dụng như hỏa tiễn mặc dù thô thiển nhưng cũng sẽ rất tai hại chết người cũng như hỏa tiễn cruise missile.

Người phụ tá của ông Rumsfeld nói rằng “Chiếc xe hơi của quý vị có tất cả những loại dụng cụ kỹ thuật điện tử tối tân chỉ cần gắn thêm bộ phận điều khiển nối liền với hệ thống hướng dẫn là có thể điều khiển được một hỏa tiễn bay đến nơi nào quý vị muốn nó nhắm đến. Nếu quý vị có thể mua được kỹ thuật này trên chiếc xe hơi, quý vị bắt đầu có cảm tưởng việc phát triển loại vũ khí này sẽ trở thành thực dụng như thế nào.”

Thí dụ như người ta từng biết rằng Iraq đã thực hiện được việc biến cải máy bay huấn luyện L-29 của Tiệp Khắc thành một máy bay không người lái để chuyên chở vũ khí hóa học và sinh học.

Một viên chức điều tra về việc phát triển hỏa tiễn cruise missile nói rằng “Có thể nói rằng người Iraq đã có khả năng chế tạo máy bay không người lái và có thể là họ đang tiếp tục nâng cấp kỹ thuật này lên,”

Tương tự như vậy, mấy năm trước có tin rằng nhóm quá khích Nhật Aum Shinrikyođã từng cố gắng tìm cho được một chiếc trực thăng điều khiển bằng làn sóng để thả hơi độc hóa chất.

Viên chức này nói rằng “Trong đoản kỳ, chúng tôi xem như đây là một nỗi đe dọa, một loại cruise missile của người nghèo, một loại máy bay không người lái UAV - Unmanned Aerial Vehicle - mua được nguyên mẫu và chế biến để chuyên chở những vũ khí hóa học và sinh học. Chúng tôi có lý do để tin rằng khủng bố đã cố tìm cho được khả năng này.”

Những bản nhận định của chính phủ Mỹ về sự phát triển khả năng hỏa tiễn của nước ngoài gần đây đã được công bố hồi tháng Mười Hai, nói rằng “nhiều nước” xem cruise missile là phương cách tốt hơn hỏa tiễn liên lục địa để tấn công lục địa Hoa Kỳ, phần lớn vì lý do những khí giới này có thể phóng lên từ những tàu bè chạy gần sát bờ biển Hoa Kỳ. Ðiều này có nghĩa là giờ bay sẽ giảm thiểu mà còn có thể giấu nhẹm dễ dàng nơi gốc của hỏa tiễn được phóng đi.