(BBC, 15/8/02)

Hoa Kỳ gởi lời mời đến các tổ chức cứu trợ để đấu thầu công tác cứu tế nhân đạo cho một nước Iraq tương lai đã gây nên nhiều dư luận xôn xao dự đoán Hoa Thịnh Ðốn đang hoạch định kế hoạch tấn công Baghdad.

Các tổ chức cứu tế Mỹ, hầu hết đãhoàn toàn chấm dứt những hoạt động cứu trợ của họ tại Iraq từ lâu, nay được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mời gởi đơn đấu thầu cho những công tác trị giá hàng triệu đô la cho việc cứu trợ nhân đạo tại Iraq.

Tài liệu nói rằng mục tiêu chính yếu của chương trình này là cung ứng những nhu cầu nhân đạo cấp thiết cho nhân dân Iraq tại Iraq và những người tỵ nạn Iraq.

Lời mời gọi thầu có vẻ như một chiến dịch mới của Hoa Thịnh Ðốn bào chữa cho việc hô hào lật đổ lãnh tụ Iraq Saddam Hussein. Hôm thứ Năm, ông này đã được bộ phận chính trị cao cấp nhất trong nước Iraq đề cử làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Các tổ chức cứu trợ nghi hoặc rằng có sự liên hệ giữa lời mời gọi thầu và việc chuẩn bị chiến tranh của Hoa Thịnh Ðốn.

Joel Charny thuộc tổ chức Tỵ Nạn Quốc Tế nói “Có một điều lạ lùng là một cơ quan chính phủ sẵn sàng bỏ ra $6.6 triệu đô la vào một lãnh thổ đang do một kẻ thù kiểm soát, trong khi một cơ quan khác của chính quyền này lại đang hoạch định một chương trình lật đổ chính phủ thù địch đó”.

Nhiều người nghĩ rằng sẽ có tổ chức cứu trợ ngần ngạị nộp đơn ứng thầu vì họ không muốn bị xem như hợp tác trong việc Hoa Kỳ chuẩn bị tấn công Iraq.

Và lời mời ứng thầu cũng gây nhiều hoang mang vì có nhiều vấn đề không rõ ràng, theo ông Charny.

Không có chi tiết nào cho biết những dự án này khi nào sẽ khởi sự, và các tổ chức cứu trợ sẽ làm việc với chính quyền đương thời tại Iraq hay với những phong trào đối lập, và họ sẽ được bảo vệ như thế nào một khi có chiến tranh xảy ra.

Chính phủ Mỹ cho rằng hiện không có quyết định cụ thể trong việc tấn công Iraq, nhưng họ cũng không giấu diếm gì việc họ mong muốn lật đổ Saddam Hussein.

Tuy nhiên hiện đang có sự chống đối cho việc tấn công Iraq ở trong cũng như ngoài nước, càng ngày càng có thêm nhiều người nghĩ rằng một hành động quân sự là không chính đáng và người ta lo ngại những hậu quả có thể xảy ra một khi có chiến tranh.